Động đất khiến hơn 500 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng

Một trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã xảy ra tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria vào sáng sớm thứ Hai (6/2) làm sập nhiều tòa nhà và khiến ít nhất 521 người ở hai quốc gia này thiệt mạng cùng hàng trăm người bị thương, theo Reuters.

Tuy nhiên, con số dự kiến sẽ tăng lên trong khi các nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân từ các đống đổ nát ở các thành phố và làng mạc trên khắp khu vực.

Tại thành phố Adana của Thổ Nhĩ Kỳ, một người dân cho biết 3 tòa nhà trong khu vực đã bị sập.

"Tôi không còn đủ sức nữa", một người sống sót nói từ bên dưới đống đổ nát khi các nhân viên cứu hộ cố gắng tiếp cận anh ta, sinh viên báo chí Muhammet Fatih Yavus cho biết.

Các đội cứu hộ cố gắng tiếp cận những cư dân bị mắc kẹt bên trong các tòa nhà bị sập ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ, Thứ Hai, ngày 6/2/2023. Một trận động đất mạnh đã đánh sập nhiều tòa nhà ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, gây ra nhiều thương vong.

Xa hơn về phía Đông, tại Diyarbakir, cần cẩu và các đội cứu hộ đã đưa các nạn nhân bằng cáng ra khỏi một sàn bê tông từng là mái che của một tòa nhà chung cư.

Ở phía biên giới Syria, trận động đất đã phá hủy các khu vực do phe đối lập nắm giữ, nơi có khoảng 4 triệu người từ các vùng khác của Syria đến lánh nạn do cuộc nội chiến kéo dài tại nước này.

Nhiều người trong số họ sống trong điều kiện tồi tàn và ít được chăm sóc sức khỏe. Các nhân viên cứu hộ cho biết các bệnh viện trong khu vực chật kín người bị thương.

Muheeb Qaddour, một bác sĩ, cho biết qua điện thoại từ thị trấn Atmeh rằng:"Chúng tôi sợ rằng số người chết lên tới hàng trăm người".

Raed Salah, người đứng đầu lục lượng cứu hộ "Mũ bảo hiểm trắng", một tổ chức cứu trợ khẩn cấp ở các khu vực do phe đối lập kiểm soát, cho biết ở một số khu vực rất nhiều khu dân cư đã bị sập hoàn toàn.

Trận động đất có thể cảm nhận được những nơi xa hơn như Cairo (Ai Cập).

Tâm trận động đất nằm cách biên giới Syria khoảng 90 km bên ngoài thành phố Gaziantep, một tỉnh lớn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ít nhất 20 dư chấn xảy ra sau đó vài giờ vào ban ngày, mạnh nhất là 6,6 độ richter.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan viết trên Twitter rằng "các đội tìm kiếm và cứu hộ đã ngay lập tức được điều động" tới các khu vực bị động đất tàn phá.

"Chúng tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua thảm họa này càng sớm càng tốt và ít thiệt hại nhất", ông viết.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, ít nhất 284 người thiệt mạng và hơn 2.300 người bị thương.

Tại Syria, ít nhất 237 người thiệt mạng và 639 người bị thương, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin, dẫn lời một quan chức Bộ Y tế.

Tổng số người chết trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hiện ít nhất là 521.

Trận động đất này là một trong những trận mạnh nhất tấn công Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn 100 năm qua và gây chấn động khắp khu vực.

Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hơn 1.700 tòa nhà ở 10 thành phố của nước này đã bị hư hại.

Động đất khiến ít nhất 360 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng - Ảnh 4.

Các tòa nhà được báo cáo là đã sập hoàn toán trong một khu vực biên giới kéo dài từ các thành phố Aleppo và Hama của Syria đến Diyarbakir của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi cư dân không đi ra đường. Các nhà thờ Hồi giáo xung quanh khu vực đã được mở cửa để làm nơi tạm trú cho những người không thể quay trở lại do nhà cửa bị hư hại trong bối cảnh nhiệt độ dao động quanh mức đóng băng.

Trận động đất đã làm hư hại nặng nề địa danh nổi tiếng nhất của Gaziantep, lâu đài lịch sử nằm trên đỉnh một ngọn đồi ở trung tâm thành phố. Các bức tường và tháp canh của pháo đài đã bị san bằng và các phần khác bị hư hại nặng nề, hình ảnh từ thành phố cho thấy.

Động đất khiến ít nhất 360 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng - Ảnh 5.

Tại Diyarbakir, các đội cứu hộ kêu gọi im lặng khi họ cố gắng lắng nghe tiếng kêu cứu của những người sống sót dưới đống đổ nát của một tòa nhà 11 tầng.

Ở phía tây Bắc Syria, trận động đất đã gây thêm những khó khăn mới cho khu vực do phe đối lập nắm giữ có trung tâm là tỉnh Idlib, nơi đã bị bao vây trong nhiều năm, với các cuộc không kích thường xuyên của Nga và quân chính phủ Syria. Lãnh thổ này phụ thuộc vào dòng viện trợ từ các khu vực lân cận từ thực phẩm đến vật tư y tế.

Lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria của phe đối lập mô tả tình hình "thảm khốc" và nói thêm rằng toàn bộ các tòa nhà đã sụp đổ và nhiều người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Tại thị trấn nhỏ Azmarin do phiến quân Syria kiểm soát ở vùng núi giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, thi thể của một số trẻ em đã chết, được bọc trong chăn, đã được đưa đến bệnh viện.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết tâm trận động đất cách Gaziantep khoảng 33 km và nặm ở độ sâu sâu 18 km.

Tại Damascus, các tòa nhà rung chuyển và nhiều người xuống đường trong sợ hãi. Trận động đất cũng làm rung chuyển các tòa nhà ở Libanon trong khoảng 40 giây. Nhiều cư dân Beirut đã rời khỏi nhà và xuống đường hoặc lái ô tô rời khỏi các tòa nhà cao tầng.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm trên các đường đứt gãy địa chất lớn và thường xuyên bị động đất. Khoảng 18.000 người đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh tấn công Tây Tắc Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1999.

(AP)

N.MINH