Du khách Việt Nam “hào phóng” thứ 2 trong khoản mua sắm tại Nhật

Trong bối cảnh du lịch nội địa bùng nổ, số lượng du khách Đông Nam Á đến thăm đất nước mặt trời mọc cũng tăng lên đáng kể.

Theo Nikkel, khách du lịch Thái Lan đến Nhật Bản đứng đầu với con số 1 triệu trong năm 2018, trong khi đó khách du lịch Việt Nam và Philippines cũng đến đây với số lượng lớn. Một điều đáng ngạc nhiên đó là họ không hề tiếc tay chi tiêu cho việc mua sắm tại đất nước mặt trời mọc này.

Trong những năm tới, nhiều quốc gia Đông Nam Á sẽ đạt đến một mức độ phát triển kinh tế mà tại đó công dân của họ có đủ thu nhập để bắt đầu chi tiêu cho những chuyến du lịch nước ngoài của mình.

“Tôi đã đến Nhật Bản hai lần với một người bạn của tôi”, một nữ du khách 9X Thái Lan cho biết. “Chất lượng mỹ phẩm và đồ ăn ở đây rất tốt, đường phố cũng rất sạch sẽ.”

Du khách Việt Nam “hào phóng” thứ 2 trong khoản mua sắm tại Nhật

Trong khi du khách đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Hồng Kông chiếm 73% tổng số khách nước ngoài, thì những du khách đến từ các quốc gia Đông Nam Á cũng đã tăng với tốc độ cao kể từ năm trước với 26% người Việt Nam và 19% người Philippines.

Theo báo cáo của Mizuho Bank, du lịch nước ngoài của một quốc gia có bước nhảy vọt khi GDP bình quân đầu người vượt ngưỡng 5.000 USD/năm.

Cùng nhìn vào Thái Lan, GDP bình quân đầu người Xứ sở chùa Vàng đạt trên 5.000 USD vào năm 2010. Trong khi số lượng du khách Thái Lan đến Nhật Bản chỉ dao động trong khoảng 100.000 lượt mỗi năm trong giai đoạn 2003-2009, thì nó đã vượt qua con số 1 triệu người kể từ sau năm 2010 đến nay.

Du khách Việt Nam “hào phóng” thứ 2 trong khoản mua sắm tại Nhật

Trong thập kỷ tới, sẽ có ba quốc gia Đông Nam Á khác dự kiến ​​sẽ cùng Thái Lan và Singapore “nhập hội” vào vùng đất hứa 5.000 USD GDP bình quân hoặc ít nhất là sẽ chạm ngưỡng.

Theo IMF, Indonesia dự kiến ​​sẽ hiện thực hóa mục tiêu đó vào năm 2022 và Philippines là năm 2024. Trong trường hợp của Việt Nam, con số đó có khả năng tăng từ 2.551 USD trong năm 2018 lên 3.931 USD vào năm 2024.

Theo JTA, trong 3 tháng đầu năm nay, khách du lịch từ Việt Nam đã chi trung bình 54.000 Yên cho các cửa hàng Nhật Bản, chỉ đứng sau du khách Trung Quốcvới mức chi trung bình hơn 100.000 Yên.

Trong khi chi tiêu của tất cả khách du lịch nước ngoài trong quý giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước thì khách du lịch Việt Nam lại “tiếp” thêm 22% cho quốc gia này.

Chi tiêu du lịch của người Thái ở Nhật Bản lên tới 40.000 Yên hoặc hơn, trong khi người Indonesia và người Philippines ở mức 30.000 Yên.

Du khách Việt Nam “hào phóng” thứ 2 trong khoản mua sắm tại Nhật

Bài viết trên trang luxury-inside cho thấy một sự tương phản thú vị: khách du lịch Mỹ và châu Âu, những người có thu nhập cao hơn nhiều lại chỉ chi tiêu mua sắm khoảng 20.000 Yên khi ở Nhật Bản.

Lý giải cho điều này đó là bởi người Mỹ và người châu Âu có thể mua đồ điện tử và mỹ phẩm với chất lượng tốt tại chính quê nhà, nhưng người Đông Nam Á lại cảm thấy nên mua càng nhiều càng tốt khi còn ở Nhật Bản, bởi hàng hóa của Nhật vô cùng nổi tiếng về chất lượng.

Du khách Việt Nam “hào phóng” thứ 2 trong khoản mua sắm tại Nhật

Reina Kanai, đại diện của Aun Consulting, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Tokyo, cho biết các nhà bán lẻ Nhật Bản có cơ hội lớn để thu hút thêm nhiều khách du lịch Đông Nam Á thông qua “mạng xã hội”. Người Đông Nam Á đặc biệt yêu thích các mạng xã hội, họ dành hàng giờ mỗi ngày cho chúng và Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản thậm chí đã lập các tài khoản Facebook và Instagram để quảng bá du lịch cho xứ sở hoa anh đào này.

GIA HÂN

theo Tin 24h