Mỏ vàng mới của du lịch Đông Nam Á
Từ các hãng hàng không như IndiGo (INGL.NS) và Thai Airways (THAI.BK) đến các chuỗi khách sạn cung cấp hàng nghìn phòng, các công ty tập trung khai thác tầng lớp trung lưu đang phát triển và sức chi tiêu ngày càng tăng của Ấn Độ.
Nhà phân tích hàng không Brendan Sobie phát biểu tại một hội nghị công nghiệp vào tháng trước rằng Đông Nam Á rõ ràng là có vị trí rất thuận lợi cho rất nhiều sự tăng trưởng chắc chắn sẽ đến từ Ấn Độ.
Ngành du lịch và lữ hành rất quan trọng đối với một số nền kinh tế Đông Nam Á, đóng góp khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội của khu vực trước đại dịch COVID-19, tạo ra việc làm cho hơn 40 triệu người trong khu vực, theo Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế.
Trong khoảng một thập kỷ, các quốc gia Đông Nam Á từng trông đợi vào du khách Trung Quốc để thúc đẩy doanh thu du lịch và hỗ trợ nền kinh tế hậu đại dịch. Thế nhưng, đến nay, sự phục hồi kinh tế chậm hơn dự kiến của Trung Quốc đã làm lượng khách du lịch đến Đông Nam Á giảm mạnh, thấp hơn ít nhất 60% so với cùng kỳ năm 2019.
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết trong một báo cáo hồi tháng 5 rằng Ấn Độ có thể nổi lên như một Trung Quốc tiếp theo "về tốc độ tăng trưởng du lịch nước ngoài" trong thập kỷ tới, mặc dù khả năng kết nối sẽ bị hạn chế do có ít sân bay hơn.
Cải thiện cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng
Tại Thái Lan, nơi du lịch là trụ cột kinh tế, số lượng khách du lịch Ấn Độ quay lại chỉ thấp hơn khoảng 14% so với khách du lịch từ Trung Quốc.
Theo dữ liệu của chính phủ Thái Lan, vào năm 2019, du khách Trung Quốc đã chi khoảng 197 USD/ngày, khách Ấn Độ chi khoảng 180 USD/ngày cho một tuần du lịch tại Thái Lan.
Tanes Petsuwan, phó thống đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết đất nước chùa tháp này sẽ đón khoảng 1,6 triệu khách Ấn Độ ghé thăm trong năm nay.
Chai Eamsiri, giám đốc điều hành của Thai Airways, hiện có 14 chuyến bay mỗi tuần đến Trung Quốc, giảm so với khoảng 40 chuyến trước đại dịch trong khi có 70 chuyến mỗi tuần đến Ấn Độ. Công ty cho biết có khả năng sẽ triển khai kế hoạch tăng gấp đôi đội bay đến Ấn Độ.
Các chuyên gia cho biết, phần lớn tăng trưởng du lịch ra nước ngoài của Ấn Độ đang được thúc đẩy bởi những cải tiến về cơ sở hạ tầng và sự mở rộng trong lĩnh vực hàng không.
Hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ IndiGo, đã đặt hàng 500 máy bay phản lực thân hẹp Airbus (AIR.PA) để đáp ứng nhu cầu trong khu vực, khi họ nhận thấy sự gia tăng mạnh mẽ trên các tuyến giữa Ấn Độ và Đông Nam Á với hơn 100 chuyến bay mỗi tuần.
Việc gia tăng du khách Ấn Độ ra nước ngoài là kết quả đầu tư không chỉ của chính phủ mà còn của các hãng hàng không tư nhân. Kể từ năm 2017, ít nhất 73 sân bay đã được đưa vào hoạt động theo kế hoạch kết nối khu vực của Ấn Độ.
"Chúng tôi sẽ giới thiệu các chuyến bay đến Jakarta vào tháng 8, cũng như các tần suất bổ sung đến Singapore", Vinay Malhotra, giám đốc bán hàng toàn cầu của IndiGo cho biết.
Người Ấn Độ đang giúp duy trì sự phục hồi sau đại dịch cho các chuỗi khách sạn, bao gồm cả Minor Hotels, có 45 khách sạn ở Đông Nam Á với hơn 6.000 phòng.
Tiết kiệm thời gian và tiền bạc
Dựa trên dữ liệu do Agoda thu thập, người Ấn Độ hiện đang đi du lịch đến nhiều quốc gia. Các điểm đến phổ biến nhất của người Ấn Độ là Thái Lan, Malaysia , Indonesia và Việt Nam. Ngược lại, dựa trên dữ liệu của Agoda, không có nhiều người Ấn Độ đi du lịch đến Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Đài Loan (Trung Quốc). Giám đốc điều hành của Agoda cho rằng một phần là do các địa điểm này ở xa Ấn Độ.
Vào tháng 6, Pratyush Tripathy và 4 người bạn đã đáp chuyến bay kéo dài 2 tiếng rưỡi từ thành phố Kolkata của Ấn Độ đến Bangkok cho kỳ nghỉ 5 ngày và dành phần lớn xung quanh khu nghỉ mát bãi biển Pattaya.
Tripathy cho biết, chuyến đi có giá từ 40.000 đến 60.000 rupee Ấn Độ (484 - 726 USD), tương đương với một chuyến bay đến châu Âu.
"Điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và cả tiền bạc," chuyên gia phần mềm 33 tuổi nói, giải thích về quyết định của họ đến thăm Đông Nam Á, nơi người Ấn Độ thường có thể xin thị thực dễ dàng hơn nhiều so với các nước châu Âu và Mỹ.
Đặt vé máy bay từ Ấn Độ đến Bangkok đã tăng 270% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay so với cùng kỳ năm 2019, theo cổng thông tin du lịch trực tuyến Cleartrip của Ấn Độ.
Ngân hàng trung ương Thái Lan dự kiến sẽ có 29 triệu du khách trong năm nay và 35,5 triệu vào năm 2024. Con số này vẫn thấp hơn mức kỷ lục gần 40 triệu vào năm 2019, nhưng Ngân hàng Thái Lan dự báo rằng ngành này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung lên 3,6% vào năm 2023 và 3,8 % vào năm tới, so với 2,6% vào năm 2022.
Somsong Sachaphimukh, phó chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan cho biết, để kiếm tiền từ sự gia tăng này, ngành du lịch Thái Lan phải hiểu được sở thích của người Ấn Độ, đặc biệt là về ẩm thực và giải trí.
"Nếu chúng ta không điều chỉnh nhanh chóng, các nước láng giềng sẽ thu hút lượng du khách đó, Thái Lan có rất nhiều thứ để cung cấp, vì vậy đây là một cơ hội lớn", Somsong nói.
(Nguồn: Reuters)