Doanh số bán iPhone sụt giảm trong quý thứ 3 liên tiếp

Doanh số bán điện thoại thông minh iPhone ước tính đã sụt giảm trong quý 2/2023, do người tiêu dùng đang chờ đợi nhà sản xuất Apple tung ra thị trường mẫu máy mới, giữa bối cảnh nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại.

Apple cho biết doanh thu đã giảm trong quý thứ 3 liên tiếp, mức sụt giảm doanh số kéo dài nhất của công ty kể từ năm 2016 khi nhà sản xuất iPhone tiếp tục đối phó với nhu cầu giảm đối với các thiết bị tiêu dùng.

Tổng doanh thu iPhone, thường là động lực chính cho lợi nhuận của Apple, đã không đạt được ước tính và giảm so với năm ngoái, nhưng Giám đốc điều hành Tim Cook đã nhấn mạnh doanh số bán hàng mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi.

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino, California đã công bố doanh thu 81,8 tỷ USD trong quý kết thúc vào tháng 7, giảm 1,4% so với năm trước. nhưng phần lớn phù hợp với ước tính của các nhà phân tích. 

Thu nhập ròng tăng 2,3% hàng năm ở mức 19,9 tỷ USD. Doanh số bán iPhone quan trọng nhất của công ty đã giảm 2,4% xuống còn 39,7 tỷ USD, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 40,2 tỷ USD doanh thu từ iPhone.

Doanh số bán iPhone sụt giảm trong quý thứ 3 liên tiếp - Ảnh 1.

Doanh số bán iPhone quan trọng nhất của công ty đã giảm 2,4% xuống còn 39,7 tỷ USD, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 40,2 tỷ USD doanh thu từ iPhone. Ảnh: ZUMA PRESS

Apple cho biết doanh thu trong đơn vị dịch vụ của họ đạt mức cao nhất mọi thời đại mới là 21 tỷ USD, nhờ hơn một tỷ đăng ký trả phí cho các dịch vụ như phát trực tuyến nhạc, sản phẩm TV hoặc phần mềm chi tiêu trong App Store.

Đã khoảng 7 năm kể từ khi Apple chứng kiến doanh thu giảm 3 quý liên tiếp, khi hãng kết thúc năm tài chính 2016 với doanh số giảm 7,7% hàng năm, chủ yếu là do doanh số iPhone giảm. Hiện tượng tương tự là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của Apple vào năm 2023, mặc dù các nhà đầu tư và nhà phân tích nhìn chung vẫn lạc quan rằng công ty sẽ tìm ra cách duy trì và phát triển vị trí thống trị của mình trong cuộc sống của người tiêu dùng.

Apple gần đây đã công bố sản phẩm phần cứng mới lớn đầu tiên sau gần một thập kỷ với Apple Vision Pro, một tai nghe kết hợp thực tế ảo với việc đặt nội dung kỹ thuật số trong môi trường xung quanh người dùng. Nhưng đối với thiết bị trị giá 3.499 USD, các lô hàng trong năm đầu tiên dự kiến sẽ dưới một triệu đơn vị và các nhà đầu tư không mong đợi sản phẩm bắt đầu đóng góp doanh thu đáng kể một cách nhanh chóng.

Vào tháng 6, Apple đã trở thành tập đoàn đầu tiên trên thế giới đóng cửa với giá trị vốn hóa thị trường trên 3 nghìn tỷ USD. Cổ phiếu của nó đang giao dịch tăng 50% kể từ đầu năm. Triển vọng tăng giá của công ty được thúc đẩy bởi nỗ lực đa dạng hóa, chủ yếu thông qua việc bán đăng ký cho người dùng.

"Mặc dù mọi người luôn muốn xem sản phẩm tuyệt vời tiếp theo của Apple là gì, nhưng tôi nghĩ mảng kinh doanh dịch vụ là một nguồn doanh thu định kỳ tuyệt vời mà họ may mắn có được", Trip Miller, đối tác quản lý tại Gullane Capital Partners, nhà đầu tư của Apple, cho biết.

Doanh số bán iPhone sụt giảm trong quý thứ 3 liên tiếp - Ảnh 2.

Khách hàng trải nghiệm điện thoại iPhone tại cửa hàng của Apple ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri trong một cuộc phỏng vấn đã nói rằng công ty đã lập kỷ lục mọi thời đại đối với một số hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình, bao gồm cả quảng cáo và video. Ông cho biết số lượng đăng ký đã tăng 150 triệu trong năm qua và tăng gấp đôi so với ba năm trước.

"Mọi người chi tiêu cho các dịch vụ cho thấy hoạt động kinh tế đang tốt", Maestri nói. "Đối với chúng tôi, các dịch vụ là chỉ báo hàng đầu về sức mạnh và tình trạng của hệ sinh thái của chúng tôi. Điều đó có nghĩa là khách hàng của chúng tôi rất gắn bó với các thiết bị của chúng tôi".

Đối với quý hiện tại kết thúc vào tháng 9, ông Maestri nói với các nhà đầu tư rằng công ty kỳ vọng mảng kinh doanh iPhone và dịch vụ sẽ tăng tốc qua từng năm.

Các nhà phân tích kỳ vọng Apple sẽ quay trở lại mức tăng trưởng doanh thu nhẹ trong quý tài chính thứ tư kết thúc vào tháng 9, với doanh thu tăng chưa đến 1% so với năm trước lên 90,2 tỷ USD.

Bản nâng cấp iPhone lớn tiếp theo của Apple có thể được gọi là iPhone 15 dự kiến vào tháng 9, điển hình cho chu kỳ ra mắt phần cứng hàng năm của công ty. iPhone hiện chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu của Apple, so với gần 2/3 doanh thu trong năm 2016.

Trung Quốc, thị trường lớn thứ ba của Apple, tăng 7,9% doanh thu lên 15,8 tỷ USD, vượt qua ước tính 13,6 tỷ USD của các nhà phân tích. Cook, trong cuộc gọi với các nhà đầu tư, nói rằng việc người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang iPhone từ nền tảng điện thoại thông minh đối thủ là "trung tâm kết quả của chúng tôi ở đó".

Apple cũng đang tìm kiếm thành công mới cho doanh số bán iPhone tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là ở Ấn Độ. Các nhà phân tích đang hy vọng rằng bất kỳ sự sụt giảm nào về doanh số bán hàng tại Trung Quốc, vốn trước đây từng là động lực tăng trưởng chính của Apple, sẽ giảm bớt do sự thu hút hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ.

CEO Cook cho biết đây là một quý có doanh thu kỷ lục khác đối với thị trường Ấn Độ và công ty sẽ tiếp tục làm việc để mở rộng thị trường.

"Nếu bạn nhìn vào nó, đó là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới," Cook nói trong cuộc gọi với các nhà đầu tư, đồng thời thừa nhận công ty hiện có thị phần thấp tại quốc gia này. Anh ấy nói thêm: "Đó là một cơ hội lớn đối với chúng tôi và chúng tôi đang dồn hết sức lực để biến điều đó thành hiện thực"

LAN ANH