Doanh nghiệp bất động sản bung hàng đón "sóng" mới

Lượng giao dịch được thống kê qua các sàn luôn cao hơn so với các quý khác. Sự hào hứng mua vào của những nhà đầu tư mới đã giúp mặt bằng giá cả nhà đất quay đầu tăng trở lại. Đón làn sóng mới, nhiều doanh nghiệp đã tích cực bung hàng, để "tăng tốc về đích". 

Dù nguồn cung mới ra thị trường vẫn còn khá khiêm tốn nhưng có điều dễ nhận thấy, sự kì vọng cho năm 2022 đang tốt hơn rõ nét so với năm 2021. Trong đó, có phân khúc giá cao cấp, hạng sang lên đến hàng trăm tỷ đồng/căn, đón lượng khách mua tài chính tốt trên thị trường.

Theo số liệu của DKRA Việt Nam, toàn thị trường TP.HCM và các vùng phụ cận cả nguồn cung và sức cầu đã tăng lên đáng kể. Trong đó, phân khúc đất nền có 10 dự án mở bán. Nguồn cung ra thị trường đạt 671 sản phẩm, tăng 3,4% so với tháng 10/2021 (649 sản phẩm), tăng 77,5% so với cùng kỳ năm 2020 (378 sản phẩm). Tỷ lệ tiêu thụ chung của thị trường đạt khoảng 54% trên nguồn cung mới, đạt mức tăng 55,8% so với tháng 10/2021 (233 sản phẩm) và 33% so với cùng kỳ năm 2020 (273 sản phẩm).

Theo đơn vị này, nguồn cung mới tập trung chủ yếu tại thị trường tỉnh Long An, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Một thị trường "lọt vào tầm ngắm" của nhiều ông lớn địa ốc thì chắc chắn tiềm năng là rất lớn, hứa hẹn một cuộc "đánh thức" vùng đất này. Do dịch diễn biến phức tạp, hiện các hoạt động mua bán BĐS tại thị trường Bà Rịa- Vũng Tàu khá im ắng theo tình hình chung. Tuy nhiên, động thái kí kết hợp tác cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng giỏ hàng mới của một số doanh nghiệp BĐS đang là dấu hiệu cho thấy, chỉ cần dịch được kiểm soát thì BĐS nơi đây sẽ "bật dậy" mạnh mẽ vốn như đã từng xảy ra nhiều đợt trước đó. Đây cũng là tín hiệu tạo niềm tin cho thị trường BĐS nơi đây hậu Covid-19.

Tại điểm nóng Bình Dương, các chủ đầu tư chưa có động thái bung hàng ồ ạt, tuy nhiên vẫn rục rịch giới thiệu đến khách hàng các dự án hứa hẹn sẽ "chào sân" trong quý 1/2022 vừa túi tiền như dự án Phú Đông Sky Garden, Bcons Sala, Charm Diamond City…

Tại khu vực Bình Thuận hay Bà Rịa – Vũng Tàu, dù cận Tết nhưng hoạt động bung hàng "đón sóng" cuối năm vẫn khá tích cực. Một số dự án như Charm Resort Hồ Tràm, Gia An Lakeside (Bà Rịa – Vũng Tàu);  Lagi New City (Bình Thuận), hoàng loạt các dự án của Novaland như Aqua city, Novaworld Phan Thiết, Novaworld Hồ Tràm…vẫn rục rịch, nhận được sự chú ý của thị trường địa ốc.Năm 2022 sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức khi những khó khăn do dịch bệnh vẫn còn đó, diễn biến dịch bệnh sắp tới như thế nào vẫn còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, tâm thế của các doanh nghiệp vẫn luôn nỗ lực hết sức tiến về phía trước, tìm mọi giải pháp để vượt qua giai đoạn khó khăn và tăng tốc trong các hoạt động đầu tư và kinh doanh của mình.

Từ quý 4/2021, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các địa phương nới lỏng giãn cách cộng với việc phủ sóng vaccine đã khiến tâm lí nhà đầu tư đã tự tin, lạc quan hơn. Thực tế cho thấy, nhiều người mua nhà ở bắt đầu nhận thấy đây là thời điểm tốt để mua nhà với giá hời khi các chủ đầu tư dùng nhiều chính sách kích cầu, hỗ trợ tài chính cho khách hàng có thể giải tỏa áp lực trong giai đoạn đầu. Đặc biệt, cuối năm là thời điểm các chủ đầu tư bung hàng, là cuộc chạy nước rút của cả doanh nghiệp, đơn vị phân phối và môi giới.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, thị trường bắt động sản, nhất là vùng ven TP.HCM bắt đầu sôi động trở lại. Tại nhiều điểm nóng như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu,... nhiều người dân, nhà đầu tư bắt đầu đi tìm các phân khúc nhà đất phù hợp với nhu cầu của mình. Tâm lý thị trường vào thời điểm cuối năm khá tốt, giao dịch sôi động nhộn nhịp hẳn lên trong điều kiện giá vẫn tiếp tục gia tăng và nguồn cung vẫn còn khan hiếm. Đây cũng chính là thời điểm thuận lợi để doanh nghiệp địa ốc tăng tốc lấy lại nguồn lực đã bị hao hụt trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch Covid-19.

Theo nhận định của các chuyên gia, dù dịch bệnh vẫn chưa kết thúc nhưng thị trường BĐS có một số cơ sở tích cực để các chủ đầu tư tin tưởng, kỳ vọng vào sự phục hồi trong thời gian tới. Khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động kinh tế xã hội bình thường trở lại, sức cầu ở tất cả các phân khúc có tăng vào giai đoạn cuối năm. Các dự án có chủ đầu tư có kinh nghiệm, năng lực, uy tín, danh tiếng với các dự án lớn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của người mua. Năm 2022 sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức khi những khó khăn do dịch bệnh vẫn còn đó, diễn biến dịch bệnh sắp tới như thế nào vẫn còn bỏ ngỏ tuy nhiên tâm thế của các doanh nghiệp vẫn luôn nỗ lực hết sức tiến về phía trước, tìm mọi giải pháp để vượt qua giai đoạn khó khăn và tăng tốc trong các hoạt động đầu tư và kinh doanh của mình.

Tổng Hợp