Doanh nghiệp đầu mối lộ nhiều thông tin về xuất, nhập xăng dầu

Nhiều vấn đề về quản lý cũng đã được làm rõ khi các doanh nghiệp đầu mối lộ nhiều thông tin không xuất, nhập khẩu xăng dầu như quy định.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc khảo sát và làm việc tại Công ty Xăng dầu khu vực 1 - Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) kiểm tra kho xăng dầu Nhà Bè TP.HCM, để nắm bắt tình hình thực tế về công tác dự trữ xăng dầu, bảo đảm nguồn cung.

Nhiều vấn đề về quản lý cũng đã được làm rõ, khi các doanh nghiệp đầu mối lộ nhiều thông tin không xuất, nhập khẩu xăng dầu như quy định.

Theo Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh, trong 9 tháng của năm 2022, tổng sản lượng tạo nguồn của toàn tập đoàn đạt hơn 8,06 triệu m3, đạt 104% tổng nguồn tối thiểu được giao. Lượng nhập khẩu của tập đoàn chiếm 42% và 58% còn lại mua từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước.

Doanh nghiệp đầu mối lộ nhiều thông tin về xuất, nhập xăng dầu

Tình trạng khan hiểm cục bộ vừa qua đã gây ra áp lực cho hệ thống phân phối của Petrolimex, sản lượng bán lẻ của TP.HCM ngày 10/10 tăng 72% so với ngày trước đó. Tuy nhiên so với cùng kỳ, riêng bán lẻ tăng 26% với cùng kỳ nhưng lợi nhuận xăng dầu 9 tháng của tập đoàn ước âm 780 tỷ đồng. Phần lớn xăng dầu dự trữ quốc gia được bảo quản chung với hàng thương mại của đơn vị do hệ thống bồn bể còn hạn chế.

Chủ tịch Petrolimex kiến nghị Bộ Công Thương rà soát và quy hoạch lại số lượng các đầu mối xăng dầu và thương nhân phân phối để tăng khả năng kiểm soát của nhà nước và sự chịu trách nhiệm về nguồn cung của thương nhân đầu mối/thương nhân phân phối. Đồng thời đẩy mạnh quản lý kinh doanh xăng dầu thông qua ứng dụng công nghệ thông tin từ các kho xăng dầu đến các cột bơm tại các cửa hàng xăng dầu một cách đồng bộ với tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương đánh giá, dù là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện và liên quan trực tiếp đến an ninh năng lượng quốc gia nhưng việc tuân thủ duy trì lượng hàng dự trữ lưu thông theo quy định 20 ngày theo Nghị định 83 và Nghị định 95 của các doanh nghiệp đầu mối có nhiều thời điểm không theo quy định. Chính vì vậy, khi nhu cầu trên thị trường tăng đột biến, nguồn cung bị hạn chế lập tức ảnh hưởng đến cung ứng cho thị trường.

Trước đó, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã có báo cáo cho thấy, việc quản lý thị trường xăng dầu của Vụ Thị trường trong nước đang rất có vấn đề, khi bỏ lọt hàng loạt đánh giá về an ninh năng lượng quốc gia đang bất ổn. Tình trạng nhập khẩu không đủ hạn mức phân giao, thậm chí không nhập khẩu mà vẫn không bị xử lý của một loạt doanh nghiệp như: Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu; Công ty Cổ phần Anh Phát Petro; Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường An; Công ty Cổ phần Xăng dầu Tân Nhật Minh, Công ty TNHH Hà Anh…ở những năm trước.

Báo cáo cũng cho thấy, lượng dự trữ xăng dầu bắt buộc thực tế tại một số doanh nghiệp qua kiểm tra chỉ đạt được vài ngày, thế nhưng không ai bị xử lý, doanh nghiệp không bị rút giấy phép dù đây là lỗi khá nặng.

Thanh Mai

Giá quặng sắt phục hồi từ mức thấp nhất trong hơn 6 tuần qua

Giá quặng sắt phục hồi từ mức thấp nhất trong hơn 6 tuần qua

Thị trường thép trong nước hôm nay 22/10 không có nhiều biến động sau nhiều đợt điều chỉnh giá, trong khi thép thanh vằn giao sau trên thị trường Trung Quốc giao dịch ở mức 3.707 CNY/tấn.