Động thực vật nhập khẩu vào EU phải có chứng thư y tế

Trước tình hình dịch bệnh COVID 19, EU yêu cầu chứng thư y tế động thực vật điện khi nhập khẩu vào EU.

Ngày 20/3/2020, Ủy ban Sức khỏe và An toàn thực phẩm của EU -DGSANTE của EU vừa thông báo gấp về việc chứng thư xuất khẩu sang EU trong bối cảnh COVID 19 và EU đang phong tỏa biên giới

EU yêu cầu chứng thư y tế động thực vật điện tử trong mùa virus ECOVID 19.
EU yêu cầu chứng thư y tế động thực vật điện tử trong mùa virus ECOVID 19.

Theo đó, do tình hình Ecovid 19, việc xuất trình chứng thư y tế động, thực vật đi theo hàng rất khó khăn và để bảo vệ cán bộ làm thủ tục thông quan, EU đề nghị các nước sử dụng hệ thống TRACE hoặc cơ quan cấp phép gửi trực tiếp bản scan từ cơ quan mình đến địa chỉ sau:

Đối với sản phẩm động vật:https://ec.europa.eu/food/animals/vet-border-control/bip-contacts_en

Đối với thực phẩm và thức ăn ko có nguồn gốc động vật:https://ec.europa.eu/food/safety/official_controls/legislation/imports/non-animal_en

Đối với sản phẩm thực vật:https://ec.europa.eu/food/safety/official_controls/legislation/imports/plants_enBản chính sẽ được gửi sau khi điều kiện kỹ thuật cho phép.

Dịch COVID-19 EU đóng cửa các biên giới bên ngoài cùng các biện pháp kiểm soát dịch Covid – 19 được nhận định sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thương mại và kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường khổng lồ này.

EU hiện là đối tác thương mại quan trọng, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam sang EU tương đối lớn. Trong năm 2019, lượng hàng hóa xuất khẩu qua đường biển đạt 20,5 tỉ euro, đường hàng không đạt 14,5 tỉ euro, đường sắt đạt 671 triệu euro; trong khi nhập khẩu qua đường biển, đường hàng không và đường sắt lần lượt là 5,990 tỉ euro, 3,56 tỉ euro và 9 triệu euro.

Do đó, các quy định liên quan đến kiểm soát dịch cũng có thể sẽ gây đình trệ việc ký kết các đơn hàng xuất khẩu trong thời gian tới giữa Việt Nam với các đối tác EU; cản trở các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư hai Bên; cản trở việc di chuyển của các chuyên gia và lao động trong những lĩnh vực bị hạn chế trong bối cảnh siết chặt cách ly để chống dịch.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương