Đức không tin Nga mở hành lang trên Biển Đen để Ukraina xuất khẩu ngũ cốc

Trong chuyến thăm đến Kyiv vào ngày 10/6, Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Cem Özdemir cho biết Đức đang tìm các tuyến đường thay thế để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina mà không qua Biển Đen, nơi mà Nga đang kiểm soát.

Trong chuyến thăm đến một trường cao đẳng nông nghiệp ở thị trấn Nemishayev, chính trị gia thuộc Đảng Xanh này nói rằng, chỉ có một giải pháp cuối cùng, đó là chấm dứt chiến tranh.

"Đó là lý do tại sao chúng tôi phải hỗ trợ Ukraina. Bộ Nông nghiệp của tôi đang làm điều này bằng cách cung cấp lương thực và hỗ trợ nông nghiệp Ukraina - nhưng Ukraina tất nhiên cũng cần thiết bị quân sự để tự vệ và giành chiến thắng".

Đức không tin Nga mở hành lang trên Biển Đen để Ukraina xuất khẩu ngũ cốc - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nông nghiệp Đức (phải) không tin Nga mở hành lang trên Biển Đen để Ukraina xuất khẩu ngũ cốc.

"Ukraina cần có thể nhanh chóng khôi phục lại vai trò lâu nay là nhà cung cấp ngũ cốc quan trọng cho thị trường toàn cầu", ông nói thêm.

Vụ thu hoạch ngũ cốc tiếp theo của Ukraina sẽ đến trong vòng vài tuần, nhưng không có dấu hiệu cho thấy Nga sẽ ngừng cuộc chiến và việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina có thể bị tổn hại. Và điều này sẽ làm cho trạng thiếu hụt ở các nước phụ thuộc vào nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraina ở châu Phi và Trung Đông trở nên trầm trọng hơn.

Ukraina là nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ năm thế giới, với thị phần toàn cầu là 10% trong những năm gần đây.

Bộ trưởng Nông nghiệp Đức cho biết, các cuộc đàm phán nhằm tìm ra các tuyến đường thay thế cho xuất khẩu nông sản khi mà các cảng của Ukraina bị phong tỏa và ông Özdemir hoài nghi về ý định của Nga trong việc thành lập "hành lang ngũ cốc" xuyên Biển Đen.

"Các tuyến đường thay thế đã được thiết lập tốt một cách đáng ngạc nhiên, nhưng tất nhiên chúng đắt hơn nhiều so với các chuyến hàng qua Biển Đen. Vận chuyển trên sông Danube, trên xe tải hoặc trên đường sắt ngày càng tăng và chúng tôi muốn tăng thêm nữa với sự trợ giúp của Liên minh Châu Âu. Nhưng giá cao hơn và các tuyến đường xuất khẩu dài hơn", ông nói.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Nông nghiệp diễn ra trong bối cảnh Đức đang phải đối mặt với những chỉ trích về việc chậm chuyển giao vũ khí cho Ukraina.

Đáp lại những lời chỉ trích, Özdemir nói: "Theo những gì tôi được biết, Đức đang làm những gì có thểvà tôi sẽ rất ủng hộ điều đó".

Chuyến thăm cũng diễn ra cùng ngày với chuyến đi của Bộ trưởng Bộ Y tế Đức Karl Lauterbach tới thành phố Lviv phía Tây Ukraina.

Sản xuất ngũ cốc là một trong những ngành công nghiệp chính của Ukraina, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 12,2 tỷ USD vào năm 2021 và chiếm gần 1/5 xuất khẩu của cả nước.

Trước chiến tranh, Ukraina đã xuất khẩu 98% ngũ cốc và hạt có dầu qua Biển Đen, với khoảng 6 triệu tấn mỗi tháng.

PV