Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID?

Mặc dù Trung Quốc đại lục đã nới lỏng nhiều biện pháp kiểm soát COVID nghiêm ngặt, song, các nhà phân tích chỉ ra rằng, nước này còn lâu mới nhanh chóng quay trở lại như trước đại dịch.

Vào hôm thứ Tư (7/12), nhà chức trách Trung Quốc đã công bố những thay đổi sâu rộng để giúp việc đi lại trong nước dễ dàng hơn, duy trì hoạt động của các doanh nghiệp và cho phép bệnh nhân COVID được cách ly tại nhà.

"Những biện pháp này rất được hoan nghênh đối với một nền kinh tế đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong năm nay", nhà kinh tế chuyên về Trung Quốc của Nomura, Ting Lu và nhóm của ông, ho biết trong một báo cáo.

"Tuy nhiên, chúng tôi cũng cảnh báo rằng con đường mở cửa trở lại hoàn toàn vẫn có thể diễn ra từ từ, khó khăn và gập ghềnh", báo cáo cho biết thêm.

Cũng theo báo cáo trên, quốc gia này dường như không chuẩn bị tốt cho một làn sóng lây nhiễm lớn mặc dù tỷ lệ lây nhiễm chỉ chiếm 0,13% dân số và con số này thấp hơn rất nhiều so với mức cần thiết.

Các ca nhiễm COVID hàng ngày của Trung Quốc đại lục, hầu hết không có triệu chứng, đã tăng lên mức cao kỷ lục trên 40.000 vào cuối tháng 11. Kể từ đó, con số này đã giảm dần khi các thành phố giảm yêu cầu xét nghiệm COVID bắt buộc.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID? - Ảnh 1.

Hành khách chờ lên tàu tại nhà ga Hongqiao ở Thượng Hải vào ngày 6/12/2022.

Theo một báo cáo của Goldman Sachs được công bố vào ngày 4/12, con đường phía trước để Trung Quốc mở cửa trở lại có thể mất vài tháng.

"Với phần lớn dân số không bị nhiễm bệnh trước khi mở cửa trở lại, tỷ lệ tiêm chủng cho người cao tuổi thấp hơn so với nhiều nền kinh tế khác và sự tương đồng về văn hóa, chúng tôi nghĩ rằng việc mở cửa trở lại theo kiểu của Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc) phù hợp nhất với Trung Quốc đại lục", nhà kinh tế Hui Shan và nhóm của ông cho biết.

Báo cáo của Goldman cho biết: "Kinh nghiệm của họ cho thấy rằng các ca bệnh có khả năng tăng vọt khi mở cửa trở lại và kéo dài trong một thời gian, tỷ lệ tiêm chủng cho người cao tuổi cao là chìa khóa để mở cửa trở lại an toàn và nó có khả năng giúp giảm mạnh khi các ca bệnh nặng".

Trong hai tháng qua, Đài Loan không còn yêu cầu du khách quốc tế phải cách ly khi đến và cho biết người dân không phải đeo khẩu trang khi ra ngoài. 

60% dân số có thể mắc COVID

Tuần trước, chính quyền Trung Quốc đại lục đã công bố một nỗ lực khác trong việc đối phó với COVID, đó là tiêm chủng cho người lớn tuổi.

Trong thời gian tới, khoảng 60% người dân có thể bị nhiễm bệnh, bất kể chính sách được điều chỉnh như thế nào, Feng Zijian, cựu Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho biết hôm thứ Ba trong một cuộc nói chuyện tại Đại học Thanh Hoa. Ông nói rằng, con số đó cuối cùng có thể tăng lên 80% hoặc 90%.

Các biện pháp mới do ủy ban y tế đưa ra hôm thứ Năm tập trung vào cách điều trị bệnh nhân COVID tại nhà và bao gồm một danh sách các loại thuốc.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID? - Ảnh 2.

Nhân viên phòng chống đại dịch trong bộ đồ bảo hộ đi bộ trên đường phố khi dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát ở Bắc Kinh, ngày 4/12/2022.

Cho dù không cần thiết nhưng nhu cầu về thuốc liên quan đến COVID đã tăng lên.

JD Health cho biết doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng lên đối với thuốc cảm, hạ sốt và các sản phẩm liên quan. Công ty cho biết dữ liệu mới nhất cho thấy khối lượng giao dịch trong tuần kết thúc vào thứ Hai đã tăng 18 lần so với tháng 10.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng và người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc Đại lục tại JLL, cho biết, nhìn về phía trước, khá rõ ràng rằng chính sách COVID của Trung Quốc sắp vượt qua một bước ngoặt.

Ông cho biết kể từ thứ Tư, các xét nghiệm âm tính không còn cần thiết để đi du lịch trong Trung Quốc và điều này sẽ giúp một số lượng lớn người dân đi du lịch vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Điều đó có nghĩa là có thể có sự gia tăng số ca nhiễm COVID, Pang nói.

Trang đặt vé du lịch Trung Quốc Trip.com cho biết, sau khi nới lỏng chính sách du lịch nội địa, lượt tìm kiếm vé máy bay dịp Tết Nguyên đán, rơi vào cuối tháng 1/2023, tăng cao nhất trong 3 năm.

Chưa mở lại hoàn toàn

Các cơ quan y tế nhấn mạnh hôm thứ Tư rằng, những thay đổi mới nhất không có nghĩa là mở lại hoàn toàn. Không giảm thời gian cách ly đối với khách du lịch quốc tế và các biện pháp bao gồm các trường hợp xét nghiệm âm tính vẫn được yêu cầu.

Ở cấp độ địa phương, thành phố Bắc Kinh cho biết vào tối thứ Tư rằng những người muốn dùng bữa tại các nhà hàng vẫn phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng hai ngày qua.

Nhưng mất nhiều thời gian hơn để xử lý kết quả xét nghiệm do sự gia tăng các trường hợp dương tính, phương tiện truyền thông Bắc Kinh đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn từ một nhân viên xét nghiệm. Các xét nghiệm được thực hiện theo nhóm 10 người, nên nếu kết quả của một người dương tính, máy cần xử lý các xét nghiệm bổ sung, báo cáo cho biết.

Các nhà phân tích của Goldman kỳ vọng Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại được định nghĩa là thoát khỏi phong tỏa sẽ diễn ra vào quý 2 năm 2023, theo một báo cáo riêng được công bố vào thứ Tư.

Các nhà phân tích cho biết: "Việc mở cửa trở lại sớm hơn dự kiến sẽ gây thêm áp lực giảm đối với tăng trưởng trong ngắn hạn nhưng vừa phải đối với dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2023 của chúng tôi".

Bất kỳ hoạt động mở cửa trở lại nào, ban đầu, cũng sẽ tạo ra lực cản đối với nền kinh tế "do tình trạng nhiễm bậnh gia tăng, tình trạng thiếu hụt nguồn cung lao động tạm thời và sự gián đoạn chuỗi cung ứng gia tăng", báo cáo cho biết thêm.

Goldman dự báo tăng trưởng 3% cho nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay và 4,5% vào năm 2023.

(Theo CNBC)

N.MINH