Nghiệp đoàn công nhân sản xuất ô tô Mỹ (UAW) thông báo bắt đầu cuộc đình công từ 0h ngày 15/9 (theo giờ địa phương) tại các nhà máy của 3 công ty sản xuất ô tô lớn nhất nước này, do hết thời hạn để đạt thỏa thuận với người sử dụng lao động về hợp đồng mới.
Hành động này chấm dứt nhiều tuần xung đột giữa các giám đốc điều hành của Fain và Detroit Three. Đình công diễn ra tại một nhà máy của mỗi công ty, gồm nhà máy GM ở Wentzville (bang Missouri), cơ sở Stellantis ở Toledo (bang Ohio) và một nhà máy của Ford ở Wayne (bang Michigan). Tuy nhiên, đây là chỉ là các nhà máy thực hiện công đoạn lắp ráp và sơn cuối cùng.
Khoảng 12.700 công nhân đã ngừng làm việc trong ngày 15/9 nhằm tăng áp lực lên giới chủ trong khi các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục.
Ford khẳng định đã thương lượng với tinh thần thiện chí nhằm tránh xảy ra đình công. Hãng này cam kết đạt thỏa thuận tiền thưởng cho nhân viên và đảm bảo khả năng đầu tư vào tương lai của Ford khi chuyển sang sản xuất xe điện.
Hiện hãng xe General Motors và Stellantis vẫn chưa có bình luận.
Trong ngày 14/9, General Motors đã nâng mức đề nghị tăng lương từ 18% lên 20%, trong khi UAW đòi tăng lương 40%.
Các chuyên gia phân tích nhận định, đình công kéo dài sẽ gây áp lực lên các nhà cung cấp, khiến họ buộc phải sa thải công nhân và điều này có thể làm chậm quá trình phục hồi khi cuộc đình công kết thúc.
Tuy nhiên, Sam Fiorani, nhà dự báo sản xuất tại Auto Predict Solutions, nhận định rằng đây là một cuộc đình công mang tính biểu tượng hơn là một cuộc tấn công gây thiệt hại thực sự. Ông nói thêm rằng ông đã mong đợi nhiều hơn trong đợt đình công đầu tiên.
"Nếu các cuộc đàm phán không đi theo hướng mà Fain cho là tích cực, chúng ta hoàn toàn có thể thấy một cuộc đình công lớn hơn sẽ diễn ra trong một hoặc hai tuần nữa", Sam nói thêm.
Theo dữ liệu của Cox Automotive, Stellantis có lượng xe Jeep tồn kho hơn 90 ngày và đang sản xuất các dòng xe SUV. Việc đóng cửa kéo dài một tuần tại nhà máy Toledo Jeep có thể cắt giảm doanh thu hơn 380 triệu USD, dựa trên báo cáo tài chính của Stellantis. Đầu tuần này, Fain cho biết Stellantis đã đề xuất đóng cửa tới 18 cơ sở ở Mỹ.
Fiorani ước tính hành động hạn chế sẽ ngừng sản xuất khoảng 24.000 xe mỗi tuần.
Nếu đình công kéo dài trong những tuần tới với sự tham gia của toàn bộ 146.000 thành viên của UAW tại 3 công ty trên, đây sẽ là cuộc đình công lớn nhất trong 25 năm của ngành sản xuất ô tô Mỹ.
(Nguồn: Reuters)