Đồng USD phục hồi nhẹ phiên đầu tuần

Đồng USD bắt đầu hồi phục vào hôm nay (8/5) sau khi giảm vào tuần trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gợi ý về việc kết thúc chu kỳ tăng lãi suất, với việc các nhà giao dịch chuyển sự tập trung sang lạm phát của Mỹ và dữ liệu cho vay của ngân hàng trong tuần tới.

Trên thị trường trong nước, vào cuối phiên giao dịch 5/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm mạnh 13 đồng, hiện ở mức: 23.622 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 23.450 đồng - 24.753 đồng.

Thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 101,28, xác lập mức giảm tuần 0,37%.

Đồng bảng Anh dao động ở mức 1,2633 USD, ngay dưới mức cao nhất trong 11 tháng đạt được vào hôm 6/5, cũng nằm trong dự đoán của các nhà giao dịch trước khả năng tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh vào thứ Năm.

Đồng euro, đã tăng gần 16% so với mức thấp nhất trong tháng 9, đang mất một chút động lượng ở mức 1,1021 USD và đã phải vật lộn để phá vỡ ngưỡng kháng cự ở mức 1,11 USD.

Đồng yên giảm nhẹ, phản ánh lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao hơn vào ngày 5/5 sau dữ liệu việc làm mạnh mẽ.

Đồng USD/yên cuối cùng cao hơn 0,2% ở mức 135,05.

Cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được chờ đợi đã diễn ra vào tuần trước. Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25%, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. 

Ngân hàng trung ương đã không đưa ra bất kỳ sự rõ ràng nào về việc liệu họ có tạm dừng việc tăng lãi suất trong tương lai hay không. 

Cuộc họp tiếp theo của Fed vào ngày 14/6 tới đây sẽ là một sự kiện rất quan trọng. Tại đây, Fed sẽ đưa ra các dự báo kinh tế của mình, cho chúng ta bức tranh rõ ràng hơn về lộ trình chính sách trong thời gian tới.

Chỉ số DXY đã giảm mạnh sau kết quả cuộc họp của Fed, và kiểm tra mức hỗ trợ quan trọng là 101, sau đó chỉ số này đã cố gắng duy trì tốt trên mức hỗ trợ 101. Tuần vừa qua, Chỉ số này vẫn giữ nguyên phạm vi giao dịch 101-103. Do đó, thị trường vẫn phải chờ sự bứt phá ở hai bên của 101-103 để có tín hiệu rõ ràng về những động thái tiếp theo đối với đồng bạc xanh.

Đồng USD phục hồi nhẹ phiên đầu tuần - Ảnh 2.

Hình ảnh minh họa tờ 100 USD chụp tại Tokyo ngày 2/8/2011. Ảnh: Reuters

Việc phá vỡ dưới mốc 101 có thể đưa chỉ số xuống mốc 100,50 ban đầu. Trong trường hợp chỉ số này giảm xuống dưới mốc 100,50, nó có thể tiếp tục rớt xuống mốc 98. Ngược lại, việc vượt lên trên mốc 103 sẽ giúp chỉ số tiến thẳng lên vùng 104-105.

Hợp đồng tương lai lãi suất của Mỹ đang định giá khoảng 1/3 cơ hội cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 7, theo công cụ CME FedWatch, mặc dù dữ liệu việc làm tốt hơn dự báo của Mỹ được công bố vào ngày 6/5 cho thấy điều đó có thể là quá sớm.

Các nhà phân tích của HSBC cho biết: "Fed có xu hướng tránh xa khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay, điều này hơi mâu thuẫn với thị trường lãi suất đang định giá các đợt cắt giảm".

Các nhà phân tích viết: "Nếu Fed được chứng minh là đúng trong suốt năm 2023, thì điều đó sẽ khiến cho sự suy giảm của đồng đô la khó kéo dài hơn". "Nhưng hiện tại, thị trường có thể sẽ chạy với chủ đề là lãi suất của Fed đạt mức cao nhất biện minh cho mức cao nhất rõ ràng của đồng USD".

Chỉ số USD Index (DXY) giảm tuần thứ hai liên tiếp vào tuần trước, mất khoảng 0,4%. Các loại tiền tệ của Antipodean cũng ghi nhận mức tăng vững chắc vào tuần trước, nhưng vẫn chưa đạt được mức đột phá rõ ràng vào lãnh thổ mới.

Đồng đô la Úc ổn định ở mức 0,6749 đô la trong giao dịch sớm nhưng phải đối mặt với rào cản khoảng 0,68 đô la. Đồng đô la New Zealand được giữ ở mức 0,6298 đô la, với mức kháng cự quanh 0,6365 đô la.

Muộc khảo sát của nhân viên cho vay của Fed có thể cho thấy liệu các ngân hàng có thắt chặt tín dụng hay không và mức độ khó khăn như thế nào sau khi ba công ty cho vay của Mỹ thất bại trong những tuần gần đây, điều này có thể ảnh hưởng đến đồng USD nếu nó gây áp lực giảm lãi suất.

Các thương nhân cũng sẽ theo dõi các tiêu đề từ Đồi Capitol khi các nhà lập pháp cố gắng đàm phán về sự bế tắc đối với trần nợ sắp xảy ra của Mỹ, với việc Bộ trưởng Tài chính cảnh báo chính phủ có thể không trả được nợ trước ngày 1/6.

Dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ được công bố vào ngày 10/5.

Steve Englander, trưởng bộ phận nghiên cứu ngoại hối G10 của Standard Chartered, cho biết: "Có nguy cơ các vấn đề về ngân hàng khu vực có thể leo thang, gây rủi ro lớn hơn cho hệ thống tài chính và khiến đồng đô la (cao hơn)".

"Tuy nhiên, khả năng phục hồi của các ngân hàng lớn khiến điều đó khó xảy ra, theo quan điểm của chúng tôi", ông Englander nói. "Chúng tôi nghĩ rằng sự leo thang của những lo ngại về trần nợ có nhiều khả năng là nguồn sức mạnh đồng đô la tránh rủi ro thông qua nhu cầu thanh khoản đồng đô la ngay lập tức".

GIA HÂN