Doanh số xe hơi Trung Quốc sụt giảm 92% trong nửa đầu tháng 2 do COVID-19

Doanh số bán xe hơi của Trung Quốc đã giảm 92% trong hai tuần đầu tiên của tháng 2 do sự bùng phát của COVID-19 khiến người mua tránh xa các showroom.

Hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo từ Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (PCA) công bố cho thấy ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh viêm phổi cấp do COVID-19 gây ra khiến doanh số thị trường ô tô Trung Quốc  trong nửa đầu tháng 2/2020 sụt giảm 92%.

"Việc giao hàng trong tháng này có thể trượt khoảng 70%, dẫn đến giảm khoảng 40% trong hai tháng đầu năm 2020. Nó thậm chí còn tồi tệ hơn trong tuần đầu tiên của năm, khi doanh số toàn quốc giảm 96% xuống mức trung bình hàng ngày chỉ 811 chiếc. Hầu như không có ai đến các đại lý xe hơi trong tuần đầu tiên của tháng 2 vì hầu hết mọi người ở nhà". Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký PCA,viết trong báo cáo. 

Các đại lý dần dần khởi động lại hoạt động trong tuần thứ hai của tháng 2, khi doanh số hàng ngày của các dòng xe bán  đứng ở mức 4.098 chiếc, vẫn giảm 89% so với một năm trước đó, ông nói. Tình hình dự kiến ​​sẽ được cải thiện vào tuần thứ ba của tháng 2, ông Cui DongshuCui nói trong một cuộc phỏng vấn vào hôm nay (21/2). 

  Người đi bộ băng qua một con đường trống ở Vũ Hán vào ngày 20 tháng 2. Nguồn: AFP.

Người đi bộ băng qua một con đường trống ở Vũ Hán vào ngày 20 tháng 2. Nguồn: AFP.

Những con số cho thấy mức độ bán hàng đã bị ảnh hưởng trong thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đang hướng tới sự sụt giảm vào năm thứ ba liên tiếp chưa từng thấy vì nền kinh tế do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Các chuyên gia về công nghiệp ô tô tuyên bố rằng, dịch COVID-19 đóng vai trò quan trọng vào sự sụt giảm doanh số bán hàng của nước này và cảnh báo sự suy giảm có thể còn rõ rệt hơn vào tháng cuối tới đây, nếu tình hình dịch bệnh chưa được khống chế.

Họ còn cảnh báo rằng, virus này sẽ gây ra một cú sốc lớn cho ngành công nghiệp ô tô và tin rằng các tác động sẽ tồi tệ hơn so với dịch SARS năm 2003. Năm đó, dịch SARS khiến doanh số ô tô Trung Quốc sụt giảm 13% vào tháng 4/2003 và 8% cả năm.

  Rất ít đại lý ô tô mở cửa trong những tuần đầu của tháng 2 do dịch bệnh COVID-19.

Rất ít đại lý ô tô mở cửa trong những tuần đầu của tháng 2 do dịch bệnh COVID-19.

Bộ thương mại Trung Quốc cho biết hôm 20/2, họ sẽ làm việc với các cơ quan chính phủ khác về nhiều biện pháp nhằm ổn định doanh số bán ô tô và giảm tác động của dịch bệnh theo yêu cầu. 

Một các khác các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã thảo luận về việc mở rộng trợ cấp cho việc mua xe điện trong năm nay để vực dậy doanh số.

Hàng chục nhà máy công nghiệp trên khắp Trung Quốc đã đóng cửa trong những tuần gần đây. Một số đã bắt đầu mở lại và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tiết lộ, chỉ 59/183 nhà máy ở Trung Quốc sản xuất ô tô sẽ tiếp tục công việc sản xuất vào ngày 19/2.

Bên cạnh đó, vì sự tác động của virus COVID-19, Triển lãm ô tô Bắc Kinh cũng rất có thể sẽ bị hoãn lại (triễn lãm dự kiến diễn ra từ 21 – 30/4). Thông tin này được đưa ra ngay sau khi chặng đua F1 diễn ra tại Trung Quốc bị hoãn lại. Một nguồn tin từ những người tổ chức sự kiện cho hay đang tìm cách sắp xếp lại lịch diễn ra Triển lãm ô tô Bắc Kinh và việc có hoãn hay không sẽ được thông báo phụ thuộc vào tình hình diễn biến của dịch do virus COVID-19.

Triển lãm ô tô Bắc Kinh có ý nghĩa to lớn đối với thị trường Trung Quốc, thu hút khoảng 800.000 khách mỗi năm. Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc hiện đang trải qua giai đoạn đặc biệt khó khăn và có thể hưởng lợi rất nhiều từ một triển lãm ô tô lớn, nơi các nhà sản xuất ô tô trong và ngoài nước có thể giới thiệu những chiếc xe mới nhất của họ.

Nguồn: Bloomberg

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương