Dự báo giá tiêu tuần tới (5/10-10/10): Quay đầu giảm

Giá tiêu được dự báo giảm trong thời gian tới, do dịch COVID-19 đã và đang tác động nghiêm trọng đến thương mại và chuỗi cung ứng hạt tiêu toàn cầu

Cụ thể, giá tiêu hôm nay, 4/10, ghi nhận tại Bà Rịa - Vũng Tàu đứng ở 51.000 đồng/kg; Bình Phước với 50.000 đồng/kg; Đắk Nông và Đắk Lắk có giá 49.500 đồng/kg; Gia Lai và Đồng Nai là 48.500 đồng/kg.

Nhìn lại giá tiêu từ ngày 28/9 - 3/10 cho thấy, nông sản này tiếp tục tăng từ 500-1.000 đồng/kg so với cuối tuần trước tại hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước. Riêng tại Vũng Tàu, Đắk Nông và Đắk Lắk giá tiêu vẫn không đổi.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) nhận định sự bùng phát và lây lan của đại dịch COVID-19 đã và đang tác động nghiêm trọng đến thương mại và chuỗi cung ứng hạt tiêu toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Năm 2020, theo nhận định của một số chuyên gia ngành hồ tiêu, tình hình vẫn chưa có dấu hiệu sáng sủa hơn. 

Theo như Phó CT Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), nhận định, do mấy năm qua giá tiêu xuống thấp, nhiều hộ không còn đầu tư, chăm sóc vườn tiêu như trước đây. 

Do đó, dù diện tích tiêu giảm chưa nhiều, nhưng nhiều vườn tiêu đã kiệt sức, nên năng suất chung sẽ giảm, dẫn tới sản lượng có thể giảm 10-20%.

Tuy nhiên, lượng tiêu hàng hóa vẫn còn rất dồi dào. Trước hết là do những vườn tiêu được trồng ồ ạt vào năm 2017, đến năm nay sẽ bắt đầu cho thu hoạch. 

Bên cạnh đó, vẫn còn một lượng tiêu không nhỏ từ những vụ trước, hiện vẫn còn tồn trong nhiều hộ dân, cơ sở, doanh nghiệp, do găm hàng, đầu cơ để chờ giá lên.

Dự báo tới năm 2021, giá tiêu đã có thể tăng nhẹ lên một chút và bắt đầu tăng kể từ năm 2022, khi mà sản lượng hồ tiêu giảm xuống ở Việt Nam cũng như trên toàn cầu do nhiều nông dân thấy giá tiêu thấp nên chuyển sang cây trồng khác và năng suất giảm bởi một diện tích lớn thiếu đầu tư, chăm sóc.

Dự báo giá tiêu tuần tới (5/10-10/10): Quay đầu giảm

Tháng 8, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu sang một số thị trường tăng so với tháng 7 và tăng so với tháng 8/2019, gồm: Singapore, Myanma, Pháp, Ấn Độ, Sénégal. 

Ngược lại, giá xuất khẩu bình quân sang nhiều thị trường giảm, gồm: Hà Lan, Bỉ, Úc, Canada, Tây Ban Nha, Arab Saudi. 

Theo Times of India, sản lượng hạt tiêu đen tại bang Panaji - Ấn Độ tăng đều trong những năm qua, nhưng đã giảm nhẹ mùa vụ 2019 - 2020, do cây trồng bị bệnh khô héo. Ngoài ra, 10 - 20% cây tiêu bị tàn phá do mưa lớn, hoặc sự chăm sóc không thường xuyên của nông dân dãn đến sản lượng bị ảnh hưởng.

Các chuyên gia từ Viện nghiên cứu Nông nghiệp duyên hải trung ương (ICAR), Old Goa gợi ý nông dân trồng tiêu nên sử dụng các công nghệ mới như là sử dụng đa dạng tiêu ghép và bảo vệ trồng tiêu bụi, điều có thể giúp tăng sản lượng lên gấp 3.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương