Disney cho nghỉ việc 28.000 nhân viên vì COVID-19

Walt Disney Co sẽ cho nghỉ việc khoảng 28.000 nhân viên ở các khu giải trí của công ty, theo thông báo của Disney Parks hôm 29/9, trong lúc các nơi giải trí và nghỉ mát của Disney gặp khó khăn vì các giới hạn đặt ra để chống sự lây lan của COVID-19.

Trong khi các công viên giải trí của Disney ở Florida, Paris, Thượng Hải, Nhật Bản và Hồng Kông đã có thể mở cửa trở lại, ngoại trừ Disneyland ở Anaheim, California, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Disney cho biết việc đóng cửa kéo dài tại  các công viên giải trí có trụ sở tại California, và số lượng người tham quan hạn chế tại các công viên mở của họ đã buộc công ty phải sa thải 28.000 nhân viên tại bộ phận công viên, trải nghiệm và sản phẩm tiêu dùng.

Trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên hôm 29/9, ông Josh D’Amaro, tổng giám đốc Disney Parks đã nêu chi tiết về một số “quyết định khó khăn” mà công ty phải đưa ra sau đại dịch COVID-19, bao gồm cả việc chấm dứt tình trạng sa thải hàng nghìn nhân viên.

Ông nói “Trong mấy tháng qua, chúng tôi đã phải có một số điều chỉnh cần thiết cho công ty. Quyết định đưa ra hôm nay tuy rất khó khăn, nhưng sẽ giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn khi tình hình trở lại bình thường.”

Cổ phiếu của công ty đã giảm dưới 2% sau tiếng chuông đóng cửa vào hôm 29/9.

  Trong bức ảnh do Walt Disney World Resort cung cấp, du khách dừng chân để chụp ảnh tại Công viên Magic Kingdom ở Walt Disney World Resort vào ngày 11/7/2020 ở Hồ Buena Vista, Florida. Ngày 11/7 là ngày đầu tiên mở cửa trở lại theo từng giai đoạn.

Trong bức ảnh do Walt Disney World Resort cung cấp, du khách dừng chân để chụp ảnh tại Công viên Magic Kingdom ở Walt Disney World Resort vào ngày 11/7/2020 ở Hồ Buena Vista, Florida. Ngày 11/7 là ngày đầu tiên mở cửa trở lại theo từng giai đoạn.

Khoảng 67% trong số 28.000 công nhân bị sa thải là nhân viên bán thời gian, theo một thông báo của D’Amaro hôm 29/9. Công ty đã từ chối chia nhỏ việc sa thải theo từng địa điểm công viên.

Trong khi các công viên giải trí của Disney ở Florida, Paris, Thượng Hải, Nhật Bản và Hồng Kông đã có thể mở cửa trở lại với sức số lượng người hạn chế, thì cả California Adventure và Disneyland vẫn đóng cửa.

“Như bạn có thể tưởng tượng, một quyết định tầm cỡ này không hề dễ dàng,” D’Amaro viết trong bản thông báo gởi cho nhân viên. Trong vài tháng qua, đội ngũ quản lý của chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi để tránh phải tách bất kỳ ai khỏi công ty. Chúng tôi đã cắt giảm chi phí, đình chỉ các dự án vốn, thu hút thêm các thành viên trong khi vẫn trả các khoản phúc lợi và sửa đổi hoạt động của chúng tôi để hoạt động hiệu quả nhất có thể, tuy nhiên, chúng tôi không thể duy trì đầy đủ nhân viên trong khi hoạt động với công suất hạn chế như vậy ”.

Công viên, trải nghiệm và phân khúc sản phẩm tiêu dùng là một phần cực kỳ quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Disney. Năm ngoái, nó chiếm 37% trong tổng doanh thu 69,6 tỷ USD của tập đoàn giải trí này.

Trong quý II, Disney báo váo khoản lỗ 1 tỷ USD do đóng cửa các công viên, khách sạn và các tuyến du lịch. Trong quý III, công ty báo cáo khoản lỗ nặng hơn là 3,5 tỷ USD.

Cổng vào khu nghỉ mát Disneyland ở Anaheim, California vắng vẻ do Disneyland chưa được mở lại. Ảnh: AP.
Cổng vào khu nghỉ mát Disneyland ở Anaheim, California vắng vẻ do Disneyland chưa được mở lại. Ảnh: AP.

D’Amaro và cộng sự của ông đã làm việc để thuyết phục các nhà lập pháp bang California đưa ra hướng dẫn để mở cửa trở lại các công viên. Tuần trước, công ty đã cung cấp một bản cập nhật truyền thông những thành công mà họ đã nỗ lực tại các công viên ở Florida và quốc tế ở Paris, Thượng Hải và Nhật Bản.

Bản cập nhật trực tuyến cũng giới thiệu các biện pháp an toàn mà họ đã áp dụng. Các chính sách này bao gồm yêu cầu đeo khẩu trang, có các trạm vệ sinh được cung cấp rộng rãi, đặt hàng bữa ăn qua điện thoại và thanh toán không dùng tiền mặt.

D’Amaro nói: “Tai ương về COVID-19 ở Disney đã trở nên trầm trọng hơn ở California do chính quyền chưa không muốn dỡ bỏ các hạn chế cho phép Disneyland mở cửa trở lại."

Thống đốc Gavin Newsom đã vạch ra một khuôn khổ mở cửa trở lại bốn cấp mới vào cuối tháng 8 để nới lỏng các hạn chế đối với các doanh nghiệp của California tùy thuộc vào mức độ lây lan của COVID-19 ở các quận riêng lẻ.

Quận Cam, nơi Disneyland hoạt động, vẫn ở hạng “đáng kể” và các công viên giải trí vẫn phải đóng cửa, theo trang web của tiểu bang. Quận Cam đang báo cáo tỷ lệ dương tính tại địa phương, hoặc tỷ lệ phần trăm tổng số xét nghiệm có kết quả dương tính, là 3,1% - thấp hơn tỷ lệ 3,4% trên toàn tiểu bang.

Tuy nhiên, quận đang báo cáo khoảng 4,4 trường hợp nhiễm COVID-19 mới trên 100.000 người hàng ngày. Thống đốc Newsom nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo vào cuối tháng 8 rằng các quan chức tiểu bang đang “tích cực” làm việc với Disneyland và các công viên giải trí khác ở California.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương