Elon Musk sẽ báo trước kỷ nguyên mới cho mạng xã hội từ phòng họp của Twitter

Từ việc là một người dùng cuồng nhiệt của ứng dụng trở thành cổ đông lớn nhất của mình, Elon Musk đã sẵn sàng tạo ra những làn sóng lớn tại Twitter, mang lại những lợi ích tiềm năng cho cả nền tảng truyền thông xã hội và các công ty của ông, như Tesla.

Giám đốc điều hành (CEO) Twitter Parag Agrawal vừa xác nhận tỉ phú Mỹ Elon Musk sẽ tham gia vào Ban Giám đốc công ty. Thông báo này được đưa ra không lâu sau khi CEO Tesla tiết lộ ông đang sở hữu 9,2% cổ phần của Twitter, qua đó trở thành cổ đông lớn nhất mạng xã hội này.

Nhiều người nhận định trong cương vị mới ở ban quản trị Twitter, Musk sẽ giúp mạng xã hội khổng lồ này có những thay đổi "động trời" trong thời gian tới.

twitter_elon_musk.jpg
Với người dùng Twitter, chắc chắn họ đã quá quen thuộc với những bài tweet của người đàn ông giàu nhất hành tinh, nhưng việc Elon Musk trở thành cổ đông và tham gia ban điều hành của mạng xã hội thì dường như là một điều bất ngờ. Ảnh: AP

Sự nhiệt tình của nhà đầu tư này không có gì đáng ngạc nhiên. Các nền tảng truyền thông xã hội gần đây đang gặp nhiều khó khăn do áp lực mới phát triển trong hệ sinh thái của chúng.

Ví dụ, Twitter và Meta đã ở trong hệ thống theo dõi chống người dùng của Apple. Điều này đang khiến họ mất đi hàng tỷ đô la doanh thu, khiến cổ phiếu của cả hai công ty đều sụt giảm trong vài tháng qua.

Việc Musk trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter có lẽ sẽ không tạo ra sự khác biệt cho vấn đề đó, nhưng nó giải quyết được hai mối quan tâm khác của nhà đầu tư gần đây.

Đầu tiên, ông Musk đã đe dọa tạo ra một mạng xã hội cạnh tranh, nơi các lý tưởng “tự do ngôn luận” sẽ được tôn trọng. Mối đe dọa về một người mới tham gia phổ biến được tạo ra bởi một nhà lãnh đạo công nghệ có tầm nhìn xa giờ đã biến mất. Nó cũng cho thấy rằng Musk đang có tầm nhìn để thúc đẩy sự thay đổi trong hệ sinh thái, đây là điều không thể xem nhẹ.

Thứ hai, sự hiện diện của Musk có khả năng thúc đẩy sự đổi mới và khả năng cạnh tranh tại Twitter, điều mà công ty đã không thể làm tốt trong quá khứ.

congress-social-media-ceos-72235-jpg-1616713263.jpg
Theo Forbes, đồng sáng lập và cựu CEO Jack Dorsey hiện sở hữu 2,25% cổ phần Twitter. Khối tài sản của tỷ phú 45 tuổi được Forbes ước tính khoảng 8,6 tỷ USD, trong đó phần lớn đến từ cổ phần tại công ty fintech Square. Ảnh: AP

Với việc Jack Dorsey, cựu giám đốc điều hành và đồng sáng lập Twitter đã tuyên bố từ chức vài tháng trước, có đủ khả năng để thực hiện những bước đi táo bạo có thể giúp nền tảng phát triển vượt ra khỏi nền tảng mà nó tồn tại ngày nay.

Vì vậy, chúng tôi biết rằng các nhà đầu tư Twitter rất vui - nhưng về lâu dài, liệu người dùng có như vậy?

Cho người dùng kiểm soát nhiều hơn với thuật toán nguồn mở

Twitter tương đương với một quảng trường thị trấn kỹ thuật số, nơi vô số người với vô số ý kiến ​​có thể đưa ra suy nghĩ của họ. Tuy nhiên, không giống như quảng trường thị trấn truyền thống, giọng nói mà chúng ta nghe thấy được xác định bởi các thuật toán máy học cơ bản.

Những thứ này hướng tới việc tối đa hóa khả năng hiển thị và nhấp chuột, giúp tăng doanh thu quảng cáo. Họ không hướng tới việc làm phong phú cuộc sống của chúng ta bằng những quan điểm thú vị, đáng suy nghĩ nhất. Xung đột cố hữu giữa các mục tiêu xã hội và tài chính này làm sai lệch đối tượng được lắng nghe và tần suất nghe.

Điều này càng trở nên trầm trọng hơn do áp lực tài chính khiến quảng trường thành phố này phát triển theo từng quý, điều này tạo ra áp lực phải liên tục tối ưu hóa các thuật toán để thu hút càng nhiều nhấp chuột càng tốt.

Nó cũng làm cho các thuật toán này trở thành một thứ nước sốt bí mật độc quyền, tạo ra một bầu không khí ngờ vực và thậm chí là thần bí về cách các dịch vụ như vậy hoạt động.

Ông Musk, người nổi tiếng là một người dùng người "ồn ào" nhất trên Twitter, đã lên tiếng về việc làm cho các thuật toán mạng xã hội trở nên mã nguồn mở hơn. Chúng ta sẽ phải xem những gì ông làm trong thực tế, nhưng đó là một điểm khởi đầu đầy hứa hẹn có thể trở thành một lợi ích cho Twitter.

Các thuật toán nguồn mở cuối cùng sẽ cho phép người dùng không chỉ chọn những gì họ thấy và không thấy trên nền tảng mà còn cả cách điều đó xảy ra.

Trong tương lai như vậy, một người dùng có thể chọn thuật toán nghiêng phải trong khi người kia chọn thuật toán nghiêng trái. Nền tảng sẽ không đưa ra lựa chọn thay cho những người dùng này.

Cách tiếp cận như vậy có thể thúc đẩy lực kéo của Twitter, vốn đã không ổn định trong một thời gian. Thời gian sẽ cho biết điều này có thể ảnh hưởng như thế nào đến doanh thu của công ty, nhưng một động thái táo bạo như vậy có thể gây áp lực lên Facebook và những người khác phải làm theo, có khả năng làm cho mạng xã hội trở nên tốt hơn cho mọi người.

Twitter là một nhà quảng cáo lớn cho Tesla

Tesla không chi cho quảng cáo. Trong khi sự nổi tiếng của thương hiệu không chỉ là Musk, những trò hề trong đời thực của tỷ phú công nghệ, bao gồm cả những dòng tweet của ông, là một cỗ máy tiếp thị hữu cơ trị giá hàng tỷ đô la cho công ty ô tô.

Nhưng Musk vẫn phải tuân theo các quy tắc trên Twitter như những người khác và điều này bao gồm cả việc bị đuổi nếu ông ta đi quá xa. Trong vài năm qua, ông đã bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) can thiệp vào nhiều tweet, thỉnh thoảng đưa ra các hình phạt.

Hồi năm 2018, SEC đã từng khởi kiện ông Musk về việc ông đăng tải trên Twitter “những thông tin không đúng sự thật và gây nhầm lẫn cho các nhà đầu tư” liên quan tới Tesla - công ty sản xuất xe hơi điện mà ông đồng sáng lập. Cáo buộc của SEC nhằm vào thông tin đăng tải trên Twitter ngày 7-8-2018 của ông Musk, trong đó ông tiết lộ đã “được đảm bảo tài chính” để tư nhân hóa Công ty Tesla với giá 420 USD/cổ phiếu.

SEC khẳng định tuyên bố của vị CEO này là “sai sự thật”, đồng thời nhấn mạnh rằng “ông Musk còn chưa thảo luận với bất kỳ nguồn đầu tư tiềm năng nào để đi đến việc đạt được thỏa thuận về các điều khoản then chốt, bao gồm giá cổ phiếu”.

Ông Musk qua đó đã tự đưa ra mức giá tư nhân hóa của Tesla là 420 USD/cổ phiếu và loan báo rộng rãi trên mạng xã hội mà không thảo luận vấn đề này với các thành viên trong hội đồng quản trị, nhân viên hay các chuyên gia tư vấn ngoài công ty. Tuyên bố nêu trên của ông Musk, cùng nhiều thông báo liên quan khác trong vòng 3 giờ sau đó, đã “gây hoang mang và rối loạn đáng kể trên thị trường đối với cổ phiếu Tesla”, theo đó gây thiệt hại cho nhiều nhà đầu tư.

Đến ngày 27-9-2018, ông Musk đã phản bác đơn kiện của SEC, gọi đây là một “động thái thiếu công bằng”, khẳng định luôn hành động dựa trên sự thật, minh bạch và lợi ích của các nhà đầu tư. Kế hoạch tư nhân hóa đã được ông Musk thông báo hủy bỏ ba tuần sau đó.

hertz_tesla_63381.jpg
Một chiếc xe điện Tesla, bên trái, nằm trong trạm sạc tại một đại lý ngày 18/2/ 2021. Ảnh: AP

Ngoài ra còn có câu hỏi về việc liệu những lời đe dọa của ông ấy có tung ra một nền tảng thay thế trước khi mua số tiền cổ phần trên Twitter để thao túng thị trường hay không.

Với việc SEC hiện đang điều tra qua các dòng tweet vào tháng 11, hỏi những người theo dõi anh ta liệu anh ta có nên bán cổ phần Tesla của mình hay không  giờ có thể thu hút thêm sự giận dữ từ cơ quan quản lý.

Nhưng bất cứ điều gì xảy ra trên mặt trận đó, ông Musk chắc chắn sẽ có thể cân nhắc nếu việc loại bỏ ông khỏi Twitter là có cơ sở. Đó là một lợi thế phòng thủ rất lớn đối với Tesla khi mất đi một nguồn tiếp thị quan trọng như vậy.

Vì vậy, mặc dù ông Musk có thể nói rằng ông ấy tập trung vào quyền tự do ngôn luận bằng cách mua cổ phần này trên Twitter, nhưng đừng quên rằng ông có nhiều lợi ích nhất từ ​​thương vụ này.

elonmuck-msnbc-192.jpg

Hầu hết internet và người dùng của nó hiện được kiểm soát bởi một số công ty bao gồm Alibaba, Microsoft, Meta, Amazon, Google và ở mức độ thấp hơn là Twitter.

Điều này đã tạo ra một hệ thống phân cấp quyền lực, nơi nhiều công ty khởi nghiệp và nhà đầu tư chủ động tránh các khu vực mà các hệ sinh thái ngày càng phát triển này đã mở rộng phạm vi tiếp cận của họ.

Musk và Tesla cho đến nay đã được che chở khỏi hiện tượng này bằng cách tập trung vào việc phá vỡ ngành công nghiệp ô tô phần lớn không được kết nối, để đạt được nhiều thành công. Bằng cách mua vào Twitter, Musk hiện có một công ty nhỏ, nhưng có uy tín, từ đó ông có thể tiếp nhận những người chơi này.

Thiên hướng của ông ấy là có tầm nhìn dài hạn và những lựa chọn chiến lược độc đáo có thể đồng nghĩa với việc ông sẽ làm lung lay mọi thứ, ngay cả khi không rõ ngày nay ông sẽ làm như vậy như thế nào.

Chắc chắn, có thể nói, với một cảm giác chắc chắn rằng Twitter hiện là một công ty thú vị hơn nhiều so với những gì nó đã từng là vài ngày trước.

(Nguồn: CNA)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương