Đồng Nai, Quảng Nam, Hà Tĩnh phát hiện ca nghi COVID-19

Liên tiếp các tỉnh thành như Đồng Nai, Quảng Nam, Hà Tĩnh xuất hiện những ca nghi dương tính COVID-19 trên địa bàn....

Cụ thể tại Đồng Nai, một phụ nữ 44 tuổi ở Long Khánh, làm quản lý quán bar New Phương Đông tại Đà Nẵng, trở về Đồng Nai ngày 3/5, đến tối 4/5 kết quả xét nghiệm dương tính nCoV lần một.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai họp khẩn cùng UBND TP Long Khánh để truy vết, khoanh vùng dập dịch sau khi phát hiện người này dương tính nCoV. Ca này chưa được Bộ Y tế ghi nhận, xem như ca nghi nhiễm.

Theo điều tra dịch tễ, người phụ nữ địa chỉ thường trú tại đường Ngô Quyền, phường Xuân Thanh, TP Long Khánh, làm việc tại quán bar New Phương Đông ở TP Đà Nẵng và có tiếp xúc với F1 của bệnh nhân 2982 vào rạng sáng 28/4.

Sáng 3/5, người này đi chuyến bay VN113 ngồi số ghế 18 từ sân bay Đà Nẵng vào sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM. Sau đó cô đi xe khách về TP Long Khánh, được người thân đón về nhà ở phường Xuân Thanh. Đến 18h cùng ngày, người này đi ăn bánh cuốn Thiên Hương rồi đến trụ sở khu phố 2, phường Xuân Thanh làm căn cước công dân.

Khoảng 20h30, nghe tin người bạn mình tiếp xúc trong quán bar là F1 của bệnh nhân 2982, cô đến Trung tâm y tế phường Xuân Thanh khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà. Đến tối nay, mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính với nCoV.

khu-khach01.jpg
Nhiều tỉnh thành xuất hiện ca nghi nhiễm COVID-19. 

Còn tại Quảng Nam, một phụ nữ 27 tuổi ở phường Cẩm An, thành phố Hội An, vợ bệnh nhân 2982, kết quả xét nghiệm chiều 4/5 dương tính với nCoV.

Ca này chưa được Bộ Y tế ghi nhận, xem như nghi nhiễm. TP Hội An cho biết đã khoanh vùng, truy vết được 8 F1 liên quan đến ca nghi nhiễm này. Dự kiến sẽ phong tỏa khu vực hai vợ chồng này sinh sống.

Quảng Nam đã phun thuốc khử khuẩn tại năm điểm gồm Shop Con Cưng, đường Hai Bà Trưng; quán Ốc Phố Cổ, đường lý Thái Tổ; karaoke Nam Bảo; quán bánh canh bà Quýt; tiệm sữa Tuti Hội An.

Tại Hà Tĩnh, người phụ nữ 25 tuổi quê Ninh Bình làm việc tại Lào, nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn, xét nghiệm ban đầu dương tính với nCoV.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Tĩnh (CDC), đây là ca dương tính thứ 4 được phát hiện ở khu cách ly tại Hà Tĩnh trong đợt dịch lần này.

Người này cùng chồng, 30 tuổi, làm nghề buôn bán tự do tại thủ đô Vientiane. Tối 27/4, hai vợ chồng cùng con 2 tuổi đi ôtô riêng với một gia đình ba người quê Thanh Hóa, sau này là bệnh nhân 2932, 2933, 2934 từ Lào về Việt Nam. Ngày 28/4, họ nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn, được đưa tới Ký túc xá Mitraco, phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, cách ly lúc 21h cùng ngày.

Ngày 29-30/4, CDC Hà Tĩnh hai lần lấy mẫu xét nghiệm nCoV đối với ba người trong gia đình chị, kết quả âm tính. Tối 30/4, sau khi ba người trong gia đình ở Thanh Hóa được phát hiện dương tính nCoV, bác sĩ điều tra dịch tễ lại cho thấy người phụ nữ này nguy cơ nhiễm cao. Cả gia đình chị được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cách ly ngay trong đêm.

Ngày 3-4/5, nhà chức trách hai lần lấy mẫu xét nghiệm lần 3 và lần 4 đối với người phụ nữ, đều kết quả dương tính nCoV. Kết quả xét nghiệm của chồng và con chị này âm tính.

Lực lượng chức năng truy vết được 11 F1, 24 F2, đã cách ly từ trước. Những người tiếp xúc với ca này đều được giám sát chặt chẽ, lấy mẫu lần ba và bốn, sức khỏe ổn định.

HẢI MY