Định phí là gì? Những điều cần biết về Fixed cost

Chi phí cố định hay Định phí là những phần chi phí kinh doanh không thay đổi theo quy mô sản xuất, nếu xét trong một khuôn khổ công suất sản xuất nhất định.

Trong cấu trúc vốn doanh nghiệp, Fixed cost là một trong những chi phí quan trọng mà bộ phận tài chính và chủ doanh nghiệp cần phải nắm rõ trong kế hoạch kinh doanh tối ưu cho doanh nghiệp.

1. Định phí là gì?

Định phí (chi phí cố định – Fixed cost, ký hiệu: FC) là những khoản chi phí kinh doanh vẫn giữ nguyên khi mức độ hoạt động của doanh nghiệp thay đổi.

Nhưng khi tính cho một đơn vị hoạt động cơ sở (sản phẩm, dịch vụ) thì định phí thay đổi tỉ lệ nghịch với mức độ hoạt động của doanh nghiệp. Khi mức hoạt động tăng thì định phí tính cho một đơn vị hoạt động cơ sở giảm và ngược lại.

Định phí cho một sản phẩm là tỉ lệ giữa tổng định phí và mức độ hoạt động: f=F/q

2. Đặc trưng của chi phí cố định Fixed cost

Fixed cost có một đặc trưng là chi phí này hoàn toàn không phụ thuộc vào tác động và mức độ hoạt động của công ty. Chi phí này chỉ tăng hoặc giảm theo thời gian và nhu cầu của công ty, nhưng nó vẫn cố định và phải được trả hàng tháng.

Các chi phí cố định khác như khấu hao tài sản cố định, chi phí lương điều hành, chi phí quảng cáo hoặc khuyến mãi mãi mãi, chi phí bảo hiểm, v.v. đều là các chi phí cố định.

3. Các fixed cost phổ biến hiện nay

Được đánh giá trên cơ sở nhu cầu và khía cạnh phát triển của các mô hình kinh tế, chi phí cố định được phân thành 3 loại cơ bản:

- Chi phí cố định bắt buộc - Chi phí liên quan đến máy móc thiết bị, văn phòng phẩm,… nhu cầu và cơ cấu kinh doanh thiết bị. Chi phí cố định là chi phí không thể giảm toàn bộ

- Chi phí cố định không bắt buộc - Tùy theo nhu cầu và chiến lược phát triển của công ty, chi phí cố định này có thể được tự do phát sinh hoặc loại bỏ khi không cần thiết. Mục đích của khoản chi này là hỗ trợ đắc lực cho các dự án của công ty trong kế hoạch kinh doanh

- Chi phí cố định cấp bậc - Đây là khoản chi áp dụng trong những trường hợp cụ thể nhất định. Có thể hiểu một cách đơn giản, đó là một khoản chi không thay đổi theo mức độ hoạt động của bạn chỉ trong một phạm vi hoạt động thích hợp nhất định. Khi mức độ hoạt động vượt quá phạm vi này, chúng ta có chi phí cố định cấp bậc (step-fixed costs).

(Nguồn: Tổng hợp)

TRUNG HIẾU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương