Dự báo thị trường BĐS cuối năm 2020 có khả năng phục hồi trở lại

kKông chỉ nhu cầu mua nhà đang hồi phục mà nhu cầu thuê để ở dịp cuối năm cũng tăng đáng kể. Nắm bắt được điều này, nhiều người mua xong chuyển sang cho thuê ngay để có thu nhập chi tiêu dịp cuối năm.

Nhiều số liệu thống kê cho thấy sự sụt giảm của thị trường bất động sản trong bối cảnh nền kinh tế bị tác động mạnh bởi dịch bệnh, các hoạt động sản xuất kinh doanh ngưng trệ. Doanh nghiệp gặp khó khăn, thị trường chững lại, nhiều nhà đầu tư cũng đứng yên, thận trọng nghe ngóng, chờ thời.

Các dự án bị lùi lịch ra hàng, các sàn giao dịch im ắng, nằm yên. Một thống kê cho thấy, có đến hàng ngàn sàn giao dịch tạm dừng giao dịch hoặc đóng cửa. Con số này đã cho thấy rõ nhất toàn cảnh thị trường giữa đại dịch.

Theo số liệu từ Sở Xây dựng TP.HCM, tình hình chấp thuận đầu tư, công nhận chủ đầu tư cho các dự án nhà ở trên địa bàn TP.HCM trong 10 tháng năm 2020 có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án 11 án nhà ở thương mại; công nhận chủ đầu tư dự án 9 dự án; chấp thuận đầu tư 24 dự án, tăng 12 dự án, gấp đôi so với cùng kỳ 2019. Cuối tháng 10/2020, Sở Xây dựng đã công bố thêm 10 dự án nhà ở đủ điều kiện huy động vốn bán nhà hình thành trong tương lai với 9.147 căn, gồm: 8.317 căn hộ nhà chung cư và 830 căn nhà thấp tầng, bổ sung thêm nguồn cung nhà ở trong quý IV/2020.

Còn theo báo cáo tổng hợp của Bộ Xây dựng, quý III vừa qua, toàn quốc có 36.884 giao dịch BĐS thành công, trong đó TP HCM có 6.722 giao dịch, tăng 70,6% so với quý trước. Tính chung toàn miền Nam có 12.082 giao dịch, tập trung chủ yếu ở phân khúc bình dân, còn lượng giao dịch BĐS cao cấp giảm so với quý trước. Tổng lượng sản phẩm giao dịch thành công trong quý III bình quân trên cả nước tăng khoảng 10%-25% so với quý trước nhờ các DN đã nhanh chóng thích ứng, bám sát các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sau thời gian giãn cách xã hội.

Theo nhận định của Công ty Savills Việt Nam, căn hộ cao cấp ở TP.HCM vẫn không “hạ nhiệt”. Một dự án mở bán trong tháng 10 vừa qua tại khu vực Thủ Thiêm, quận 2 dù có giá bán trung bình tới 7.000 USD/m2 nhưng vẫn thu hút được khách hàng. Dự kiến trong quý IV/2020 thị trường TP.HCM sẽ có hơn 16.000 căn hộ được mở bán, trong đó 90% đến từ các giai đoạn tiếp theo của những dự án hiện hữu. Khu vực phía Đông TP.HCM, gồm: quận 2, quận Thủ Đức, quận 9 và Bình Thạnh là địa bàn cung cấp nguồn cung sản phẩm nhiều nhất ra thị trường.

Tính riêng tháng 10-2020, TP HCM có thêm 10 dự án nhà ở được cấp phép triển khai, cung cấp cho thị trường 9.147 sản phẩm nhà ở, bổ sung thêm lượng lớn nguồn cung trong quý IV/2020.

Về hoạt động các doanh nghiệp BĐS, có 11,9% thành lập; tạm ngừng kinh doanh tăng 94,1% so với năm 2019; 200 sàn hoạt động cầm chừng; gần 80% sàn tạm ngừng giao dịch. Trên thị trường chỉ ghi nhận điểm sáng duy nhất là BĐS công nghiệp tăng 6,2%.

Sự hồi phục của thị trường BĐS cũng được nhìn nhận khá rõ thông qua hoạt động của các DN trong thời gian gần đây. Các Tập đoàn chạy nước rút hoàn tất những công đoạn cuối cùng để công bố ra thị trường thêm dự án căn hộ, nhà phố và biệt thự tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Thuận, Khánh Hòa,... ngay trong quý IV này. Trong năm 2021, các DN sẽ tiếp tục đẩy mạnh các dự án mới trên quỹ đất hiện hữu.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu BĐS nhìn nhận, đến thời điểm hiện tại, đâu đó trên thị trường đã nhìn thấy những tia sáng khởi sắc trở lại, sức nóng đang dần được bộc lộ khi nhiều chủ đầu tư lớn liên tục ra hàng trong quý IV/2020. Sau 9 tháng bị nén chặt bởi những khó khăn chung do dịch Covid-19, bước vào quý IV, nhiều chủ đầu tư bất động sản tại Hà Nội đồng loạt tăng sức bật, tung ra thị trường hàng loạt dự án mới.

Việc suy giảm của thị trường BĐS TP.HCM thời gian qua do dịch Covid-19 hoành hành có dấu hiệu chững lại, đây cũng là tín hiệu tốt để doanh nghiệp tái khởi động lại trong thời gian còn lại của năm 2020. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sự “ấm” lại của thị trường BĐS trong thời gian tới sẽ là bước đà để quý I/2021 thị trường BĐS tại TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận khởi sắc lên.

Vài tháng tới, nguồn cung sản phẩm nhà ở trên thị trường thành phố dự kiến sẽ được bổ sung, tăng thêm 9.147 căn, gồm 8.317 căn hộ (chung cư) và 830 căn nhà thấp tầng trong quý IV/2020.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)