Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn 'ôm' cơn tức giận đi ngủ?

Mang cơn tức giận lên giường là điều không tốt chút nào. Nó không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn rất nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Khi tỉnh táo, chúng ta có thể xử lý những cảm xúc tiêu cực và buông bỏ chúng. Nhưng khi chúng ta ngủ, cảm giác khó chịu này có thể lớn dần lên và mang đến nhiều điều tiêu cực hơn bạn nghĩ.

1. Giận dữ làm hỏng giấc ngủ của bạn

Căng thẳng và cảm giác nặng nề là nguyên nhân kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy khiến bạn tỉnh táo về thể chất. Trong trường hợp này, việc đi vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ trở nên khó khăn hơn nhiều.

1.jpg

Hơn nữa, các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc giấc ngủ bị gián đoạn có thể gây ra nhiều cơn giận dữ hơn. Do đó, bạn có thể sẽ thức dậy với tình trạng kiệt sức thay vì sảng khoái. 

Tức giận dẫn đến ngủ không ngon và ngủ không ngon dẫn đến tức giận nhiều hơn. Chúng tạo thành một chu kỳ không lành mạnh mà chẳng ai muốn trải qua cả.

2. Giận dữ gây nguy hiểm cho sức khỏe

Các nhà khoa học đã xác định rằng chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của một người. Thông thường, giấc ngủ đóng vai trò là “liệu ​​pháp qua đêm”, giúp chúng ta ổn định cảm xúc để có thể đối phó tốt hơn với cảm xúc của mình vào ngày hôm sau. 

Tuy nhiên, sự tức giận và căng thẳng dữ dội có thể gây nguy hiểm cho quá trình này. Cảm xúc tiêu cực giải phóng hormone căng thẳng, khiến bạn trở nên cáu kỉnh hơn và rất nhiều triệu chứng đáng lo ngại có thể đi kèm theo đó.

2.jpg

Về lâu dài, nó có thể dẫn đến mất ngủ, ngủ không ngon giấc và gặp ác mộng, hoặc trong trường hợp xấu nhất là các vấn đề về sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm.

3. Thật khó để quên đi những cảm giác tồi tệ sau khi bạn ngủ

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng, chúng ta ít có khả năng loại bỏ cảm giác tiêu cực sau khi ngủ hơn so với trước đó. Giấc ngủ phóng đại mọi cảm xúc, suy nghĩ và vấn đề. Khi chúng ta ngủ, bộ não của chúng ta xử lý thông tin mới và lưu trữ nó vào bộ nhớ ngắn hạn và dài hạn của chúng ta. 

3.jpg

Trong khi ngủ, sự tức giận đi vào trí nhớ dài hạn và có thể gây ảnh hưởng lâu dài. Và một khi cảm xúc tồi tệ đã được củng cố trong trí nhớ của bạn, bạn sẽ khó có thể kìm nén chúng trong tương lai.

4. Giận dữ giết chết sự chân thành

Chúng ta đều biết rằng buổi tối muộn là thời gian cao điểm cho sự thân mật. Do đó, việc "ôm" cơn tức giận đi ngủ không chỉ làm hỏng tâm trạng của bạn mà còn tiết lập một mô hình độc hại.

4.jpg

Khi đó, bạn bắt đầu liên kết giờ đi ngủ với sự tức giận thay vì sự thoải mái với bạn đời của mình. Và nếu điều này lặp lại một cách thường xuyên, cảm xúc tiêu cực sẽ lớn dần và phá vỡ mối quan hệ của cả hai.

5. Nó gửi một thông điệp tiêu cực đến đối tác của bạn

Nếu giữa một cuộc tranh cãi mà bạn quyết định từ chối và kéo chăn đi ngủ thì có nghĩa là bạn đang gửi một thông điệp rằng, bạn coi trọng "chiến thắng" trong cuộc xung đột hơn là việc duy trì mối quan hệ lành mạnh với người mà bạn đang tranh cãi.

5.jpg

Tóm lại, cách bạn giải quyết những bất đồng có thể củng cố hoặc phá vỡ các mối quan hệ của bạn. 

AN DI