Dự báo giá hồ tiêu tuần tới (20 - 25/7): Xu hướng giảm

Dự báo trong thời gian tới, giá tiêu theo xu hướng đi xuống, do nhu cầu của các nhà nhập khẩu giảm và Trung Quốc đẩy mạnh lượng hạt tiêu bán ra cũng tác động đến giá nguyên liệu này.

Giá tiêu hôm nay 19/7 ghi nhận tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở mức 49.500 đồng/kg; Bình Phước với 48.500 đồng/kg; Đắc Lắc, Đắc Nông là 48.000 đồng/kg; Gia Lai và Đồng Nai có giá 47.000 đồng/kg.

Nhìn lại giá tiêu từ ngày 13-18/7 cho thấy, nông sản này tiếp tục giảm trung bình từ 500 - 1.000 đồng/kg tại hầu hết các tỉnh, thành trọng điểm trong nước và đang giao dịch quanh mức từ 47.000-49.500 đồng/kg.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tại cảng khu vực TP.HCM, giá hạt tiêu đen xuất khẩu giảm mạnh gần 17%.

Nguyên nhân là nhu cầu của các nhà nhập khẩu nước ngoài giảm sau khi đã nhập một số lượng lớn khoảng 150.000 tấn. Đặc biệt, Ấn Độ và các nước nhập khẩu khác đang giảm mua vào khiến cho xuất khẩu hồ tiêu gặp nhiều khó khăn, trong khi nguồn cung mặt hàng này vẫn dồi dào.

Cùng với nhu cầu giảm, gần đây Trung Quốc đẩy mạnh lượng hạt tiêu bán ra cũng tác động đến giá tiêu của Việt Nam. Những yếu tố này đã khiến giá xuất khẩu hạt tiêu bị sụt mạnh. Cụ thể, giá xuất khẩu hạt tiêu bình quân 6 tháng đầu năm đạt 2.127 USD/tấn, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), vì giá xuất khẩu xuống quá thấp nên một số diện tích không được đầu tư kỹ lưỡng dẫn đến vườn tiêu bị chết, số diện tích khác thì cho năng suất thấp. Dự báo vụ mùa năm 2021, sản lượng hạt tiêu sẽ tiếp tục giảm do người dân không đầu tư chăm sóc, ảnh hưởng đến năng suất.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu hạt tiêu trong tháng 6 vừa qua ước đạt 25.000 tấn, trị giá 56 triệu USD, giảm 18,5% về lượng và 25,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hạt tiêu đạt 172.000 tấn, giảm 2,9% về lượng và giảm 19% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 6 vừa qua, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đã tổ chức chuyến khảo sát các vùng trồng tiêu ở Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk và Gia Lai. Kết quả khảo sát tại Bình Phước cho thấy, sản lượng tiêu vụ 2020 tại tỉnh này ước giảm 20%.

Nguyên nhân là do nhiều vườn tiêu ở Bình Phước cây già cỗi nhiều, tuổi đời trung bình trên dưới 20 năm nên năng suất thấp; giá hồ tiêu giảm mạnh trong thời gian qua, trong khi chi phí sản xuất tăng, đặc biệt là chi phí thu hoạch, nên người nông dân giảm đầu tư cho vườn cây.

Dọc tuyến đường khảo sát trên địa bàn các huyện Đắk Đoa, Mang Yang của Gia Lai, tỷ lệ tiêu chết lên tới khoảng 40-50%.

Ở Chư Sê và Chư Pưh cũng thuộc Gia Lai, tiêu chết lên tới 60-70%. Nông dân gặp khó khăn về vốn, những bất lợi về thời tiết, bệnh chết nhanh, chết chậm và sâu hại đã khiến cho hàng loạt vườn tiêu ở Gia Lai bị chết, không có khả năng phục hồi.

Tại các vườn tiêu ở Cư M’Gar, Buôn Hồ, Krông Năng và Ea H’Leo mà đoàn khảo sát đi qua, diện tích vườn tiêu cằn cỗi và chết cũng khá cao.

Với những thực tế bất lợi như trên, vụ hồ tiêu Việt Nam 2020 đã kết thúc với sản lượng ước đạt 240.000 tấn, giảm 15% so với năm 2019. Giá giảm, áp lực lãi vay, nợ tín dụng gia tăng đã đẩy phần lớn nông dân tại các vùng trồng tiêu trọng điểm lâm vào cảnh khó khăn.

Sự sụt giảm sản lượng đáng kể từ Việt Nam có thể góp phần làm giảm mạnh nguồn cung hồ tiêu toàn cầu, bất chấp việc tăng sản lượng tại Brazil và Ấn Độ.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương