Elon Musk đang dùng Bitcoin làm công cụ tiếp thị cho Tesla?

Dường như Elon Musk đang sử dụng tiền điện tử như công cụ tiếp thị cho Tesla, bằng cách bày tỏ sự quan tâm và ủng hộ, chấp nhận với Bitcoin.

Trong bài viết mới xuất bản của mình, Coindesk nhận định rằng Tesla có khả năng cạnh tranh và tạo ra nhiều doanh số hơn sau khi tuyên bố rằng, họ sẵn sàng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin.

Trên thực tế, cho dù sau đó không thực sự có nhiều người trả tiền ô tô bằng Bitcoin thì rõ ràng, Tesla vẫn được quan tâm và thảo luận rất nhiều.

Bàn tay kim cương của Elon Musk

Tuần trước, Elon Musk đã gây bất ngờ khi tuyên bố hãng xe điện Tesla của ông bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin (BTC), thực hiện theo lời hứa vào đầu tháng 2/2021.

Ngay sau đó, để khẳng định niềm tin của mình vào tiền điện tử, ông Musk tiếp tục tuyên bố hôm 24/3, rằng Tesla vẫn sẽ giữ lại toàn bộ Bitcoin thanh toán xe hơi thay vì chuyển sang tiền tệ pháp định.

Thông thường, rất ít doanh nghiệp chấp nhận thanh toán tiền điện tử cho hàng hóa hoặc dịch vụ. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ đổi nó ngay lập tức sang USD hoặc một loại tiền tệ pháp định khác. Điều này là có thể hiểu được vì với sự biến động giá cả, những doanh nghiệp đó có thể bị lỗ nặng. Tuy nhiên, Elon Musk vẫn khẳng định công ty của ông là HODLing.

HODLing là tiếng lóng của Bitcoin để từ chối bán BTC mà họ dùng Bitcoin để chốt lời trong thị trường tăng giá hoặc cắt lỗ trong thị trường giảm.

capture.jpg

Trên thực tế, Musk đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin cho kho bạc công ty của Tesla từ đầu năm nay. Trong 12 tháng qua, giá tiền điện tử đã tăng gần 700%, do lo ngại lạm phát, chu kỳ cường điệu tự kéo dài và có thể là sự chán nản của đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy hoạt động mua của các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, ví dụ như Tesla.

Nhà phân tích của Coindesk cũng bày tỏ nghi ngờ, rằng không biết liệu Tesla sẽ chấp nhận thanh toán toàn bộ bằng Bitcoin hay chỉ một phần. Dù thế nào thì đây cũng là động thái tiếp thị thông minh của nhà tỷ phú.

Ưu đãi đối với HoDL

Trước hết, không có dấu hiệu nào cho thấy Tesla đang giảm giá cho những người mua thanh toán bằng Bitcoin, điều mà bạn có thể mong đợi công ty sẽ làm nếu mục tiêu chính của họ là mua được nhiều bitcoin hơn.

Bản chất của Bitcoin là tiền điện tử giảm phát theo thiết kế. Chỉ có một số tiền cố định là 21 triệu BTC sẽ được khai thác. Tuy nhiên, khi nó ngày càng trở nên phổ biến, việc biểu thị những thứ như ô tô sang trọng bằng Bitcoin sẽ khiến người mua bị thiệt hại về lâu dài.

Bên cạnh đó, giá Bitcoin cũng dao động dữ dội từ phút này sang phút tiếp theo, nếu bạn quan sát kỹ thì Bitcoin thường tăng giá theo thời gian sau khi giảm. Nghĩa là điều này khuyến khích mọi người nên đầu tư dài hạn, tích trữ bitcoin lâu dài. Hãy nhớ rằng vào năm 2010, 10.000 Bitcoin chỉ mua được 1 chiếc bánh pizza ở Mỹ, nhưng hiện tại nó có giá gần 600 triệu USD hôm nay.

Ngoài ra thì ở Mỹ, tiền điện tử được coi là tài sản cho các mục đích thuế, có nghĩa là nếu bạn mua một đồng xu với giá 1 USD và nó tăng gấp đôi giá trị, sau đó bạn dùng tiền đi mua một tách cà phê thì bạn sẽ phải báo cáo cho Sở Thuế vụ và trả thuế. Do vậy, ngay cả khi người mua có thể vượt qua những trở ngại đó, Tesla sẽ không dễ để vượt qua những trở ngại rằng.

Nhà báo Daniel Kuhn của CoinDesk đã báo cáo hôm 25/3, rằng khi thanh toán cho Tesla bằng Bitcoin, người mua ô tô có “khoảng 30 phút” để hoàn tất giao dịch, nếu không giá BTC sẽ hết hạn và bạn sẽ phải trả một mức giá mới.

Ngoài ra, Tesla cũng sẽ chỉ chấp nhận số tiền chính xác và sẽ không hoàn lại các khoản thanh toán được gửi đến địa chỉ không chính xác.

Lợi ích của việc chấp nhận văn hóa Bitcoin

Bằng cách chấp nhận “văn hóa” Bitcoin, Elon Musk có khả năng tạo ra nhiều doanh số bán hàng hơn, cạnh tranh tốt hơn với nhiều thương hiệu xe trên toàn cầu. Bất kỳ Bitcoin nào Tesla thu được cũng đều sẽ có lợi cho họ.

Trong dòng thông báo hôm 24/3, ông Musk cũng tiết lộ rằng Tesla đang có nút Bitcoin lưu trữ của riêng mình, thay vì dựa vào bên thứ ba. Đây được coi là phương pháp hay nhất dành cho người dùng nâng cao, nhưng nó cũng là tín hiệu rằng có sự liên kết chặt chẽ thương hiệu Tesla và Musk.

Với đặc tính liên kết với thương hiệu và cá nhân quyền lực, giàu có, điều này sẽ làm cộng đồng tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng sôi động hơn.

Cho đến hiện tại, vẫn chưa rõ liệu kế hoạch tiếp thị của Musk và Tesla có hiệu quả hay không nhưng dù sao, đây vẫn là một bước đi thông minh.

(Tham khảo: Coindesk, Cointelegraph)

THUẬN TIỆN