Đợt Halving sắp tới không phải là chất xúc tác để Bitcoin tăng giá

Bitcoin (BTC) đang chuẩn bị trải qua halving phần thưởng khối lần thứ ba kể từ khi ra đời vào năm 2009.

Dữ liệu tìm kiếm của Google cho thấy mức độ quan tâm của người dùng tới halving lần này đang đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, một số trader cho rằng sự kiện halving sẽ không phải là chất xúc tác tăng giá mà nhiều người kỳ vọng. Họ nói rằng đó không phải là vấn đề. Thay vào đó, họ lại tập trung vào các chất xúc tác kinh tế vĩ mô khác, bao gồm các chính sách tiền tệ chưa từng có của các ngân hàng trung ương, điều mà có thể thúc đẩy giá Bitcoin trong những tháng và năm tới.

Đợt Halving sắp tới không phải là chất xúc tác tăng giá cho Bitcoin.
Đợt Halving sắp tới không phải là chất xúc tác tăng giá cho Bitcoin.

“Hầu hết mọi người chỉ đang tranh luận xoay quanh luận điểm tăng giá của halving”, Matthew Kaye - đối tác quản lý của Blockhead Capital chia sẻ trên CoinDesk. “Một dữ liệu thị trường cho thấy các trader có thể chứng kiến nhu cầu gia tăng dưới dạng các tài nguyên khai thác chuyển hướng bên cạnh việc giảm nguồn cung mới sau halving”, ông nói thêm.

Sự kiện Bitcoin halving xảy ra định kỳ cứ sau mỗi 4 năm, khi phần thưởng khối trả cho các miner bị cắt giảm 50%. Phần thưởng khối hiện tại là 12,5 BTC, và sẽ giảm xuống còn 6,25 BTC vào tháng 5 tới.

“Cú sốc halving là không đáng kể so với khối lượng giao dịch thông thường của các sàn giao dịch”, Francis Pouliot - CEO của nền tảng giao dịch OTC Bitcoin của Canada Bull Bitcoin. Tuy nhiên, về lâu dài, việc mất niềm tin vào các tài sản khác khiến ông lạc quan về Bitcoin. Theo Pouliot, tác động marketing của các nỗ lực nới lỏng định lượng từ Cục Dự trữ Liêng bang Mỹ (FED) cao hơn nhiều so với dự đoán, do đó đợt halving sắp tới sẽ khá nhàm chán.

Các tìm kiếm về “ Bitcoin halving tháng 5/2020 " đã vượt trội so với hai lần halving trước đó vào 2012 và 2016. Sự quan tâm đến sự kiện này được dự kiến sẽ tăng mạnh trong những tuần tới, theo dữ liệu từ Google Trends.

Tìm kiếm trên toàn cầu cho “Bitcoin Halving”. Nguồn: Google Trends.
Tìm kiếm trên toàn cầu cho “Bitcoin Halving”. Nguồn: Google Trends.

Trong khi đó, các thị trường quyền chọn Bitcoin cũng cho thấy một sự tăng trưởng tương tự để xem halving như một sự kiện bullish. Theo dữ liệu từ Skew, tỷ lệ hợp đồng mở (open interest) put-call đã tăng đều đặn trong tháng 4, điều này cho thấy thị trường tập trung nhiều hơn vào việc phòng ngừa rủi ro giảm giá của Bitcoin khi halving đến gần.

Tỷ lệ quyền chọn mua-bán Bitcoin. Nguồn: Skew.
Tỷ lệ quyền chọn mua-bán Bitcoin. Nguồn: Skew.

Quyền chọn mua (Call option) cung cấp cho chủ sở hữu quyền để mua một tài sản cơ bản ở một mức giá được đặt vào hoặc trước một ngày cụ thể. Trong khi quyền chọn bán (Put option) cung cấp quyền bán.

THUẬN TIỆN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương