Đồng và kẽm giảm mạnh trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc bất ổn

Giá các kim loại màu như đồng và kẽm đã giảm trong tháng này bất chấp những dự đoán về sự thiếu hụt chỉ vài tuần trước, do lo ngại rằng sự thiếu hụt có thể chuyển thành thặng dư nếu nhu cầu của Trung Quốc phục hồi chậm hơn dự kiến.

Giá kẽm kỳ hạn ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại London, đã giảm xuống còn 2.483 USD/tấn vào một thời điểm hôm 15/5, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020 và giảm khoảng một nửa so với mức cao nhất mọi thời đại đạt được vào mùa xuân năm 2022.

Giá đồng giảm xuống mức thấp nhất là 8.090,5 USD/tấn trong cùng ngày, mức yếu nhất trong gần nửa năm, trong khi chì giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng. Cả ba mặt hàng này, được sử dụng trong một loạt các ứng dụng xây dựng và công nghiệp, đặc biệt đã giảm mạnh trong tháng này.

Điều này gây ngạc nhiên cho nhiều người tham gia thị trường, vì nó xảy ra sau khi các nhóm ngành và ngân hàng đầu tư dự báo nguồn cung thắt chặt hơn so với dự kiến trước đó.

Nhóm nghiên cứu đồng quốc tế, một tổ chức của các quốc gia sản xuất và sử dụng đồng, đã đưa ra dự báo vào ngày 28/4 cho thấy mức thiếu hụt 114.000 tấn trong năm nay, dao động từ mức thặng dư 155.000 tấn dự kiến vào tháng 10. Sự thay đổi chủ yếu là do kỳ vọng về nhu cầu của Trung Quốc cao hơn, theo đó tốc độ tăng trưởng ước tính đã được điều chỉnh lên 1,2% từ 1%.

Đồng và kẽm giảm mạnh trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc bất ổn - Ảnh 1.

Đồng tương lai giảm xuống mức thấp nhất trong gần sáu tháng vào ngày 16/5. Ảnh: Reuters

Đồng thời, Nhóm Nghiên cứu Chì và Kẽm Quốc tế dự báo mức thâm hụt kẽm là 45.000 tấn, cũng do những thay đổi trong triển vọng nhu cầu đối với Trung Quốc, quốc gia chiếm một nửa lượng sử dụng kẽm toàn cầu và 40% đối với chì. UBS Global Wealth Management và Goldman Sachs cũng lạc quan về giá kim loại màu.

Giá thường tăng khi nhu cầu thắt chặt hơn, nhưng không phải trong trường hợp này trong bối cảnh nhà đầu tư không chắc chắn về tốc độ phục hồi nhu cầu thực tế ở Trung Quốc.

Một nhà nghiên cứu của Mizuho Bank cho biết: "Thông thường sẽ có cảm giác thiếu hụt, nhưng nhu cầu không theo kịp, chủ yếu là trong lĩnh vực sản xuất, vì vậy cán cân cung-cầu không bị căng thẳng". Các ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ và cuộc đình công trần nợ ở Washington cũng đã khiến tâm lý nhà đầu tư nguội lạnh.

Người đứng đầu bộ phận bán hàng kim loại tại Toho của Nhật Bản cho biết: "Tình hình cung cấp kẽm đang được cải thiện do chi phí điện cao ở châu Âu đã giảm, trong khi nhu cầu ở Trung Quốc và các nơi khác không lớn, điều này đã dẫn đến sự sụt giảm lớn hơn về giá". kẽm.

Những nghi ngờ này được củng cố bởi dữ liệu kinh tế mờ nhạt. Dữ liệu sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 4 được công bố hôm 16/5 cho thấy mức tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với dự báo của thị trường là khoảng 11%. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,1% trong năm, mức tăng thấp nhất trong hơn hai năm.

Atsushi Takeda, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Itochu, cho biết: "Quan điểm cho rằng sự phục hồi kinh tế sẽ cần thời gian đang dẫn đến sự suy giảm của thị trường vật liệu, bao gồm cả kim loại màu".

Mặc dù người ta hy vọng về sự phục hồi mạnh mẽ sau khi nới lỏng các chính sách "Zero-COVID" của Trung Quốc, nhưng trên thực tế, các dấu hiệu suy yếu của nền kinh tế vẫn tiếp tục, dẫn đến việc bán tháo thất vọng.

Nền kinh tế Mỹ đang bị đè nặng bởi việc tăng lãi suất liên tục và sự sụp đổ của một số ngân hàng khu vực. Nếu tình trạng trì trệ kinh tế của Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn, tác động đối với nền kinh tế toàn cầu sẽ là vô cùng lớn. Giá kim loại màu sẽ tiếp tục là một hồi chuông cho tương lai ngày càng không chắc chắn của nền kinh tế toàn cầu.

GIA HÂN