Dow Jones lội ngược dòng thành công sau thông báo của Fed

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (15/06), phục hồi từ đà sụt giảm trước đó, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố các biện pháp tiếp theo để hỗ trợ thị trường trong bối cảnh đại dịch COVID-19, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones tăng 157,62 điểm (tương đương 0,6%) lên 25.763,16 điểm sau khi giảm hơn 600 điểm đầu phiên. Chỉ số S&P 500 tiến 0,8% lên 3.066,59 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite cộng 1.4% lên 9.726,02 điểm.

Cổ phiếu Facebook, Amazon, Netflix và Apple dẫn đầu đà tăng, đều tiến hơn 1%. Cổ phiếu JPMorgan Chase, Citigroup, Wells Fargo và Bank of America đều tăng ít nhất 0,8%.

Dow Jones lội ngược dòng thành công sau thông báo của Fed

Vào đầu phiên ngày thứ Hai, các chỉ số chứng khoán đã giảm mạnh. Dow Jones rớt hơn 760 điểm trước khi phục hồi. S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 2,5% và 1,9%.

Fed cho biết sẽ mua vào các trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, đánh dấu cách tiếp cận rộng hơn để mua vào trái phiếu doanh nghiệp. Fed trước đây đã chỉ ra rằng cuối cùng Cơ quan này sẽ mua trái phiếu trên các thị trường sơ cấp, nhưng thông báo vào ngày thứ Hai đánh dấu sự mở rộng vào thị trường thứ cấp. Thông báo mới nhất cũng cho thấy Fed sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường tín dụng trong bối cảnh dịch COVID-19.

Đây là một phần trong nỗ lực tiếp tục hỗ trợ thị trường và giảm bớt các điều kiện trong việc tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp. Chương trình có khả năng mua trái phiếu doanh nghiệp trị giá tới 750 tỷ USD. 

Động thái này diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang lạc quan về nền kinh tế Mỹ sau đại dịch coronavirus. Chuyển sang chiến lược mua trái phiếu mạnh mẽ hơn, cũng có thể phản ánh quan điểm của Ủy ban rằng sự phục hồi kinh tế từ cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn ra sẽ là một thách thức mở rộng và đầy thách thức, với thị trường tín dụng cần sự hỗ trợ rộng rãi, ông Fried Friedman nói thêm.

Theo hướng dẫn mới nhất, Fed cho biết họ sẽ mua, trên thị trường thứ cấp, trái phiếu riêng lẻ có kỳ hạn còn lại từ năm năm trở xuống. Các giao dịch sẽ đi cùng với các quỹ ETF mà Fed đã mua, được cân đối với các chỉ số cấp đầu tư nhưng cũng bao gồm một số quỹ trái phiếu rác theo dõi khoản nợ đã được đầu tư trước khủng hoảng nhưng đã bị hạ cấp sau đó.

Mục đích của việc mua nợ cá nhân sẽ là trên mạng để tạo ra một danh mục đầu tư trái phiếu doanh nghiệp dựa trên chỉ số thị trường rộng lớn, đa dạng của trái phiếu doanh nghiệp Mỹ, ông Fed cho biết trong một bản tin mới. 

Chỉ số này được tạo thành từ tất cả các trái phiếu trên thị trường thứ cấp được phát hành bởi các công ty Mỹ đáp ứng xếp hạng tối thiểu của cơ sở, thời gian đáo hạn tối đa và các tiêu chí khác. Cách tiếp cận lập chỉ mục này sẽ bổ sung cho việc mua các quỹ giao dịch trao đổi hiện tại của cơ sở, theo tuyên bố.

Các tổ chức phát hành phải được xếp hạng BBB- hoặc / Baa3, tùy thuộc vào cơ quan, kể từ ngày 22 tháng 3, ngay trước khi Fed công bố các cơ sở tín dụng của mình. 

Động thái này diễn ra trong bối cảnh sản lượng giảm và điều kiện tốt hơn nhiều so với khi thị trường tín dụng đóng băng vào giữa tháng 3 khi đại dịch gây ra sự phong tỏa nền kinh tế lớn của Mỹ. Các cổ phiếu ban đầu tăng vọt sau thông báo.

Chứng khoán Mỹ khởi sắc trong ngày thứ Hai sau khi giảm mạnh hồi tuần trước, do những lo ngại ngày càng tăng về sự nhảy vọt trở lại số ca nhiễm Covid-19 cũng như động thái chốt lời của nhà đầu tư sau đợt phục hồi mạnh mẽ.

Dow Jones và S&P 500 lần lượt sụt 5,5% và 4,7% trong tuần trước, còn Nasdaq Composite mất 2,3%. Tất cả 3 chỉ số chính đều chứng kiến tuần tồi tệ nhất kể từ ngày 20/3/2020.

Các bang trong quá trình tái mở cửa bao gồm Alabama, California, Florida và Bắc Carolina đang báo cáo sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày. Texas và Bắc Carolina thông báo về số ca nhập viện vì COVID-19 cao kỷ lục trong ngày thứ Bảy (13/6). Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu Giám đốc FDA, nói với CNBC rằng các điểm nóng mới nổi của COVID-19 có thể “nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát”.

Trong khi đó, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã cảnh báo người dân bang này không kích hoạt làn sóng nhiễm COVID-19 thứ 2. Hôm Chủ nhật (14/6), ông cho biết New York đã nhận được 25.000 đơn khiếu nại về việc các doanh nghiệp vi phạm quy tắc mở cửa trở lại theo giai đoạn, đe dọa sẽ thu hồi giấy phép rượu từ các quán bar và nhà hàng.

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương