Dù báo lãi năm 2023, Vinacafe vẫn lỗ lũy kế hơn nghìn tỷ đồng

Trong năm 2023, Vinacafe ghi nhận có lãi nhưng vẫn không đủ bù đắp cho khoản lỗ lũy kế hơn 1.090 tỷ đồng.

Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe) gần đây đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, theo đó, trong năm vừa rồi, doanh thu thuần của tổng công ty đạt 2.100 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn, Vinacafe lãi gộp 259 tỷ đồng, tăng 70% so với năm 2022. 

Công ty có nguồn thu từ cà phê, lúa gạo và cao su, trong đó chính yếu vẫn là cà phê. Suốt cả năm, Vinacafe không phát sinh thêm hợp đồng xuất khẩu mới mà chỉ tập trung giao hàng cho hợp đồng của những năm trước.

Trong năm 2023, Vinacafe ghi nhận khoản lợi nhuận khác lãi hơn 19 tỷ, trong khi cùng kỳ lỗ 1,75 tỷ đồng.

Kết quả, Vinacafe ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt hơn 9 tỷ đồng, trái ngược với khoản lỗ 105 tỷ trong năm 2022. Đây là lần đầu doanh nghiệp này báo lãi từ khi công bố thông tin vào năm 2021. Hai năm trước đó, lợi nhuận đều âm hàng trăm tỷ đồng.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Vinacafe cho biết đang trong giai đoạn gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Song song đó, vườn cây cà phê kinh doanh hơn 25 năm nên đã già cỗi, năng suất và chất lượng vườn cấy thấp. Ngoài ra, năm ngoái tình trạng khô hạn kéo dài làm tăng chi phí tưới tiêu. Tình hình giá vật tư, phân bón, xăng dầu cũng tăng cao.

Dù báo lãi năm 2023, Vinacafe vẫn lỗ lũy kế hơn nghìn tỷ đồng- Ảnh 1.

Suốt cả năm, Vinacafe không phát sinh thêm hợp đồng xuất khẩu mới mà chỉ tập trung giao hàng cho hợp đồng của những năm trước.

Vinacafe từng là công ty mẹ của CTCP Vinacafe Biên Hòa (mã CK: VCF), tuy nhiên sau này, Vinacafe đã thoái sạch vốn tại đây. Hiện nay, Vinacafe Biên Hòa là công ty con của Tập đoàn Masan thông qua Công ty TNHH MTV Masan Beverage (nắm 98,79% vốn điều lệ của Vinacafe Biên Hòa). Trước khi đổi chủ, Vinacafé Biên Hòa từng tranh chấp với Vinacafe về tên gọi thương hiệu vì cách đọc giống nhau, chỉ khác ở cách viết.

Vinacafé Biên Hòa có tiền thân từ một nhà máy sản xuất cà phê của người Pháp ra đời từ năm 1968, bắt đầu sản xuất cà phê hòa tan từ năm 1977. Trải qua quá trình hình thành và lớn mạnh trong ngành cà phê, sau khi cổ phần hóa vào năm 2004, công ty chính thức niêm yết trên sàn HOSE với mã chứng khoán là VCF vào đầu năm 2011.

Trước đó, từ năm 2010, Vinacafé Biên Hòa với vị thế là một trong những nhà sản xuất cà phê hòa tan hàng đầu ở Việt Nam và kết quả kinh doanh hiệu quả được ông lớn Masan đưa vào tầm ngắm và lên kế hoạch thâu tóm.

Đến ngày 11/10/2011, Masan Consumer đã thành công sở hữu 50,11% vốn điều lệ của VCF. Sau đó, Masan vẫn tiếp tục thâu tóm thêm cổ phần của VCF với mục tiêu sở hữu 100% doanh nghiệp này.

Còn Vinacafe, sau nhiều lần thoái vốn, đến ngày 16/12/2015, Tổng Công ty đã chính thức thoái toàn bộ vốn tại Vinacafe Biên Hòa.

TÚC (tổng hợp)