Dừng sáp nhập giữa PG Bank và HDBank

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) vừa công bố thông tin về việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2021 và tài liệu cuộc họp.

Trước HDBank, PGBank cũng từng "lỡ duyên" với VietinBank sau gần hai năm đàm phán không tìm được tiếng nói chung.

Một nội dung đáng chú ý sẽ được HĐQT ngân hàng đưa ra tại ĐHĐCĐ là việc xem xét thông qua dừng giao dịch sáp nhập PG Bank vào HDBank.

HĐQT PG Bank cho biết, tháng 04/2018, ĐHĐCĐ đã thông qua nội dung sáp nhập PG Bank vào HDBank. Mặc dù, hai ngân hàng đã khẩn trương, tích cực triển khai giao dịch sáp nhập cũng như đàm phán các nội dung liên quan.

Đầu tháng 11/2020, PG Bank đã bổ nhiệm nhiều vị trí cấp cao. Đáng chú ý, ngân hàng này đã bổ nhiệm ông Nguyễn Phi Hùng trươc đó là Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) lên làm Quyền Tổng giám đốc PG Bank.

Tháng 5/2020, PG Bank cũng bổ nhiệm ông Hoàng Xuân Hiệp đảm nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc PG Bank với vai trò điều hành và xử lý các công việc của Khối Xử lý và thu hồi nợ, Phòng Pháp chế và tuân thủ. Trước khi về làm Phó Tổng giám đốc PG Bank, ông Hiệp cũng làm Phó Tổng giám đốc của MSB.

Lãnh đạo PGBank từng cho biết vào cuộc họp cổ đông năm ngoái, vướng mắc lớn nhất khi sáp nhập là Ngân hàng Nhà nước chưa thông qua đề án cuối cùng. Đại diện sở hữu vốn của Petrolimex (cổ đông sở hữu 40% vốn của PGBank) lúc đó đã ra yêu cầu hạn chót để sáp nhập là tháng 8/2020 nếu không sẽ thoái vốn.

Tính đến 26/10/2020, PGBank ghi nhận cổ đông lớn duy nhất nắm trên 5% vốn cổ phần vẫn là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Hồ sơ xin chấp thuận nguyên tắc đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận nguyên tắc vào tháng 10/2018. Tuy nhiên, cho đến nay giao dịch sáp nhập giữa hai ngân hàng vẫn chưa được chính thức chấp thuận.

Thời gian sáp nhập kéo dài gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của PG Bank. Do vậy, HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ thường niên 2021 thông qua dừng giao dịch sáp nhập giữa 2 ngân hàng.