Dùng xyanua sát hại người thân ở Đồng Nai: Tại sao bệnh viện không phát hiện nạn nhân bị đầu độc?

Lý giải vì sao các bệnh nhân không được làm xét nghiệm tìm độc chất, bệnh viện cho biết sau khi cháu ruột chết não, Bích đã chủ động xin về.

Ngày 9-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc gia đình có 5 người tử vong, 1 người may mắn thoát chết ở xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi, ngụ huyện Nhơn Trạch) để điều tra về tội "Giết người".

Liên quan đến tình hình sức khỏe của nam thanh niên N.H.B.T (18 tuổi, ngụ Đồng Nai) - nạn nhân bị bị ngộ độc xyanua, chia sẻ với báo Người lao động, bác sĩ chuyên khoa II Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TP HCM), cho biết sau thời gian điều trị tích cực, sức khỏe của T bị ngộ độc xyanua, đã được phục hồi.

Nguyễn Thị Hồng Bích tại cơ quan công an
Nguyễn Thị Hồng Bích tại cơ quan công an

Sau khi được lọc máu để lọc chất độc, bệnh nhân qua cơn nguy kịch, hiện đã tỉnh táo, có thể đi lại và được xuất viện trong cùng ngày. Tuy nhiên, sau khi xuất viện, thời gian đầu, bệnh nhân cần có người trợ giúp trong các sinh hoạt thường ngày. Bởi chất độc có ảnh hưởng đến não, gây yếu liệt cơ. Người bệnh cũng cần tiếp tục tập vật lý trị liệu để hồi phục cơ, uống thêm thuốc bổ thần kinh để nâng đỡ thể trạng.

Bên cạnh đó, chia sẻ với nguồn trên, lãnh đạo xã Vĩnh Thanh cho biết, khi B.T. được bệnh viện phát hiện trong người có chất độc xyanua, gia đình mới gửi đơn tố giác đến cơ quan chức năng.

Với những trường hợp tử vong trước đó, gia đình ông Ng.V.H. (cha ruột Bích, 1 trong những nạn nhân) không trình báo chính quyền địa phương.

Điều đáng nói, cả 5 người tử vong nêu trên đều có các triệu chứng liên quan dấu hiệu ngưng tim, rối loạn nhịp tim. Cụ thể, anh N.T.T.T (38 tuổi, con rể ông H, chồng Bích) phát bệnh vào ngày 14-10-2023, đến ngày 18-10-2023 thì tử vong. Đến tháng 12-2023, ông H. nhập viện cấp cứu và 1 tuần sau thì tử vong.

Đầu tháng 1-2024, bé N.K.D. (cháu ngoại ông H.) bất ngờ ngưng tim. Bé được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) cứu chữa nhưng không qua khỏi, tử vong vào ngày 2-1.

Cuối tháng 3-2024, bé N.H.M. (14 tuổi, con anh N.T.T.T) ngưng tim, được đưa đến Trung tâm Ytế huyện Nhơn Trạch cấp cứu nhưng đã tử vong ngoại viện.

Người thứ 5 là bé N.H.N. (12 tuổi, cháu nội ông H.), ngưng tim, ngưng thở vào ngày 25-5. Bé được đưa lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi.

Trước vụ việc nghiêm trọng nói trên, nhiều người thắc mắc tại sao các bệnh nhân đó đều nhập viện cấp cứu mà bệnh viện đều không phát hiện các nạn nhận bị đầu độc bằng xyanua dẫn đến tử vong. Trước những nghi vấn và thắc mắc của công đồng mạng, chia sẻ trên báo Dân Trí, nguồn tin tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) cho biết có tiếp nhận điều trị cho 2 bệnh nhân N.K.D. và N.H.N (12 tuổi, đều là cháu ruột Bích) trong vụ việc trên.

        Chai nhựa đựng xyanua Bích dùng đầu độc người thân được Công an thu giữ (Ảnh: CQCA cung cấp)
Chai nhựa đựng xyanua Bích dùng đầu độc người thân được Công an thu giữ (Ảnh: CQCA cung cấp)

Theo đó, vào đầu tháng 1, bệnh nhân D. được chuyển từ một bệnh viện tuyến dưới đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng đã ngưng tim. Các bác sĩ đã tích cực cấp cứu, nhồi tim liên tục nhưng tình trạng không cải thiện. Bệnh nhân được chẩn đoán tử vong ngoại viện.

Đến tháng 5, bệnh nhân N. (12 tuổi) cũng vào viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, mạch bằng 0. Sau khi ekip cấp cứu tiến hành hồi sức, bệnh nhân có tim trở lại nhưng đã chết não, thang đo hôn mê (Glasgow) còn 3 điểm, không thể cứu chữa.

Lý giải vì sao các bệnh nhân không được làm xét nghiệm tìm độc chất, phía bệnh viện cho biết, 2 trẻ nhập viện ở các thời điểm khác nhau và đều ngưng tim trước khi vào viện, triệu chứng như đột quỵ tim mạch.

Phía gia đình (đối tượng Hồng Bích) khai trước đó nhà có tiền sử một số người bị tai biến tử vong, bệnh tim mạch, có gen đột quỵ, đồng thời chủ động xin về, nên không có cơ sở nghi ngờ ngộ độc để làm xét nghiệm. Do đó, các bệnh nhân đã được bệnh viện bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Cha, chồng, con và hai cháu ruột của Bích liên tiếp chết bất thường

Trong vòng 8 tháng (từ tháng 10-2023 - 5-2024), có 5 người thân của Bích gồm: cha, chồng, con và hai cháu sống cùng nhà liên tiếp chết một cách bất thường. Trước khi chết, nạn nhân bị nôn ói, nhức đầu, chóng mặt. Công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ hai trường hợp chết còn lại.

Bước đầu, Bích khai nhận đã dùng xyanua đầu độc khiến 3 người thân (chồng và 2 cháu) tử vong. Riêng người cháu ruột N.H.B.T. (18 tuổi) được Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP HCM) cứu chữa đã xuất viện.

 Riêng 2 trường hợp tử vong còn lại là cha ruột và con trai Bích, cơ quan điều tra đang làm rõ có hay không sự liên quan giữa hành vi của nghi phạm với cái chết của những người này.

Nam An (t/h)

Nữ sinh đầu độc cha bằng xyanua ở Vũng Tàu nhận án chung thân

Nữ sinh đầu độc cha bằng xyanua ở Vũng Tàu nhận án chung thân

Sau một tuần nghị án, Tống Thị Tùng Linh, 21 tuổi bị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên án chung thân. Người bán xyanua cho Linh chịu mức án 2 năm tù.