Du lịch Trung Quốc 'bùng nổ' dịp Tết Nguyên đán

Người dân Trung Quốc đã đi tham quan du lịch, nghỉ dưỡng trong lẫn ngoài nước nhiều hơn, dữ liệu sơ bộ về kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cho thấy.

"Nhu cầu bị dồn nén đang được giải tỏa khi nhiều người đổ xô đến các danh lam thắng cảnh, xem bắn pháo hoa và vào các nhà hàng và khách sạn", nhà kinh tế trưởng Ting Lu của Nomura cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm (26/1).

Dữ liệu chính thức cho thấy các ca nhiễm Covid-19, nhập viện và tử vong đều giảm, ông nói.

"Trung Quốc đã nhanh chóng đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng khi chính phủ nước này ước tính khoảng 80% dân số đã bị nhiễm Covid", chuyên gia này cho biết thêm.

Du lịch Trung Quốc 'bùng nổ' dịp Tết Nguyên đán   - Ảnh 1.

Du lịch Trung Quốc 'bùng nổ' dịp Tết Nguyên đán.

Trung Quốc chứng kiến sự gia tăng số ca nhiễm Covid vào tháng 12, ngay sau khi Bắc Kinh kết thúc gần 3 năm đóng cửa biên giới một cách nghiêm ngặt. Tết Nguyên đán kéo dài bảy ngày, là ngày lễ lớn đầu tiên kể từ khi Trung Quốc chấm dứt các hạn chế về Covid-19.

Trong nước, lượng đặt phòng tại nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước, trong khi doanh số bán vé cho các điểm tham quan tăng hơn năm lần, theo dữ liệu trong bốn ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán của Trip.com.

Trang web đặt phòng này nói rằng trong bốn ngày, lượng đặt phòng khách sạn và các hoạt động du lịch khác đã vượt quá mức được thấy trong cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước đại dịch.

Trip.com cho biết lượng đặt vé máy bay đi đến các điểm du lịch ở nước ngoài trong 4 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ đã tăng gấp 4 lần so với một năm trước, trong khi lượng đặt phòng khách sạn tăng gấp đôi.

Không rõ liệu sự gia tăng du lịch có giúp cho tiêu dùng ở Trung Quốc đà phục hồi sau sự sụt giảm trong ba năm qua hay không. Doanh số bán lẻ giảm 0,2% vào năm 2022.

Theo Bộ Giao thông vận tải trung Quốc, các chuyến đi hàng ngày trong dịp Tết Nguyên đán cho đến nay - kể từ ngày 8 tháng 1 - đã tăng khoảng 50% so với một năm trước nhưng vẫn giảm mạnh so với mức của năm 2019, cơ quan này cho biết thêm.

"Số lượng người đến trung tâm mua sắm, số lượng mua nhà mới và số liệu bán ô tô cho thấy mức tiêu có thể vẫn giảm", chuyên gia Lu của Nomura cho biết thêm.

"Mức tăng trưởng doanh số bán lẻ ô tô du lịch về số lượng đã giảm đáng kể xuống -21,0% so với cùng kỳ trong thời gian từ ngày 1 đến ngày 15 tháng 1 từ mức 3,0% trong tháng 12, sau khi kết thúc đợt cắt giảm 50% thuế mua hàng kéo dài 7 tháng", ông cho biết trong báo cáo.

Xu hướng tiết kiệm của các hộ gia đình Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái trong bối cảnh không chắc chắn về thu nhập trong tương lai và sự sụt giảm của thị trường bất động sản. Phần lớn của cải hộ gia đình ở Trung Quốc là trong bất động sản.

Theo một cuộc khảo sát của Oliver Wyman vào tháng 12, đối với những người ở Trung Quốc dự định chi tiêu nhiều hơn tại các cửa hàng truyền thống trong năm nay, siêu thị xếp hạng cao nhất, tiếp theo là cửa hàng tiện lợi. Trung tâm mua sắm xếp hạng thấp hơn.

Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi nhanh chóng.

Nghiên cứu cho thấy chỉ trong vòng một tuần vào cuối tháng 12, những người tham gia khảo sát đã trở nên thoải mái hơn đáng kể với việc ra đường.

"Chúng tôi nghĩ rằng đó là một dấu hiệu rất tích cực về khả năng phục hồi và niềm tin của người tiêu dùng sẽ cải thiện nhanh như thế nào", Oliver Wyman, một người làm việc cho Imke Wouters, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào đầu tháng này. "Doanh số bán lẻ có liên quan trực tiếp đến niềm tin của người tiêu dùng".

(CNBC)

N.MINH