Ebay bán mảng quảng cáo trị giá 9,2 tỷ USD

Tập đoàn thương mại điện tử Ebay Inc (Mỹ) đã đồng ý bán mảng quảng cáo cho tập đoàn Na Uy Adevinta, trong nỗ lực tái tập trung vào kinh doanh chợ trực tuyến cốt lõi.

Cụ thể  Ebay Inc đã đồng ý bán mảng quảng cáo cho tập đoàn Adevinta của Na Uy trong một thỏa thuận trị giá 9,2 tỷ USD, tạo ra nhóm quảng cáo được phân loại lớn nhất thế giới, các công ty cho biết hôm nay 21/7, theo CNBC.

Ebay sẽ nhận được 2,5 tỷ USD tiền mặt và 540 triệu cổ phiếu Adevinta, công ty này trở thành cổ đông lớn nhất với 44% cổ phần của pro forma, đại diện Ebay cho biết.

Rolv Erik Ryssdal, Giám đốc điều hành của Ad Adevinta trở thành công ty rao vặt trực tuyến lớn nhất toàn cầu, với danh mục đầu tư độc đáo gồm các thương hiệu hàng đầu trên thị trường.

Trụ sở chính của eBay tại San Jose, California, Hoa Kỳ. Ảnh: Bloomberg.
Trụ sở chính của eBay tại San Jose, California, Hoa Kỳ. Ảnh: Bloomberg.

Bộ phận quảng cáo của eBay hoạt động chủ yếu bên ngoài nước Mỹ, bao gồm Canada, châu Âu, châu Phi, Australia và Mexico. Nếu đạt được thỏa thuận mua bán với Adevinta, Ebay có thể mở rộng danh mục đầu tư quốc tế của các nền tảng thương mại điện tử ngang hàng.

"Công ty sẽ có sự hiện diện trên thị trường tại 20 quốc gia, dự kiến bao gồm 3 tỷ lượt truy cập mỗi tháng. Chúng tôi tin rằng sự kết hợp của hai công ty, với các doanh nghiệp bổ sung, tạo ra một trong những câu chuyện công bằng thú vị và hấp dẫn nhất trong lĩnh vực rao vặt trực tuyến," theo ông Ryssdal.

Adevinta đã tách khỏi công ty truyền thông Bắc Âu Schibsted và được niêm yết trên sàn giao dịch ở Oslo năm ngoái. Cổ phiếu của công ty này đã tăng 39% sau khi giao dịch, trong khi cổ phiếu Schibsted tăng 21%.

Họ sở hữu các thương hiệu như Leboncoin, trang web quảng cáo trực tuyến được phân loại lớn nhất của Pháp, OLX của Brazil và hàng chục thương hiệu khác trên khắp châu Âu, châu Mỹ và Bắc Phi.

Mảng kinh doanh phân loại của Ebay bao gồm các thương hiệu như Gumtree và Kijiji, cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến tại hơn 1.000 thành phố trên khắp thế giới. Mảng này đạt lợi nhuận hoạt động 83 triệu USD và doanh thu 248 triệu USD trong quý I/2020.

Giao dịch, dự kiến ​​sẽ kết thúc vào quý I/2021, nhắm mục tiêu 150-185 triệu USD trong vòng ba năm. Điều đó có nghĩa là cổ phần của Schibsted tại Adevinta rơi vào khoảng 33% từ 59%, Schibsted nói riêng.  

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương