Dự án bị điều tra, Công ty Kim Oanh thay lãnh đạo

Là chủ đầu tư Khu đô thị Tân Phú đang bị Công an Bình Dương điều tra, Công ty Kim Oanh đã đưa nguời sinh 1995 làm Tổng giám đốc.

Thay tướng

Ngày 29/4/2020, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TPHCM đã có đăng ký thay đổi Giấy Chứng nhận Đăng ký kinh doanh lần thứ 15. Theo đó, người đại diện mới của Công ty Kim Oanh là ông Nguyễn Phú Đức, sinh ngày 24/1/1995. Ông Đức cũng là Tổng giám đốc mới của doanh nghiệp này, thay thế cho bà Đặng Thị Kim Oanh. Ông Đức có hộ khẩu thường trú tại phường 6, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Bà Đặng Thị Kim Oanh không còn là Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TPHCM.
Bà Đặng Thị Kim Oanh không còn là Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TPHCM.

Ngoài ra, chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TPHCM cũng bị thay đổi. Ông Nguyễn Thuận không còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Kim Oanh nữa. Thay thế ông Thuận là bà Đồng Thị Lan, sinh 30/4/1960. Bà Lan đang thường trú tại phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

Theo hồ sơ của chúng tôi, bà Lan cũng đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Giáo dục và Đào tạo Toàn cầu-Trường học. Tại công ty này, bà Lan góp hơn 20 tỷ đồng và nắm 65% cổ phần Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Giáo dục và Đào tạo Toàn cầu-Trường học. 

Tuy có sự thay đổi về thành phần ban lãnh đạo nhưng về cơ cấu cổ đông thì Công ty Kim Oanh vẫn chỉ có 4 cổ đông đó là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thuận Lợi chiếm 45% vốn điều lệ. Ông Nguyễn Thuận giữ 18,67 % vốn điều lệ. Bà Đặng Thị Kim Oanh, giữ 18,67 % vốn điều lệ. Và cuối cùng là bà Nguyễn Thị Nhung giữ  3,2 % vốn điều lệ.

Công ty Kim Oanh là chủ của dự án Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Tân Phú, bằng pháp nhân là Công ty TNHH Đầu tư Tân Phú, sau khi chuyển nhượng từ Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc TPHCM.

Như vậy, chỉ sau đúng 7 ngày kể từ khi tài sản tại dự án Khu đô thị Tân Phú bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương lập biên bản tạm giữ toàn bộ 43ha đất, để điều tra hành vi chuyển nhượng đất công trái phép thì Công ty Kim Oanh đã thay đổi 2 vị trí quản lý quan trọng nhất.

Cụ thể, vào ngày 22/4, đại diện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương và đại diện Viện kiểm sát, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, UBND phường Phú Hoà cùng bà Hồ Thị Nở (người đại diện pháp luật theo uỷ quyền của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú, chủ sở hữu 43ha đất dự án khu đô thị Tân Phú), đã lập biên bản tạm giữ hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 43ha mang số B075229 và BK075230. Cả hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đều được Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương cấp cho công ty đầu tư xây dựng Tân Phú vào tháng 2/2013.

Sau khi tạm giữ hai quyền sử dụng đất này, UBND tỉnh Bình Dương cũng giao đại diện sở Tài nguyên Môi trường tỉnh này nhận bàn giao vật chứng, bảo quản là giấy chứng nhận trên để phục vụ công tác điều tra. 

Các cơ quan chức năng yêu cầu UBND phường Phú Hoà, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh phải có trách nhiệm bảo quản nguyên hiện trạng, không thực hiện các giao dịch, biến động đối với khu đất 43ha cho đến khi có quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền.

Khu đô thị Tân Phú do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TPHCM làm chủ đầu tư đang bị Công an Bình Dương thu giữ vì là tang vật vụ án.
Khu đô thị Tân Phú do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TPHCM làm chủ đầu tư đang bị Công an Bình Dương thu giữ vì là tang vật vụ án.

Tuy nhiên, tài liệu của chúng tôi cho thấy, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú đã đem 2 sổ đỏ của khu đất 43ha thế chấp tại Ngân hàng Phương Đông chi nhánh TPHCM để bảo đảm khoản vay cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp Nam Kim. Hai sổ đỏ mà Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú đang thế chấp ở Ngân hàng Phương Đông chi nhánh TPHCM cũng mang số B075229 và BK075230, cấp ngày 6/2/2013.

Mua khu đô thị Tân Phú như thế nào?

Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập và phát triển Khu liên hợp Công nghiệp Dịch vụ Đô thị Bình Dương tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Sau khi thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng Tổng công ty Bình Dương đã được UBND tỉnh Bình Dương giao đất làm nhiều lần. Tổng diện tích được giao thực tế là hơn 5.409.692m2 (hơn 540ha), đã trừ đi phần diện tích đường đi trong khu liên hợp. Đáng nói, khu đất 430.000,3m2 đất được Tổng công ty Bình Dương dùng làm thỏa thuận để lập liên doanh với Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú là trước khi được UBND tỉnh Bình Dương giao đất.

Cụ thể, Tổng công ty Bình Dương và Công ty Tân Phú ký kết liên doanh ngày 1/7/2010 nhưng ngày 28/9/2012, UBND tỉnh Bình Dương có Quyết định số 2613/QĐ-UBND giao hơn 430.000,3m2 đất. Tại báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng công ty Bình Dương năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2016, Tổng công ty Bình Dương đã xuất hóa đơn phần giá trị hạ tầng cho Công ty Tân Thành, doanh thu và giá vốn có liên quan được ghi trên kết quả kinh doanh của năm 2016 và đã chuyển nhượng khu đất với tổng diện tích 430.000,3m2 tại Khu liên hợp Bình Dương, phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú.

Ngày 12/12/2016, Tổng công ty Bình Dương đã lập biên bản bàn giao cọc mốc, ranh địa chính cho Công ty Tân Phú, doanh thu và giá vốn có liên quan đến việc chuyển nhượng được ghi nhận trên kết quả kinh doanh của năm 2016 của Tổng công ty Bình Dương.

Sau khi chính thức ký hợp động chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Tân Phú, ngày 13/3/2017 Tổng công ty Bình Dương đã có văn bản số 39/TCTY gửi Thường trực Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương về việc xin chủ trương chuyển nhượng 30% phần vốn góp của Tổng công ty tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc.

Lý do được đưa ra là, để đảm bảo việc tiếp tục triển khai các giai đoạn tiếp theo của dự án thuận lợi cho đầu tư cũng như sử dụng quỹ đất hiệu quả, chủ động đầu tư, kinh doanh… Căn cứ điều 11.1 về việc chuyển nhượng phần vốn góp tại Hợp đồng thỏa thuận thành lập liên doanh giữa hai bên, Công ty Âu Lạc đã có văn bản số 21/AL/2017 ngày 7/3/2017 đề nghị Tổng công ty xem xét chuyển nhượng lại toàn bộ phần vốn góp cho Công ty Âu Lạc chủ động tiếp tục tiến hành các giai đoạn tiếp theo của dự án.

Theo Tổng công ty Bình Dương, do đang có nhu cầu đầu tư nhiều dự án khác nên việc thoái 30% vốn đầu tư vào Công ty Tân Phú là cần thiết. Đồng thời, Công ty Âu Lạc là chủ sở hữu 100% dự án thì sẽ chủ động hơn trong việc triển khai đầu tư, tổ chức sản xuất kinh doanh mạng lại hiệu quả.

Đến ngày 20/4/2017 Tỉnh ủy Bình Dương đã có thông báo số 287-TB/TU về kết luận và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy đồng ý chủ trương cho Tổng công ty Bình Dương được chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc. Tổng công ty Bình Dương phải thuê đơn vị tư vấn độc lập thẩm định giá đất làm cơ sở đàm phán ký hợp đồng chuyển nhượng và chịu trách nhiệm việc ký hợp đồng, thu tiền đúng theo quy định.

Ngày 2/8/2017 Tổng công ty Bình Dương và Công ty Âu Lạc đã ký hợp đồng chuyển nhượng vốn góp 30% tại Công ty Tân Phú với giá 161,1 tỷ đồng. Thực tế, với thông báo của Tỉnh ủy Bình Dương cho phép Tổng công ty Bình Dương bán 30% vốn của Nhà nước tại Công ty Tân Phú đã vi phạm Nghị định 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp.

Công ty Kim Oanh đã làm lễ khởi công Khu đô thị Tân Phú và huy động vốn của khách hàng tại dự án này.
Công ty Kim Oanh đã làm lễ khởi công Khu đô thị Tân Phú và huy động vốn của khách hàng tại dự án này.

Điều đáng nói hơn, Tổng công ty Bình Dương đã tự định giá bán hơn 430.000 m2 đất cho Công ty Tân Phú mà không qua bất kỳ định giá hay tổ chức đấu giá nào. Cụ thể, Tổng công ty Bình Dương đã ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng lô đất 430.000 m2 cho Công ty Tân Phú với giá là 250 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo Quyết định số 66/2015/QĐ-UBND ngày 23/12/2015 của UBND tỉnh Bình Dương ban hành quy định bảng giá các loại đất áp dụng cho năm 2016 trên địa bàn thì bảng giá đất ở đô thị khu vực TP. Thủ Dầu Một (gồm các phường Chánh Mỹ, Chánh Nghĩa, Định Hòa, Hiệp An, Hiệp Thành, Hòa Phú, Phú Cường, Phú Hòa, Phú Mỹ, Phú Tân, Phú Lợi, Phú Thọ, Tân An, Tương Bình Hiệp) mức giá chuẩn tại vị trí 1 là 24,570 triệu đồng/m2.

Nếu tính chi tiết, theo Quyết định số 66/2015/QĐ-UBND ngày 23/12/2015 của UBND tỉnh Bình Dương thì bảng giá đất ở đô thị tại dự án Khu đô thị Tân Phú, mức giá chuẩn tại vị trí 1 là 24,57 triệu đồng/m2; vị trí 2 là 7,7 triệu đồng/m2; vị trí 3 là 5,64 triệu đồng/m2.

Theo quy hoạch 1/500 Khu đô thị Tân Phú thì vị trí 1 của dự án sẽ chiếm 100.000m2 đất ở và nếu được áp dụng giá tại quy định của UBND tỉnh Bình Dương thì giá trị của nó đã là khoảng 2.457 tỷ đồng. Với diện tích đất ở còn lại được nhân với giá trung bình của vị trí 2 và 3 là 6,67 triệu đồng/m2 thì giá trị khoảng 667 tỷ đồng.

Như vậy, tổng hai con số trên thì tại Khu đô thị Tân Phú sẽ là khoảng 3.124 tỷ đồng, gấp gần 12,5 lần so với giá Tổng công ty Bình Dương đã bán cho Công ty Tân Phú. Trong khi đó, bảng giá đất của UBND tỉnh Bình Dương được áp dụng cho 43ha thì giá trị sẽ khoảng 6.200 tỷ đồng. 

Có thể thấy rõ, nếu áp dụng bảng giá đất của UBND tỉnh Bình Dương cho diện tích đất ở theo quy hoạch 1/500 đã được duyệt thì vào thời điểm cuối 2016 thì ít nhất đã có khoảng 2.874 tỷ đồng bị thất thoát và nếu áp dụng cho cả 43ha thì con số có thất thoát có thể lên đến 5.950 tỷ đồng.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương