Dow Jones đi xuống khi Phố Wall đánh giá căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraina

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm vào thứ Ba khi các nhà giao dịch tiếp tục theo dõi căng thẳng giữa Nga và Ukraina.

Ghi nhận lúc 23h10 ngày 22/2 (giờ Việt Nam), Dow Jones giảm khoảng 217 điểm, sau khi giảm hơn 300 điểm ngay sau khi mở cửa. S&P 500 giảm 0,2% và Nasdaq Composite giảm hơn 0,1%. Thị trường chứng khoán Mỹ đã đóng cửa hôm thứ Hai do kỳ nghỉ Ngày Tổng thống.

Giá dầu tăng, với hợp đồng tương lai West Texas Intermediate tăng 4,5% lên 95,19 USD/thùng. Cổ phiếu năng lượng đã đi ngược xu hướng của thị trường rộng lớn hơn với Exxon Mobil tăng 1,8% và ConocoPhillips tăng 2,8%.

107006075-1643130382678-abny.jpg

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai cho biết ông sẽ công nhận nền độc lập của hai khu vực ly khai ở Ukraina, có khả năng làm hỏng các cuộc đàm phán hòa bình với Tổng thống Joe Biden.

Thông báo được đưa ra sau thông tin rằng Biden đã được thiết lập để ra lệnh trừng phạt đối với các khu vực ly khai của Ukraina, với việc Liên minh châu Âu cam kết thực hiện các biện pháp bổ sung.

Putin sau đó đã ra lệnh cho các lực lượng tiến vào hai khu vực ly khai.

Tom Essaye, người sáng lập Sevens Report, cho biết: “Tình hình Nga - Ukraina vẫn đang căng thẳng và trong ngắn hạn, điều đó sẽ vẫn là một cơn gió lớn đối với chứng khoán".

Bộ trưởng Y tế Vương quốc Anh Sajid Javid cho biết hôm thứ Ba rằng “cuộc xâm lược Ukraina đã bắt đầu”. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vẫn chưa sử dụng từ “xâm lược” để mô tả hoạt động hiện tại. Vương quốc Anh cũng đã bắt đầu các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào 5 ngân hàng và 3 cá nhân giàu có của Nga.

Tin tức được đưa ra sau khi Nhà Trắng cho biết hôm Chủ nhật rằng Biden đã chấp nhận “về nguyên tắc” để gặp Putin trong một nỗ lực khác nhằm xoa dịu tình hình Nga-Ukraina thông qua ngoại giao.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov.

Xung đột Nga-Ukraina gần đây đã gây áp lực lên tâm lý thị trường, với các mức trung bình chính đều công bố các khoản lỗ liên tiếp hàng tuần. Chỉ số Dow Jones giảm 1,9% trong tuần trước, còn S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 1,6% và 1,8%.

“Mặc dù diễn biến hôm thứ Hai sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ chính trị của Nga với các đối tác nước ngoài, nhưng một sự kiện thị trường quan trọng có thể sẽ tránh được trong thời điểm hiện tại, nhưng quỹ đạo trong những tuần tới sẽ rất quan trọng để theo dõi từ góc độ rủi ro thị trường đang gia tăng”, Ed nói Mills của Raymond James.

Home Depot đã báo cáo lợi nhuận hàng quý là 3,21 USD một cổ phiếu, tốt hơn ba xu so với ước tính và cho biết họ nhận thấy thu nhập và tăng trưởng doanh thu trong năm nay. Tuy nhiên, cổ phiếu lại giảm 4,5%.

Trong khi đó, Macy’s đã tăng hơn 5% sau khi đánh bại các dòng trên cùng và dưới cùng của kết quả hàng quý. Macy’s cũng cho phép một chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 2 tỷ USD mới và thông báo tăng 5% cổ tức.

Trong tin tức về thỏa thuận, Houghton Mifflin Harcourt đã tăng 14,4% sau khi công ty cho biết họ sẽ được Veritas Capital thực hiện tư nhân trong một thỏa thuận trị giá 21 USD/cổ phiếu, chiếm gần 16% so với giá đóng cửa hôm thứ Sáu. Thương vụ này dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào quý II.

Trên mặt trận dữ liệu kinh tế, chỉ số PMI sản xuất của IHS Markit đã tăng từ 50,5 lên 52,5 trong tháng 2. Chỉ số PMI của các dịch vụ IHS Markit đã tăng lên 56 vào tháng Hai từ mức 51,1 của tháng trước.

Các nhà giao dịch cũng đang để mắt đến Fed, vì ngân hàng trung ương Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất nhiều lần bắt đầu từ tháng tới. Các nhà giao dịch đang đặt cược rằng 100% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất sau cuộc họp ngày 15-16/3, với kỳ vọng nghiêng về mức tăng 0,25%, theo công cụ FedWatch của CME Group.

Kỳ vọng về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đã gây áp lực lên cổ phiếu, đặc biệt là những cổ phiếu trong các lĩnh vực nhạy cảm với tỷ giá như công nghệ, và đã khiến lợi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh vào đầu năm 2022.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn kết thúc vào tuần trước ở mức 1,93% sau một thời gian ngắn vượt qua mức 2 %. Kỳ hạn 10 năm bắt đầu từ năm 2022 giao dịch ở mức khoảng 1,51%.

Chiến lược gia đầu tư Ryan Grabinski của Strategas viết trong một ghi chú phát hành tối thứ Sáu: “Mọi con mắt đang đổ dồn vào Fed. “Cho đến hôm nay, thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất ở hầu hết các cuộc họp trong năm nay.

Mặc dù vậy, chúng tôi đã để Chính sách tiền tệ là thuận lợi cho đến thời điểm hiện tại vì Fed đang tiếp tục mua trái phiếu kho bạc (một hành động chính sách có tính điều chỉnh)”.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương