Điện Máy Xanh supermini sẽ chiếm lĩnh thị trường nông thôn giúp MWG lãi hơn 5.500 tỷ đồng?

Mã MWG được dự đoán sẽ lên 137.800 đồng/cổ phiếu nhờ triển vọng từ mô hình nhà thuốc An Khang - Bách Hóa Xanh, nhất là chuỗi Điện Máy Xanh supermini.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) của Ngân hàng MBBank vừa có báo cáo cập nhật triển vọng đầu tư cuối năm cho mã MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động. MBS khuyến nghị mua đối với cổ phiếu MWG và điều chỉnh tăng giá mục tiêu từ 129.000 đồng/cổ phiếu lên 137.800 đồng/cổ phiếu.

Thế Giới Di Động sẽ lãi hơn 5.500 tỷ đồng?

Kết quả kinh doanh 8 tháng năm 2020 của MWG đạt 72.970 tỷ đồng doanh thu, tăng 6% so với cùng kỳ và 2.679 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 1%. So với kế hoạch cả năm, MWG đã hoàn thành 68% chỉ tiêu về doanh thu và 78% chỉ tiêu về lãi ròng. “Đế chế” bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài vẫn duy trì biên lợi nhuận ròng của công ty là 3,7%, tăn 0,7% so với 8 tháng năm 2019.

Lợi nhuận MWG ghi nhận mức tăng trưởng âm do COVID-19 và nhu cầu tiêu dùng giảm. Tuy nhiên, MBS cho rằng, tăng trưởng doanh thu hàng năm cho thấy sự phục hồi tích cực, tăng từ âm 2% lên âm 1% so với tháng trước, một phần nhờ sự thành công của mô hình mới Bách Hóa Xanh mới và đẩy mạnh phát triển Điện Máy Xanh. 

Hiện tại, MWG có 3.642 cửa hàng tính đến tháng 8/2020. Trong đó, số lượng cửa hàng Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh đang phát triển mạnh. Theo MBS, hai chuỗi này mang lại tăng trưởng chính cho MWG, đặc biệt là Bách Hóa Xanh với mức tăng doanh thu 116% so với 8 tháng năm 2019.

Trong thời gian qua, Chứng khoán MB theo dõi việc Thế Giới Di Động chuyển đổi các cửa hàng di động sang cửa hàng điện tử tiêu dùng. Do dó, chuỗi di động ghi nhận mức tăng trưởng giảm 16% so với cùng kỳ, trong khi mảng điện tử tiêu dùng tăng nhẹ 1%. Các mảng này mang lại nguồn doanh thu lớn cho MWG và đóng góp tới 82,5% tổng doanh thu. 

Bách Hóa Xanh ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ 116% về doanh thu và mạng lưới của chuỗi này đã đạt 1.595 cửa hàng. Trong đó 69% tập trung ở các tỉnh ngoài TP.HCM, tăng 44% so với năm ngoái, được xem là điểm sáng. Doanh thu mỗi cửa hàng trong tháng 8 tăng từ 1,1 tỷ đồng/tháng trong tháng 6 lên 1,2 tỷ đồng/tháng. Bách Hóa Xanh đóng góp hơn 1.980 tỷ đồng cho MWG trong tháng 8, mức doanh số tháng cao nhất từ trước đến nay của chuỗi.

Chứng khoán MB cũng đánh giá cao việc vận hành nhà thuốc An Khang tại 6 cửa hàng Bách Hóa Xanh “5 tỷ”. Theo cuộc họp các nhà đầu tư gần đây mà ban lãnh đạo Thế Giới Di Động đã đề cập, nhờ lượng khách ra vào hàng ngày khoảng 400-500 khách/ngày, nhà thuốc An Khang đã đạt đỉnh 150 giao dịch/cửa hàng/ngày trong tháng 8.

Bách Hoá Xanh đã có doanh thu trung bình 1,2 tỷ đồng/tháng. Ảnh: Tất Đạt
Bách Hoá Xanh đã có doanh thu trung bình 1,2 tỷ đồng/tháng. Ảnh: Tất Đạt

Tổng lại, MBS dự báo doanh thu MWG có thể đạt 119.235 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng lên 5.509 tỷ đồng. Hai chỉ số tên lần lượt tăng 16,7% và 10,7% so với thực hiện của năm 2019.

Điện Máy Xanh supermini sẽ chiếm lĩnh thị trường nông thôn

Triển vọng cuối năm của Thế Giới Di Động được MBS đặt vào mô hình Điện Máy Xanh supermini. Sau 3 tháng vận hành thử nghiệm thành công tại Tiền Giang với 17 cửa hàng, MWG đẫ ghi nhận được 11/17 cửa hàng đã đạt doanh thu mục tiêu 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Hiện tại, MWG đã bắt đầu mở rộng chuỗi Điện Máy Xanh supermini. Tính đến cuối tháng 8, hệ thống này có 19 cửa hàng Điện Máy Xanh supermini được mở ở Tiền Giang, Long An và Hậu Giang. Chứng khoán MB rất kỳ vọng vào việc, công ty này sẽ đẩy mạnh mở thêm 300 cửa hàng Điện Máy Xanh supermini cho đến hết 2020.

ĐMX supermini chủ yếu trưng bày các sản phẩm dưới 1 triệu đồng, hàng gia dụng. Ảnh: MWG
ĐMX supermini chủ yếu trưng bày các sản phẩm dưới 1 triệu đồng, hàng gia dụng . Ảnh: MWG

MBS đánh giá cao doanh thu mục tiêu khả thi 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng của mô hình cửa hàng mới. Chuỗi Điện Máy Xanh supermini chủ yếu trưng bày các sản phẩm phân khúc dưới 1 triệu đồng/sản phẩm. Theo đó, MBS dự đoán: “Chuỗi Điện Máy Xanh supermini sẽ ghi nhận doanh thu thấp nhưng vẫn đem về lợi nhuận cao”.

Giải thích về dự đoán trên, MBS cho rằng, chi phí mặt bằng của mô hình ít, do mở tại các xã và thị trấn nên chi phí thuê mặt bằng chỉ bằng 1/4 Điện Máy Xanh mini, trung bình ở mức 15 triệu đồng/tháng. Chi phí nhân viên cũng sẽ thấp, do chỉ 4 người/cửa hàng chia làm 2 ca.

Ngoài ra, Chứng khoán MB cho rằng, MWG sẽ tận dụng toàn bộ nền tảng kho bãi, giao nhận, logistic của Điện Máy Xanh, tận dụng chi phí hỗ trợ thiết lập cửa hàng mới từ các nhà cung cấp giúp giảm chi phí tài sản chỉ ở mức 600 - 700 triệu đồng/cửa hàng. Chi phí này ở Điện Máy Xanh chuẩn là 1,5-2 tỷ đồng.

MBS còn tin tưởng biên lợi nhuận gộp Điện Máy Xanh supermini đạt 23%. Mức này cao hơn so với biên gộp toàn chuỗi chỉ 21,7% do tỷ trọng mặt hàng gia dụng có biên gộp cao chiếm đến 20% tỷ trọng doanh thu Điện Máy Xanh supermini thay vì 15% như chuỗi Điện Máy Xanh mini.

Mặt hàng gia dụng có được biên gộp cao được Chứng khoán MB giải thích là do MWG duy trì 3 mũi nhọn chiến lược phát triển mặt hàng này gồm thương hiệu riêng của MWG, sự độc quyền và đàm phán nhờ lợi thế về quy mô.

Nhu cầu về đồ điện tử và gia dụng ở nông thôn rất lớn, giàu tiềm năng. Ảnh: Tất Đạt
Nhu cầu về đồ điện tử và gia dụng ở nông thôn rất lớn, giàu tiềm năng. Ảnh: Tất Đạt

“Điện Máy Xanh supermini nhắm vào khu vực huyện, xã và vùng nông thôn có nhu cầu cao nhưng chưa được đáp ứng. Thị phần tiêu dùng đồ điện tử và gia dụng ở khu vực nông thôn đang là miếng bánh chưa được khai thác”, MBS nhận xét.

Trong bối cảnh, Điện Máy Xanh và Điện Máy Xanh mini đã phủ sóng trên toàn bộ các thành phố lớn và khu đông dân cư, việc đẩy mạnh khai thác thị trường vùng nông thôn sẽ giúp MWG phát triển mạng lưới và chiếm lĩnh thêm thị phần.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương