Dự báo thị trường bất động sản sẽ phục hồi sớm trong quý II/2023

Dự báo về thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2023, các chuyên gia kỳ vọng, nếu chính sách vĩ mô được điều chỉnh, trong quý II và III/2023 những dự án phù hợp với nhu cầu người dân sẽ được khai thông, phát triển.

Dự báo về thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2023, các chuyên gia kỳ vọng, nếu chính sách vĩ mô được điều chỉnh, trong quý II và III/2023 những dự án phù hợp với nhu cầu người dân sẽ được khai thông, phát triển.

Đầu tháng 1, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị quyết 01 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023, trong đó có những định hướng, chủ trương để giải quyết vướng mắc, khó khăn của thị trường bất động sản.

Đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và nhiều chuyên gia cho rằng, những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời sẽ tạo ra những động lực thay đổi căn bản để phục hồi và phát triển thị trường bất động sản trong năm 2023 này.

moonlight-anvenue

Các dự án phù hợp, vừa túi tiền, đa dạng tiện ích sẽ là phân khúc triển vọng trong năm 2023.


Từ cuối năm 2022, Chính phủ đã lập Tổ công tác giải quyết những vướng mắc trong thực hiện các dự án bất động sản. Bộ Xây dựng liên tục làm việc với các địa phương, doanh nghiệp để tìm ra các nút thắt lớn nhất hiện nay.

Khi "bắt mạch" thị trường địa ốc, Bộ Xây dựng và nhiều chuyên gia đều chung nhận định, lệch pha cung - cầu đang là nguyên nhân khiến nhà ở chỗ thừa vẫn thừa, chỗ thiếu vẫn thiếu. Các con số tổng hợp cho thấy, nhà ở giá cao đang khó bán, còn nhà giá vừa túi tiền lại gần như vắng bóng. Phát triển nhà ở xã hội đang là định hướng được các doanh nghiệp hướng tới trong những ngày đầu năm mới.

Năm 2023, chuyên gia đều cho rằng đây là cơ hội để thị trường bước vào giai đoạn thanh lọc và minh bạch hơn. Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, nói rằng: "Cũng giống như bất kỳ quốc gia mới nổi khác trên thế giới, Việt Nam cần phải trải qua quá trình này, cần có quy định chặt chẽ hơn để bảo vệ các nhà đầu tư. Đây là cách mọi thứ nên được diễn ra".

Dự báo cho thời gian tới, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho rằng thị trường bất động sản sẽ chuyển biến khá thận trọng. Với những dự án đã hoàn thành thủ tục pháp lý, đủ điều kiện để đi vay và hoàn thành, bên cho vay cần cân nhắc cho vay vốn đầu tư.
Còn những dự án chưa đủ điều kiện, các chủ đầu tư cần chờ thêm một thời gian để hoàn tất đầy đủ các thủ tục cần thiết nhằm đảm bảo tính minh bạch của thị trường và quyền lợi của các bên. Ngoài ra, các chủ đầu tư cần bổ sung nguồn vốn từ FDI, các quỹ đầu tư hoặc các đối tác liên doanh để giải quyết bài toán khó khăn về tài chính.

Các chuyên gia đưa ra dự báo, nếu các giải pháp tháo gỡ được đưa ra cụ thể, thị trường bất động sản có thể hồi phục trở lại từ quý II, quý III năm nay.

Các doanh nghiệp bất động sản cho biết, thị trường hiện nay có sự khác biệt rõ ràng so với cách đây 10 năm trước. Nếu các khó khăn được tháo gỡ, thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục, do nhu cầu nhà ở trong dân vẫn rất lớn.

Minh Đức tổng hợp