Elon Musk: Tesla sẽ chuyển trụ sở từ California đến Texas

Ngày 7/10, CEO Tesla, Elon Musk, thông báo với các nhà đầu tư về kế hoạch chuyển trụ sở của công ty từ Thung lũng Silicon ở bang California tới bang Texas. Đây cũng là địa điểm mà Tesla đang xây dựng một nhà máy sản xuất.

Phát biểu tại cuộc họp cổ đông thường niên, CEO Musk thông báo sẽ chuyển trụ sở của Tesla tới thành phố Austin, bang Texas, nơi công ty bắt đầu xây dựng vào năm ngoái. Ông nói thêm rằng Tesla vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động ở bang California, tuy nhiên khả năng mở rộng quy mô của công ty ở khu vực Vịnh San Francisco còn hạn chế.

Theo The Wall Street Journal, ông Musk cho biết năm ngoái rằng ông đã chuyển đến Texas, nơi công ty tên lửa của ông, Space Exploration Technologies, hay SpaceX, có các hoạt động chính.

ceo.png

CEO này khẳng định doanh thu của Tesla đang tăng trưởng mạnh và công ty cũng đang đẩy nhanh hoạt động bàn giao sản phẩm bất chấp tình trạng thiếu chip và các thiết bị khác.

Tesla đặt mục tiêu tăng khoảng 50% sản lượng của nhà máy ở Fremont, California. Tuy nhiên, CEO Musk cũng thừa nhận nhà máy này đang dần đạt tới giới hạn năng lực sản xuất tối đa.

Bên cạnh đó, chi phí sinh hoạt tại thung lũng Silicon cũng khá cao, nhiều nhân viên của nhà máy không đủ tiền thuê nhà gần nơi làm việc và để giảm chi phí nhà ở thì họ phải chấp nhận đi làm xa.

Các công ty công nghệ là một trong số những công ty đưa nhân viên về nước sớm nhất khi bắt đầu đại dịch và một số công ty nổi tiếng trong ngành đã cho phép nhân viên của họ làm việc từ xa trên cơ sở cố định.

Sự thay đổi đó đã thúc đẩy nhiều nhân viên ở Thung lũng Silicon và các CEO khởi nghiệp chuyển đến các vùng khác của đất nước để có nhà ở rẻ hơn, giao thông ít hơn và chất lượng sống tốt hơn.

Texas, đặc biệt là thủ phủ Austin, đã thu hút nhiều công ty công nghệ và sự phát triển khởi nghiệp hơn trong những năm gần đây, đưa ra mức thuế thấp hơn và ít quy định hơn California và bất động sản giá cả phải chăng hơn.

teslla.jpg

Các nhà lập pháp ở Texas đã lớn tiếng khuyến khích di cư đến từ các bờ biển và cung cấp các biện pháp khuyến khích tài chính.

Thống đốc Greg Abbott, một đảng viên Đảng Cộng hòa, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào tháng trước rằng ông đã nói chuyện với ông Musk và rằng giám đốc điều hành Tesla đã bị thu hút bởi các chính sách xã hội thiên hữu của nhà nước. 

Chuyên gia phân tích Daniel Ives từ Wedbrush đánh giá đây là một bước đi chiến lược thông minh của Tesla. Chuyên gia này tin rằng đây là bước đi đầu tiên của Tesla trong kế hoạch biến Austin thành đại bản doanh trong nước và quốc tế trong thập kỷ tới.

Đặc biệt, những mâu thuẫn mới xuất hiện gần đây giữa giới chức quản lý California và CEO Musk càng thúc đẩy kế hoạch thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Tesla.

Tỷ phú Elon Musk là một trong những nhân vật có ảnh hưởng của làng công nghệ Mỹ rời bỏ thung lũng Silicon để đến địa điểm khác đánh thuế thu nhập thấp hơn và quản lý dễ dàng hơn tại nước này.

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương