“Dùng nó sảng khoái, minh mẫn hơn cả uống cà phê” – Tin quảng cáo, người Trung Quốc đổ xô mua thứ có thể gây ngộ độc?

Không những vậy một phần lớn thứ này lại tồn tại trong chính không khí chúng ta đang thở.

“Bơm oxy lên não”

Tưởng chừng chỉ là đùa cợt nhưng hóa ra câu nói “Bơm oxy lên não” đã trở nên phổ biến trong giới công sở Trung Quốc.

Giờ đây nó đã được nâng cấp thành “Hít thở oxy sảng khoái hơn nhiều so với uống cà phê” và trở thành một chủ đề gây tranh luận nảy lửa ở quốc gia tỷ dân.

Một số cư dân mạng Trung Quốc còn cho rằng bình oxy đã trở thành vật dụng cần có trong văn phòng – và một ngụm oxy có thể rất tốt cho bạn sau một ngày làm việc dài và cảm thấy chóng mặt.

Đi sâu vào tìm hiểu, các phóng viên của Ziniu News đã phát hiện rằng doanh số bán các sản phẩm cung cấp oxy trên các trang thương mại điện tử ở Trung Quốc đã có mức đột phá không tưởng.

Cá biệt có những người bán đã tăng doanh số từ 10 Nhân dân tệ lên tới hơn 200.000 Nhân dân tệ (khoảng 670 triệu đồng)..

Dù sản phẩm được bày bán là các bình oxy mini nay các máy tạo oxy thì cụm từ khóa “hít thở oxy và sảng khoái” hay “oxy cấp y tế” đang được người bán đưa ra chào mời một cách bắt mắt.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

“Cơ hội vàng” cho các thương gia?

Các loại bình oxy mini thường đi cùng với nắp chụp được thiết kế để trở thành mặt nạ thở. Khi có nhu cầu sử dụng, người dùng chỉ cần mở nắp chụp, gắn vào van bình khí, sau đó áp sát vào mũi hoặc miệng và từ từ bấm nút xả khí đồng thời hít thở thật sâu.

Bình oxy mini thường chỉ đủ lượng khí cho từ 100 đến 200 lần thở. Do hạn chế này nên những năm gần đây không chỉ bình oxy mini thu hút sự chú ý của người Trung Quốc mà các máy tạo oxy tại nhà cũng âm thầm trở nên phổ biến.

Các phóng viên nhận thấy so với mức giá khá rẻ của bình oxy mini, giá của máy tạo oxy tại gia trên các trang thương mại điện tử Trung Quốc không hề thấp.

Ba mẫu nội địa đứng đầu trong danh sách gợi ý đều khoảng 1.000 Nhân dân tệ (khoảng 3,3 triệu đồng), trong khi một số thương hiệu nhập khẩu có giá hơn 20.000 Nhân dân tệ (khoảng 67 triệu đồng).

Hầu hết các sản phẩm cũng khẳng định rằng chúng có thể cung cấp "Oxy với độ tinh khiết trên 99%" và "Oxy cấp y tế" phù hợp để sử dụng cho người già, phụ nữ đang mang thai, học sinh, sinh viên, “công nhân cổ cồn trắng”…

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Có thể gây ngộ độc, tổn thương phổi?

Thực tế là các chuyên gia nhắc nhở dân văn phòng Trung Quốc không nên tùy tiện chạy theo xu hướng này.

Giám đốc Trung tâm Trị liệu bằng oxy cao áp của Bệnh viện Zhongda, bà Mali đã bình luận với các phóng viên Ziniu News rằng hiện vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chỉ ra việc hít thở oxy giúp người dùng sảng khoái đầu óc.

Không những vậy, việc hít quá nhiều oxy cũng có thể mang lại những tác động tiêu cực, chẳng hạn như ngộ độc oxy, suy hô hấp, chết tế bào, rối loạn chuyển hóa của các cơ quan, tổn thương phổi...

Từ trước tới nay việc cho bệnh nhân hít thở bằng oxy là một phương pháp điều trị lâm sàng rất quan trọng, chủ yếu áp dụng với những người đang trong tình trạng thiếu oxy trong máu. Có thể ví dụ cụ thể như các trường hợp viêm phổi do COVID-19…

Bà Mali nhấn mạnh:

"Người bình thường không cần tới “liệu pháp oxy” này. Một số có thể tạm thời cảm thấy “tinh thần minh mẫn” sau khi sử dụng oxy và đây rất có thể là tác dụng từ tâm lý.

Việc bạn hít thở sâu, đặc biệt là thở bằng bụng cũng có thể có hiệu quả tương tự dù chỉ thở bằng không khí bình thường”.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Có "liệu pháp Oxy" không?

Cô Mali bình luận thêm: "Những người cần phải sử dụng máy tạo oxy tại nhà là những người bị thiếu oxy mãn tính cần điều trị lâu dài, ví dụ như bệnh nhân COPD (Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính)…

Tuy nhiên việc điều trị không thể tùy tiện, ví dụ như khi một người cao tuổi có chỉ định sử dụng oxy tại nhà, các nhân viên y tế sẽ phải tiến hành kiểm tra sức khỏe của họ trong vòng 4 tuần sau khi trị liệu.

Phụ nữ mang thai cũng là đối tượng được điều trị bằng oxy, đặc biệt là trong những tháng đầu của thai kỳ khi họ cảm thấy khó thở, tức ngực, chóng mặt, mệt mỏi và thậm chí là cử động bất thường của thai nhi.

Thường thì đó là triệu chứng của tình trạng thiếu oxy và cần can thiệp kịp thời. Tuy nhiên, việc hít oxy khi mang thai không thể tùy ý thực hiện. Không nên mua máy tạo oxy để hít ở nhà vì sử dụng chúng lâu dài không hề an toàn cho cả mẹ và con”.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Với nhân viên văn phòng, sinh viên và những người dễ bị mệt mỏi, các chuyên gia khuyên rằng để loại trừ các yếu tố bệnh lý, trước tiên họ nên điều chỉnh lối sống để đảm bảo ngủ đủ thời gian và tăng cường chất lượng giấc ngủ.

Thứ hai là cần ăn uống lành mạnh và giảm căng thẳng bằng nhiều cách như âm nhạc, yoga… và oxy chỉ là giải pháp sau cùng. Cô Mali chia sẻ:

“Điều trị lâm sàng có một phương pháp gọi là ‘liệu pháp oxy' – khác hẳn với việc hít oxy áp suất bình thường. Liệu pháp này sử dụng oxy cao áp và được cho là rất hiệu quả trong việc giảm mệt mỏi và cải thiện tình trạng sức khỏe".

Tuy nhiên vị chuyên gia lưu ý rằng liệu pháp này sử dụng oxy nồng độ cao hoặc tinh khiết có áp suất cao hơn áp suất khí quyển, tuy nhiên những người có nhu cầu điều trị vẫn cần đến các bệnh để được bác sĩ đánh giá và tư vấn nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị.

Hoài Giang

Để thua Trung Quốc, tuyển Việt Nam bất ngờ “làm khó” tuyển Hàn Quốc?

Để thua Trung Quốc, tuyển Việt Nam bất ngờ “làm khó” tuyển Hàn Quốc?

Truyền thông Hàn Quốc cho rằng đội nhà bị “làm khó” khi tuyển Việt Nam để thua tuyển Trung Quốc.