Điều gì sẽ xảy ra sau khi Sam Bankman-Fried bị bắt?

Vụ bắt giữ Sam Bankman-Fried ở Bahamas vào thứ Hai (12/12) đánh dấu sự khởi đầu một chương mới của câu chuyện về FTX, một chương mà ở đó cựu tỷ phú tiền điện tử phải đối mặt với Tòa án Nam New York.

Bản cáo trạng dự kiến được giữ kín cho đến sáng thứ Ba (13/12). Các công tố viên chưa bình luận điều gì và cả Tổng chưởng lý của Bahamas cũng như Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Bahamas đều không xác nhận bản chất của các cáo buộc chống lại Bankman-Fried.

Thời báo New York đưa tin rằng, các cáo buộc chống lại Bankman-Fried bao gồm âm mưu thực hiện hành vi lừa đảo có hệ thống và gian lận chứng khoán, cũng như các cáo buộc riêng lẻ về gian lận có hệ thống, gian lận chứng khoán, và rửa tiền.

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã khởi xướng một loạt cáo buộc riêng đối với Bankman-Fried, liên quan đến "các hành vi vi phạm luật chứng khoán và nó sẽ được đệ trình công khai vào ngày mai (13/12, giờ Mỹ) tại tòa án Quận phía Nam của New York", Giám đốc thực thi chính sách của SEC Gurbir Grewal cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Người phát ngôn của SEC đã từ chối bình luận thêm.

Các cáo buộc có thể khiến Bankman-Fried phải ngồi tù hàng chục năm, các chuyên gia pháp lý nói với CNBC. Nhưng trước khi anh ta thụ án, các công tố viên Hoa Kỳ phải đảm bảo việc dẫn độ Bankman-Fried từ Bahamas trở lại New York.

Điều gì sẽ xảy ra sau khi cựu CEO của FTX Sam Bankman-Fried đã bị bắt? - Ảnh 1.

Ảnh: Tom Williams/Getty Images.

Quá trình dẫn độ Bankman-Fried

Renato Mariotti, cựu công tố viên liên bang, nói với CNBC: "Tôi không thể tưởng tượng được rằng Bộ Tư pháp sẽ buộc tội vụ này trừ khi họ tự tin rằng họ có thể dẫn độ anh ta". Mariotti dự đoán việc dẫn độ sẽ mất vài tuần để hoàn thành.

Mariotti nói: "Tuyên bố của chính phủ Bahamas cho thấy rằng họ sẽ hợp tác". Hoa Kỳ và Bahamas đã có một hiệp ước dẫn độ từ năm 1931, với lần cập nhật gần đây nhất là vào năm 1990.

Do Bankman-Fried chưa bị kết án ở Bahamas nên các công tố viên phải xin lệnh bắt giữ và cung cấp đầy đủ bằng chứng với chính quyền Bahamas rằng anh ta đã phạm tội ở Mỹ.

Dẫn độ là bước đầu tiên trong một quá trình có thể mất nhiều năm để hoàn thành việc kết tội. Với mức độ nghiêm trọng của các tội mà Bankman-Fried bị cáo buộc, các công tố viên và cơ quan quản lý sẽ phải tiến hành điều tra đồng thời trên khắp thế giới.

"Vụ án càng lớn thì họ càng cần nhiều thời gian để điều tra. Tôi muốn nói rằng sớm nhất là đến cuối năm 2023 mới là thời điểm xét xử".

Mariotti cho biết các công tố viên có thể lập luận rằng FTX đã vi phạm nghĩa vụ ủy thác của mình khi bị cáo buộc sử dụng tiền của khách hàng để ổn định giá của đồng FTT, đồng tiền điện tử do FTX tự phát hành, một cách giả tạo.

Ý định cũng là một yếu tố trong các trường hợp gian lận và Bankman-Fried khẳng định rằng anh ta không biết về hoạt động gian lận tiềm tàng. Bankman-Fried nói với Andrew Ross Sorkin của CNBC tại hội nghị New York Times DealBook rằng mình "không cố ý dùng tiền của khách hàng để đầu tư".

Bankman-Fried nói: "Tôi chưa bao giờ cố gắng thực hiện hành vi gian lận".

Tuy nhiên, trong lời khai được chuẩn bị trước được gửi cho Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, Giám đốc điều hành mới của FTX, John Ray, đã xác nhận rằng việc trao đổi tiền đã xảy ra giữa FTX và Alameda Research, quỹ phòng hộ của Bankman-Fried.

Điều gì sẽ xảy ra sau khi Sam Bankman-Fried bị bắt? - Ảnh 2.

Những rắc rối pháp lý liên quan

Ngoài các cáo buộc hình sự sẽ được công bố vào sáng thứ Ba, Bankman-Fried cũng đang phải đối mặt với vụ kiện dân sự, có thể do SEC, Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) và các cơ quan quản lý chứng khoán, ngân hàng đưa ra, Richard Levin, Chủ tịch phụ trách công nghệ tài chính và thực thi quy định tại Nelson Mullins Riley & Scarborough cho biết.

CFTC và các nhà lập pháp đã bắt đầu điều tra FTX và Bankman-Fried, người đã nói với Sorkin rằng anh ta đã dùng tới 100.000 USD cuối cùng của mình.

Ngay sau khi Bankman-Fried bị bắt, SEC đã xác nhận rằng cơ quan này sẽ theo đuổi một loạt cáo buộc riêng biệt từ bản cáo trạng hình sự.

Các nhà lập pháp cũng bày tỏ sự hài lòng trước vụ bắt giữ Bankman-Fried. Thượng nghị sĩ Sherrod Brown (Đảng viên Dân chủ bang Ohio), Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề Ngân hàng, Nhà ở và Đô thị ở Thượng viện, đã hoan nghênh cả Bộ Tư pháp và cơ quan thực thi pháp luật Bahamas "vì đã quy trách nhiệm cho Sam Bankman-Fried".

Hạ nghị sĩ Maxine Waters (D-Calif.), Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, lặp lại quan điểm đó, nhưng bày tỏ sự thất vọng rằng Bankman-Fried đã bị bắt trước phiên điều trần tại Hạ viện, dự kiến vào thứ Ba.

"Tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng Sam Bankman-Fried đã bị bắt ở Bahamas theo chỉ đạo của luật sư tại Mỹ", Waters nói trong một tuyên bố. ″Công chúng Mỹ xứng đáng được nghe trực tiếp từ lời nói từ Bankman-Fried về những hành động đã gây hại cho hơn một triệu người", Waters tiếp tục.

Bankman-Fried đã được đề nghị xuất hiện trước Thượng viện trước khi bị bắt, phiên điều trần đó sẽ diễn ra vào thứ Tư (14/12). Không rõ liệu SEC hay CFTC sẽ đi đầu trong việc đảm bảo bồi thường thiệt hại dân sự hay không.

Chủ tịch SEC Gary Gensler, người đã gặp gỡ Giám đốc điều hành Bankman-Fried và những người đứng đầu tại FTX vào đầu năm nay, đã tuyên bố công khai rằng "nhiều mã thông báo tiền điện tử là chứng khoán", điều này sẽ khiến cơ quan của ông trở thành cơ quan quản lý chính.

Nhưng nhiều sàn giao dịch, bao gồm cả FTX, có các nền tảng phái sinh tiền điện tử bán các sản phẩm tài chính như hợp đồng tương lai và quyền chọn, thuộc thẩm quyền của CFTC.

Những người trong ngành cũng đang đệ đơn kiện Bankman-Fried. BlockFi đã kiện Bankman-Fried vào tháng 11.

FTX và Bankman-Fried trước đó đã giải cứu BlockFi khỏi tình trạng mất khả năng thanh toán vào tháng 6, nhưng khi FTX thất bại, BlockFi cũng gặp phải vấn đề thanh khoản tương tự và đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở New Jersey.

Bankman-Fried cũng đã bị kiện tại tòa án liên bang Florida và California. Anh ta phải đối mặt với các vụ kiện tập thể ở cả hai tiểu bang về "một trong những vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử", hồ sơ tòa án California cho biết.

Theo hồ sơ của Stanford, vụ kiện tập thể chứng khoán lớn nhất là 7,2 tỷ USD trong vụ gian lận kế toán xảy ra tại Enron và có khả năng Bankman-Fried phải đối mặt với khoản phạt hàng tỷ USD phạt dân sự và hình sự.

Điều gì sẽ xảy ra sau khi Sam Bankman-Fried bị bắt? - Ảnh 3.

Bankman-Fried đối mặt với cuộc sống hết đời sau song sắt

Nếu Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) có thể đảm bảo kết tội được Bankman-Fried, một thẩm phán sẽ xem xét một số yếu tố để xác định thời hạn án tù dành cho cựu CEO của FTX.

Braden Perry, một đối tác tại Kennyhertz Perry, người tư vấn cho khách hàng, cho biết dựa trên quy mô thiệt hại, nếu Bankman-Fried bị kết án về bất kỳ tội gian lận nào, anh ta có thể phải ngồi tù trong nhiều năm - có thể là suốt đời do liên quan đến các vấn đề về chống rửa tiền và nhiều tội danh khác.

Perry, người trước đây là luật sư cấp cao của CFTC, cho biết bản án tiềm năng là khó dự đoán.

Các hướng dẫn kết án của liên bang tuân theo một hệ thống số để xác định mức án tối đa và tối thiểu, nhưng hệ thống này có thể là "bí truyền". Thang đo, hay "mức độ vi phạm", bắt đầu từ một điểm và tối đa là 43 điểm.

Tỷ lệ kết án gian lận chuyển khoản là 7 trên thang đo này, với mức án tối thiểu từ 0 đến 6 tháng cho 1 điểm.

"Giá trị đồng tiền tổn thất đóng một vai trò quan trọng. Theo hướng dẫn, bất kỳ tổn thất nào trên 550 triệu USD sẽ cộng thêm 30 điểm vào tội", Perry nói. Khách hàng của FTX đã mất hàng tỷ USD.

"Có từ 25 nạn nhân trở lên cộng thêm 6 điểm, và việc sử dụng một số thị trường được quản lý nhất định cộng thêm 4 điểm", Perry nói.

Điều đó có nghĩa là Bankman-Fried có thể phải đối mặt với cuộc sống trong nhà tù liên bang, mà không có khả năng được thả có giám sát, nếu anh ta chỉ bị kết án về một trong những tội danh mà các công tố viên sẽ theo đuổi.

(Nguồn: CNBC)

N.MINH