Dow Jones tăng 400 điểm lên kỷ lục, S&P 500 lần đầu tiên đóng cửa trên 5.800 điểm

S&P 500 và chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đạt mức cao mới vào ngày 11/10 và kết thúc một tuần thắng lợi khi những gã khổng lồ ngành ngân hàng mở ra một khởi đầu đầy hứa hẹn cho mùa thu nhập quý 3.

Chỉ số trên diện rộng tăng 0,61%, kết thúc ở mức 5.815,03 điểm, trong khi chỉ số Dow Jones tăng 409,74 điểm, tương đương 0,97%, kết thúc ở mức 42.863,86 điểm. Cả hai mức trung bình đều đạt mức cao mới mọi thời đại và đóng cửa ở mức kỷ lục. Nasdaq tổng hợp đã thêm 0,33% để kết thúc ở mức 18.342,94 điểm và thấp hơn 2% so với mức cao nhất mọi thời đại.

Craig Sterling, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vốn cổ phần Mỹ tại Amundi US, cho biết: "Những gì chúng ta đang thấy - và tôi nghĩ bạn đang thấy nó bị ảnh hưởng khá nặng nề hôm nay - là sự mở rộng của thị trường".

Các chỉ số chính cũng ghi nhận tuần tăng thứ năm liên tiếp. S&P 500 và Nasdaq đều tăng 1,1%, trong khi Dow Jones tăng 1,2%.

Sự khởi đầu mạnh mẽ cho mùa thu nhập quý 3 đã mang lại lực đẩy cho cổ phiếu. JPMorgan Chase tăng 4,4% sau khi vượt mức kỳ vọng về lợi nhuận và doanh thu, trong khi Wells Fargo tăng 5,6% nhờ lợi nhuận cao hơn dự kiến. Các nhà đầu tư đã bỏ qua doanh thu đáng thất vọng và thu nhập lãi ròng giảm 11%.

Dow Jones tăng 400 điểm lên kỷ lục, S&P 500 lần đầu tiên đóng cửa trên 5.800 điểm- Ảnh 1.

Các nhà giao dịch làm việc trên sàn Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 8/8/2024. Ảnh: Reuters

Kim Forrest, giám đốc đầu tư tại Bollywood Capital Partners, cho biết: "Thu nhập lãi ròng từng là yếu tố quyết định liệu một ngân hàng có hoạt động tốt hay không. Các nhà đầu tư đã hiểu rằng họ sẽ kiếm được tiền trong thời điểm thuận lợi cũng như khó khăn".

Phố Wall có xu hướng coi lĩnh vực ngân hàng như một phong vũ biểu cho sức khỏe của nền kinh tế, tạo tiền đề cho phần còn lại của mùa thu nhập. Tuy nhiên, Forrest lưu ý rằng họ thiếu khả năng hiển thị hướng dẫn chuyển tiếp thường ảnh hưởng đến biến động cổ phiếu sau thu nhập.

Chứng khoán cũng được hưởng lợi từ dữ liệu làm giảm bớt lo ngại rằng lạm phát không hạ nhiệt đủ nhanh. Điều đó bao gồm chỉ số giá sản xuất sau khi chỉ số giá tiêu dùng tăng hơn một chút so với dự kiến. 

Các phát hiện này báo hiệu rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trên thực tế có thể đạt được kịch bản hạ cánh mềm và đạt được mục tiêu 2%, điều mà các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho rằng dữ liệu lạm phát tháng 9 sắp tới có thể đã cho thấy.

David Russell, người đứng đầu chiến lược thị trường toàn cầu tại TradeStation cho biết: "Nhìn chung, những con số này ngày càng ít tác động hơn khi lạm phát ở mức vừa phải". "Fed vẫn có thể đạt được 0,25 điểm phần trăm trong hai cuộc họp tiếp theo".

Theo CME FedWatch Tool, giao dịch hợp đồng tương lai của quỹ Fed cho thấy gần 90% khả năng Fed sẽ giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào tháng 11. Các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương sẽ theo dõi chặt chẽ các dữ liệu bổ sung, điều này sẽ định hình hướng đi của họ về lãi suất.

Ở nơi khác, cổ phiếu Tesla giảm 8,8% sau sự kiện robotaxi không thành công.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG