Đồng yên Nhật đã mất trạng thái trú ẩn an toàn?

Tiền tệ của Nhật Bản từ lâu đã được coi là khoản đầu tư an toàn trong một thế giới không thể đoán trước - nhưng khi đồng yên (JPY) giảm xuống mức thấp nhất so với USD trong hơn hai thập kỷ trong tuần này, các nhà phân tích đã suy đoán rằng trạng thái trú ẩn an toàn của nó có thể bị suy giảm.

Đồng yên Nhật giảm xuống 0,0071 USD vào thứ Sáu, mức thấp nhất mà nó được giao dịch kể từ mùa hè năm 1998.

Theo truyền thống, đồng JPY đã được nhiều người coi là tài sản trú ẩn an toàn của những người tham gia thị trường, khi các nhà đầu tư đổ tiền vào đồng tiền Nhật Bản trong thời kỳ bất ổn kinh tế hoặc địa chính trị.

Tuy nhiên, đồng JPY và USD, cả hai đều được coi là hàng rào chống lại sự biến động của thị trường, gần đây đã di chuyển theo hướng ngược nhau, với đồng bạc xanh tăng giá cao hơn trong những ngày gần đây sau hội nghị diều hâu Jackson Hole của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đồng yên Nhật đã mất trạng thái trú ẩn an toàn? - Ảnh 1.

Đồng yên Nhật đã giữ ở mức 140 mỗi USD sau khi vi phạm mức tâm lý quan trọng lần đầu tiên trong 24 năm, bị đẩy xuống thấp hơn do khoảng cách chính sách nới rộng khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cam kết duy trì lãi suất cực thấp tại thời điểm Fed đã tăng cường thắt chặt tiền tệ hơn nữa để dập tắt lạm phát.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã cam kết giữ lãi suất ở mức cực thấp trong nỗ lực điều chỉnh lạm phát yếu kinh niên.

Trong khi lạm phát ở Nhật Bản đã tăng trong những tháng gần đây, nó đã không leo thang đến mức như ở Mỹ, với mức giá tăng hàng năm 2,4% trong tháng 7 - cao hơn một chút so với mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki đã phát biểu trong một cuộc họp báo rằng chính phủ sẽ có hành động "thích hợp" để hỗ trợ đồng tiền đang ốm yếu của đất nước.

Ông nói với các phóng viên: "Việc di chuyển tiền tệ quá mức, mất trật tự có thể có tác động tiêu cực đến nền kinh tế và điều kiện tài chính. "Chúng tôi sẽ phản ứng một cách thích hợp khi cần thiết, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng của các quốc gia khác".

'Mất trạng thái trú ẩn an toàn'

Lena Komileva, nhà kinh tế trưởng tại G + Economics, nói với Fortune hôm thứ Sáu rằng: "Trong bối cảnh lo ngại suy thoái toàn cầu và bất ổn thị trường, đồng JPY đã mất trạng thái trú ẩn an toàn".

Bà cho biết Fed và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản ở hai đầu đối diện của phổ chính sách đang đưa vào giá trị của các loại tiền tệ tương ứng của họ.

Bà nói: "Chúng ta đang ở giữa chu kỳ chính sách quốc tế do lạm phát dẫn đầu trong lịch sử khiến đồng USD trở thành đồng tiền trú ẩn an toàn mới và khiến đồng JPY yếu hơn là con đường ít kháng cự nhất".

Trong khi đó, Chris Turner, người đứng đầu toàn cầu về thị trường tại ING, cũng nói với Fortune vào thứ Sáu rằng với việc đồng JPY giao dịch trên 140 USD trong khi tài sản tài chính vẫn chịu áp lực, "người ta có thể nghĩ rằng đồng JPY đang mất vị thế là một đồng tiền trú ẩn an toàn".

"Dữ liệu ủng hộ ý tưởng này", ông nói và chỉ ra rằng vào đỉnh điểm của đại dịch vào năm 2020, các giao dịch USD/JPY có mối tương quan tích cực 0,35 trên tiêu chuẩn chứng khoán thế giới của MSCI. Điều đó có nghĩa là khi chứng khoán giảm, đồng yên thường tăng giá tốt hơn so với đồng USD.

Turner nói: "Năm nay, mối tương quan giữa USD/JPY với cổ phiếu hiện bằng không - cho thấy đồng JPY đã mất đi một số đặc tính trú ẩn an toàn", Turner nói. "Tôi muốn nói rằng nó phụ thuộc vào hai yếu tố chính - bản chất của cuộc khủng hoảng và sự trùng khớp của các chính sách tài chính vĩ mô của Hoa Kỳ và Nhật Bản".

Đồng yên Nhật đã mất trạng thái trú ẩn an toàn? - Ảnh 3.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Nhật Bản đã tăng lên 2,6% vào tháng 7/2022 từ mức 2,4% trong tháng 6. Đây là tháng tăng giá tiêu dùng thứ 11 liên tiếp và là tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4/2014, tuy nhiên mức này khá thấp so với Mỹ và các nước châu Âu.

Tiếp tục rơi?

Nhật Bản hiện đang phải vật lộn với hàng loạt thách thức kinh tế. Turner lưu ý, khi nước này nhập khẩu tất cả nhiên liệu hóa thạch, các điều khoản thương mại - giá mà nước này nhận được cho hàng xuất khẩu của mình so với giá hàng nhập khẩu - đã sụp đổ, phần lớn là do chi phí năng lượng tăng sau cuộc chiến Ukraina của Nga.

"Đó là một cú sốc lớn về thu nhập âm", Turner nói. "Trong 12 tháng qua, thặng dư thương mại của Nhật Bản đã tăng lên mức thâm hụt 6.000 tỷ JPY do các hóa đơn năng lượng cao hơn. Một đồng tiền trú ẩn an toàn thường cần được hỗ trợ bởi thặng dư thương mại mạnh mẽ - như vậy có nhu cầu tự nhiên đối với một loại tiền tệ trong một cuộc khủng hoảng. Đồng JPY đã mất đi sự ủng hộ từ thương mại".

Tuy nhiên, ông suy đoán rằng nếu chứng khoán Mỹ giảm đủ mạnh, đồng JPY sẽ tăng giá một lần nữa và tăng giá trị so với đồng USD.

Ông nói với Fortune: "Nhưng chúng ta còn một chặng đường dài từ một thỏa thuận kiểu Plaza để làm suy yếu đồng USD nói chung. "Điều đó sẽ đòi hỏi Fed cần phải cắt giảm lãi suất (rất khó xảy ra trong năm nay) hoặc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất (một lần nữa khó có thể xảy ra). Vì vậy, với tình hình mọi thứ đang diễn ra trong năm nay, chắc chắn không thể loại trừ việc đồng JPY tiếp tục suy yếu, xuống 150 JPY/USD".

Craig Erlam, một nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết hôm thứ Sáu rằng ông tin rằng đồng JPY vẫn được coi là một đồng tiền trú ẩn an toàn, nhưng sức hấp dẫn của nó như một hàng rào có thể bị suy yếu theo thời gian do sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng của Nhật Bản.

"Cuối cùng, nó phụ thuộc vào những gì bạn đang so sánh với đồng JPY", ông nói thêm. "Đồng USD vẫn đứng đầu danh sách trú ẩn an toàn".

Đầu năm nay, Goldman Sachs cho biết họ tin rằng đồng JPY, vốn được mệnh danh là "tài sản trú ẩn an toàn rẻ nhất cho đến nay", sẽ là hàng rào hiệu quả chống lại cuộc suy thoái của Mỹ.

Một chiến lược gia tại ngân hàng đầu tư cho biết: "Sự kết hợp giữa định giá rẻ, rủi ro can thiệp không nhỏ, và quan trọng nhất là tỷ lệ suy thoái gia tăng để mở ra con đường dẫn đến sự giảm giá của tỷ giá USD/JPY".

(Nguồn: Fortune)

CHẤN HƯNG