Dow Jones rơi vào thị trường gấu

Chỉ số blue-chip giảm 330 điểm, ngày giảm thứ năm liên tiếp, do sự biến động tiếp tục ảnh hưởng đến cổ phiếu.

Chứng khoán Mỹ kéo dài đà giảm hôm thứ Hai và chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones rơi vào thị trường giá xuống, phản ánh mối quan tâm của nhà đầu tư về tốc độ tăng trưởng toàn cầu và cái giá của việc kìm hãm lạm phát của Fed.

Chỉ số Dow Jones giảm 329,60 điểm, tương đương 1,1% xuống 29260,81 điểm, đánh dấu ngày giao dịch giảm thứ năm liên tiếp. Động thái này đưa Dow JOnes vào thị trường gấu đầu tiên, theo định nghĩa theo cách của Phố Wall là giảm 20% hoặc hơn so với mức cao gần đây - kể từ những ngày đầu của đại dịch.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích cho biết, thị trường tiếp tục tiêu cực khi các nhà giao dịch lo lắng về việc tăng lãi suất và khả năng căng thẳng từ đợt giảm kéo dài thứ hai trong năm nay sẽ tràn sang các khu vực khác.

Chỉ số S&P 500 giảm 38,19 điểm, tương đương 1% xuống 3655,04 điểm, chạm mức thấp mới năm 2022. Nasdaq Composite, dao động giữa tăng và giảm, giảm 65,00 điểm, tương đương 0,6%, xuống 10802,92 điểm.

Dow Jones rơi vào thị trường gấu - Ảnh 1.

Chỉ số Dow Jones từ đầu năm 2022.

Trong số 11 lĩnh vực thuộc S&P, chỉ có mặt hàng chủ lực tiêu dùng tăng cao hơn, khoảng 0,1%. Sự sụt giảm được thúc đẩy bởi năng lượng, bất động sản và tiện ích.

Sự hỗn loạn bắt đầu vào đầu ngày. Tài sản của Vương quốc Anh sau khi Thủ tướng của Exchequer Kwasi Kwarteng cho biết trong các cuộc phỏng vấn cuối tuần rằng chính phủ mới sẽ tiếp tục chương trình nghị sự cắt giảm thuế vốn đã gây kinh ngạc cho thị trường khi ông công bố nó vào thứ Sáu. Hôm thứ Hai, Susan Collins, chủ tịch mới của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Boston, cho biết bà cam kết giảm lạm phát ngay cả khi điều đó có nghĩa là làm chậm nền kinh tế.

Sự biến động tăng áp đã làm xáo trộn mọi thứ, từ chứng khoán đến tiền tệ hàng hóa trong những tuần gần đây. Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Mỹ, đang cố gắng bắt kịp lạm phát bằng cách thắt chặt chính sách tiền tệ . Điều đó đã buộc các nhà đầu tư phải tính đến việc kết thúc kỷ nguyên lãi suất thấp kéo dài hàng thập kỷ.

Thứ Hai là lần sụt giảm thứ 48 của S&P 500 từ 1% trở lên trong năm nay, theo Dữ liệu Thị trường Dow Jones.

Sự bùng nổ của thị trường chứng khoán trái ngược với đợt phục hồi ngắn ngủi vào mùa hè của nó, khi các nhà đầu tư hy vọng rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm tới và chứng khoán đã gần chạm đáy. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã dội nước vào những vụ đặt cược đó trong bài phát biểu vào tháng 8 tại Jackson Hole, Wyo, nơi ông nhắc lại kế hoạch của ngân hàng trung ương là tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát .

"Tôi có cảm giác rằng Fed sẽ tăng lãi suất cho đến khi phá vỡ nền kinh tế", Paul Donovan, nhà kinh tế trưởng tại UBS Global Wealth Management.

Tuần trước, Fed đã có một đợt tăng lãi suất cao lần thứ ba và báo hiệu rằng các đợt tăng lớn khác có thể xảy ra, thậm chí có nguy cơ xảy ra suy thoái. Điều đó làm dấy lên những lo ngại mới giữa các nhà đầu tư vốn đã lo lắng.

Dow Jones rơi vào thị trường gấu - Ảnh 2.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ. Màu xám đậm: Dow Jones. Màu xám nhạt: S & P 500. Màu vàng: Nasdaq

Lãi suất cao hơn của Fed đang ảnh hưởng đến tất cả các góc của nền kinh tế. Tỷ lệ thế chấp cao gấp đôi so với một năm trước, và trong khi lạm phát nhìn chung vẫn ở mức cao, tỷ lệ tăng đã thực sự hạ nhiệt thị trường nhà ở. Giá nhà tiếp tục đạt mức tăng hàng năm, nhưng chúng đang giảm từ tháng này sang tháng khác. Ông Schwartz cho rằng đó là một dấu hiệu cho thấy lạm phát có thể đang chậm lại.

Giá trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, đẩy lợi suất cao hơn một lần nữa. Lợi tức trái phiếu trái phiếu 10 năm tăng lên 3,878%, mức cao nhất kể từ năm 2010.

Brando Reyna, giám đốc danh mục đầu tư của Novare Capital, một cố vấn đầu tư có trụ sở tại Charlotte, cho biết: "Thị trường cuối cùng đã trở lại để điều chỉnh các bước mà Fed thực sự sẽ thực hiện. "Fed nói: Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi là lạm phát", và tôi đồng ý với họ 100%".

"Chúng tôi lo lắng rằng quỹ đạo hiện tại của Fed là mạnh tay hơn mức cần thiết".

Jeremy Schwartz, Giám đốc đầu tư toàn cầu tại WisdomTree Asset Management.

Goldman Sachs giảm 7,35 USD, tương đương 2,4%, xuống 294,62 USD. Boeing giảm 3,92 USD, tương đương 3%, xuống 127,34 USD.

Đồng USD tiếp tục mạnh lên. Lãi suất cao hơn đã làm tăng thêm một cuộc biểu tình đồng USD đã lan rộng khắp các thị trường tài chính trong năm nay, làm trầm trọng thêm tốc độ tăng trưởng chậm lại và làm trầm trọng thêm vấn đề lạm phát đối với các ngân hàng trung ương bên ngoài Hoa Kỳ

Các nhà đầu tư ban đầu đã bán đồng bảng Anh, có thời điểm đưa đồng bảng Anh xuống 1,0349 USD, mức thấp nhất trong kỷ lục. Đồng tiền này đã phục hồi một số trong những giờ giao dịch sau đó.

Các nhà giao dịch đã bán phá giá trái phiếu chính phủ Anh do kỳ vọng rằng việc chính phủ vay cao hơn sẽ thúc đẩy lạm phát và khiến Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất mạnh mẽ hơn. Điều đó khiến chi phí đi vay tăng vọt. Lợi suất trái phiếu hai năm tăng lên 4,481%, tăng từ 3,971% vào thứ Sáu và 3,519% vào thứ Năm - một động thái lớn trong các điều khoản thị trường trái phiếu.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 4,235% từ 3,813% vào thứ Sáu và thấp hơn 3% vào đầu tháng. Các nhà phân tích cho biết sự kết hợp giữa đồng tiền giảm và lợi suất trái phiếu cao hơn thường thấy ở các thị trường mới nổi hơn là một nền kinh tế lớn, cho thấy sự mất niềm tin vào chính sách kinh tế của Anh trong giới đầu tư quốc tế.

Vương quốc Anh dựa vào dòng vốn đầu tư từ nước ngoài để tài trợ cho thâm hụt thương mại, vốn có khả năng tăng lên trong mùa đông này do chi phí nhập khẩu khí đốt tự nhiên. Jonas Goltermann, nhà kinh tế thị trường cấp cao của Capital Economics, một công ty tư vấn, cho biết chính phủ "thị trường đã sai và tất cả chúng ta đều biết điều đó kết thúc như thế nào".

Giá năng lượng tăng cao ở châu Âu đã gây ra nhiều bất ổn hơn cho các nhà đầu tư, làm tổn hại đến nền kinh tế của khu vực và thúc đẩy các chính phủ, bao gồm cả Vương quốc Anh, chi hàng chục tỷ USD để bảo vệ các hộ gia đình và doanh nghiệp. Chính sách zero Covid-19 ở Trung Quốc khiến chuỗi cung ứng quốc tế đình trệ và làm chậm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Dow Jones rơi vào thị trường gấu - Ảnh 5.

Các nhà đầu tư ở Mỹ cũng đang theo dõi kỳ thu nhập tiếp theo để tìm ra quỹ đạo của thị trường.

Jon Snare, đối tác quản lý tại Bordeaux Wealth Advisors ở Seattle, cho biết: "Ước tính thu nhập vẫn chưa giảm nhiều, và nếu có một cuộc hạ cánh khó khăn và suy thoái kinh tế vào năm tới, thì yếu tố tiếp theo giảm sẽ là thu nhập doanh nghiệp", Jon Snare, đối tác quản lý tại Bordeaux Wealth Advisors ở Seattle cho biết.

Thị trường chứng khoán bên ngoài Hoa Kỳ cũng đã thoái lui. Stoxx Europe 600 giảm 0,4%, do các công ty tiện ích và nhà xây dựng ở Vương quốc Anh kéo xuống.

Một ngoại lệ là FTSE MIB của Ý đã tăng sau khi một liên minh cánh hữu giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử. Các nhà đầu tư cho đến nay đang đánh giá rằng nhóm sẽ không theo đuổi các chính sách kinh tế gây mâu thuẫn với Liên minh châu Âu. Lợi suất trái phiếu Ý, một thước đo mức độ giận dữ của các nhà đầu tư liên quan đến gánh nặng nợ của đất nước, đã tăng lên.

Thị trường châu Á giảm, theo dõi sự sụt giảm của thị trường Mỹ vào thứ Sáu. Chỉ số Shanghai Composite mất 1,2% và Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 2,7%.

Giá dầu, có thể phản ánh kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với tăng trưởng kinh tế, đã kéo dài những đợt sụt giảm gần đây. Dầu thô Brent giao sau giảm 2,09 USD/thùng, tương đương 2,4%, xuống 84,06 USD. Nhiên liệu này đã giảm khoảng 13% trong tháng 9, vì các nhà giao dịch dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ dẫn đến nhu cầu nhiên liệu yếu hơn.

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG