Dow Jones đảo chiều tăng hơn 300 điểm khi ông Trump ký gói cứu trợ 484 tỷ USD

Thị trường đã tăng trong ngày thứ ba liên tiếp khi chứng khoán tăng giá từ giá dầu tăng trở lại và tin tức Tổng thống Trump đã ký dự luật cứu trợ kinh tế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và các bệnh viện đang phải chịu sức ép lớn của dịch COVID-19.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng 1,1%, hơn 250 điểm vào thứ Sáu, trong khi S & P 500 tăng 1,4% và Nasdaq Composite 1,7%. 

Giá dầu cũng tiếp tục tăng trở lại: Dầu thô tương lai của WTI đã ổn định kể từ khi bán tháo chưa từng có vào đầu tuần này, tăng hơn 20% vào thứ Năm và gần 4% vào thứ Sáu, Forbes đưa tin.

Các cổ phiếu đã tăng giá sau khi Tổng thống Donald Trump đã ký thông qua dự luật trị giá 484 tỷ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và các bệnh viện đang phải chịu sức ép lớn của dịch COVID-19 cũng như tăng cường năng lực xét nghiệm.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ, Quốc hội Mỹ đã thông qua 3 dự luật cứu trợ kinh tế, trong đó có gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ trị giá hơn 2.000 tỷ USD. Washington cũng tuyên bố sẽ không tham gia sáng kiến toàn cầu chống dịch COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi Tổng thống Donald Trump mới đây thông báo ngừng đóng góp quỹ cho tổ chức này.

Dow Jones đảo chiều tăng hơn 300 điểm khi ông Trump ký gói cứu trợ 484 tỷ USD

Là một phần của gói cứu trợ mới nhất này, 310 tỷ USD được phân bổ cho Chương trình bảo vệ tiền lương, theo đó dành cho các doanh nghiệp nhỏ những khoản vay mà có thể không phải hoàn trả nếu được sử dụng vào việc trả lương, tiền thuê nhà và các tiện ích.

Ông Adam Crisafulli, nhà sáng lập công ty Vital Knowledge, nói. "Mặc dù Quốc hội hiện đã thông qua bốn dự luật kích thích kinh tế để giúp ngăn chặn thiệt hại kinh tế do đại dịch COVID-19, nhưng vẫn chưa kết thúc và các chính quyền địa phương vẫn yêu cầu tài trợ hoặc họ sẽ buộc phải thực hiện cắt giảm chi tiêu tăng trưởng."

Ông Crisafulli thừa nhận. "Xu hướng tăng trưởng và thu nhập trong ngắn hạn là khủng khiếp, Nhưng vẫn còn rất nhiều tâm lý lạc quan: Các nhà đầu tư ngày càng bỏ qua không chỉ QI mà là cả năm 2020, vì họ tập trung vào năm 2021 khi điều kiện có lẽ sẽ trở nên "bình thường"' hơn.

Các cổ phiếu vẫn đang trên đà giảm lỗ trong tuần này, với chỉ số Dow Jones giảm 2,5%, còn S & P 500 trên 1%, Nasdaq Composite mất 0.2% từ đầu tuần đến nay. Đó là tuần sụt giảm đầu tiên trong 3 tuần trên Phố Wall.

Mặc dù có biến động trong tuần này, thị trường vẫn tăng gần 15% trong tháng 4 và vẫn ở mức thấp trong mức khủng hoảng vào cuối tháng 3.

Phố Wall đã có một phiên đầy biến động vào ngày thứ Năm (23/4), chủ yếu bởi một báo cáo từ Financial Times (FT) cho hay thuốc Remdesivir của Gilead Sciences không cải thiện tình trạng bệnh nhân bị nhiễm COVID-19. FT đã trích dẫn từ tài liệu được vô tình công bố bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liên quan đến một thử nghiệm lâm sàng của Trung Quốc.

Gilead lưu ý rằng nghiên cứu này “đã bị chấm dứt sớm do số lượng đăng ký thấp, nó không đủ sức để đưa ra kết luận có ý nghĩa thống kê. Do đó, kết quả nghiên cứu là không thuyết phục”. Sự qua lại đó đã làm tiêu tan đà tăng mạnh và các chỉ số chính khép phiên gần như đi ngang trong ngày 23/4.

Hôm 24/4, Reuters đưa tin một thử nghiệm thuốc Remdesivir do Chính phủ Mỹ lãnh đạo đang cho kết quả trước dự kiến. Báo cáo cũng cho biết những kết quả này có thể sẵn sàng vào giữa tháng 5/2020, với các con số sơ bộ có thể ra sớm hơn. Cổ phiếu Gilead tăng hơn 2% sau báo cáo này.

Sự bùng phát dịch COVID-19 đã chi phối tâm lý thị trường trong phần lớn năm 2020 khi nhà đầu tư vật lộn với những hậu quả kinh tế từ đại dịch này.

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 7h ngày 25/4 theo giờ Việt Nam, trên thế giới đã có 2.826.847 trường hợp mắc COVID-19, trong đó, số ca tử vong đã lên tới 196.981 trường hợp.

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với 890.524 người nhiễm và 51.017 ca tử vong, tăng lần lượt 17.387 và 1.269. Tổng thống Trump tuyên bố giãn cách cộng đồng có thể kéo dài tới sau 1/5 nếu ông cảm thấy đất nước chưa an toàn.

Nguồn: Forbes, Financial Times

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương