Donald Trump là nhà lãnh đạo đầu tiên bị luận tội hai lần trong lịch sử nước Mỹ

Nhiều nghị sĩ tại Hạ viện đã tỏ ra vui mừng khi kết quả bỏ phiếu nhanh chóng được công bố chỉ một tuần trước khi ông Trump mãn nhiệm

Hạ viện Mỹ ngày 13/01 thảo luận và bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Donald Trump với cáo buộc kích động nổi loạn.

Tổng cộng có 232 phiếu thuận trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Hạ viện Mỹ chiều 13/1 (giờ địa phương) so với 197 phiếu chống. Trong đó, 10 nghị sĩ Cộng hòa đã đồng ý việc luận tội ông Trump. Theo kết quả này Tổng thống Donald Trump là nhà lãnh đạo đầu tiên bị luận tội hai lần trong lịch sử nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Trước đó vào năm 2019, ông Trump cũng từng bị luận tội vì lạm dụng quyền lực, khi ông liên tục thúc ép Chính phủ Ukraina điều tra Hunter Biden, con trai của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhưng được tha bổng.

Nghị quyết luận tội lần này được phe Dân chủ giới thiệu tại Hạ viện sau vụ việc ngày 06/01 khi người ủng hộ Tổng thống Trump đã gây bạo loạn tại trụ sở quốc hội khiến 5 người thiệt mạng và làm gián đoạn phiên họp quốc hội nhằm kiểm phiếu đại cử tri bầu Tổng thống và Phó Tổng thống. Ông Trump bị cáo buộc đã có các phát ngôn kích động người biểu tình và gây ra hậu quả trên.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosy ngày 12/01 đã chỉ định 9 Hạ nghị sỹ Dân chủ để trình bày nghị quyết luận tội ông Trump tại Thượng viện. Nhóm nghị sỹ này được dẫn đầu bởi Hạ nghị sỹ Jamie Raskin, người đã tham gia chuẩn bị nghị quyết luận tội ông Trump và nghị quyết kêu gọi phó Tổng thống Pence miễn nhiệm ông Trump theo Tu chính án thứ 25.

Thanh Mai

Phố cổ Hà Nội chính thức mở rộng không gian đi bộ phía Nam

Phố cổ Hà Nội chính thức mở rộng không gian đi bộ phía Nam

Trong dịp lễ hội, tại các tuyến phố có thể bố trí các quầy hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm truyền thống dưới lòng đường.