Emart bác thông tin rút khỏi Việt Nam, cho biết đang tìm đối tác mở rộng siêu thị

Trước đó, một tờ báo của Hàn Quốc đưa tin: “Emart rút khỏi thị trường Việt Nam”, và bài báo được đưa lên mạng xã hội.

Chiều tối 9/12, Công ty TNHH Emart Việt Nam - doanh nghiệp sở hữu siêu thị Emart Gò Vấp -TP.HCM phát thông báo khẳng định không hề có chuyện nhà bán lẻ này rút khỏi thị trường Việt Nam.

Trong thông báo, ông Chun Byung Ki - Tổng Giám đốc Emart Việt Nam, cho biết hôm 8/12, một báo nước ngoài (tờ The Pulse News của Hàn Quốc) đưa tin "Emart rút khỏi thị trường Việt Nam". Đồng thời, trên mạng xã hội, một số cá nhân tại Việt Nam cũng trích dẫn lại bài viết này.

Ông Chun Byung Ki khẳng định: "Thông tin trên là không chính xác". Hiện siêu thị vẫn hoạt động bình thường và đang trong giai đoạn kỷ niệm 5 năm thành lập với nhiều chương trình mua sắm, ưu đãi, khuyến mãi giảm giá dịp cuối năm.

Sau hơn 5 năm có mặt tại Việt Nam, đại siêu thị Emart vẫn lỗi hẹn chưa mở thêm được điểm kinh doanh mới. Ảnh: Emart
Sau hơn 5 năm có mặt tại Việt Nam, đại siêu thị Emart vẫn lỗi hẹn chưa mở thêm được điểm kinh doanh mới. Ảnh: Emart

Theo thông tin từ The Pulse News, nhà điều hành chuỗi siêu thị lớn nhất Hàn Quốc Emart Inc. đang rút khỏi Việt Nam, thị trường lớn thứ hai ở châu Á sau Trung Quốc, với nguyên nhân là đối mặt với các rào cản pháp lý.

Tờ báo này nói rằng Emart đã mở cửa hàng đầu tiên tại quận Gò Vấp của Việt Nam vào năm 2015, và đã mua một địa điểm khác tại TP.HCM cho lần khai trương thứ hai vào năm ngoái (2019). Nhưng dự án đã bị trì hoãn vì những trở ngại trong việc cấp phép, làm gián đoạn kế hoạch mở thêm điểm kinh doanh.

Emart là nhà bán lẻ lớn thứ hai của Hàn Quốc sau Lotte, mở siêu thị đầu tiên tại Việt Nam năm 2015. Đại siêu thị Emart đầu tiên tại Việt Nam được mở tại Quận Gò Vấp trên khu đất rộng hơn 3 ha ở đường Phan Văn Trị, với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD. Tại Việt Nam, nhà bán lẻ này đi theo hướng giá rẻ và hàng hóa chất lượng.

Tại Hàn Quốc, Emart là chuỗi cửa hàng giá rẻ lớn nhất và lâu đời nhất, đã thâu tóm chuỗi kinh doanh 16 siêu thị Wallmart của Mỹ ở Hàn Quốc năm 2006. Khi vào Việt Nam, Emart dự định mở điểm bán đầu tiên ở Hà Nội. Tuy nhiên, việc tìm mặt bằng kinh doanh ở Hà Nội thời điểm đó khó khăn, trong khi thị trường bán lẻ TP.HCM sôi động hơn nên nhà bán lẻ này quyết định chuyển hướng vào TP.HCM và mở đại siêu thị đầu tiên năm 2015, thu hút rất đông khách mua sắm. 

Theo truyền thông Hàn Quốc, sau một năm kinh doanh, doanh thu của Emart Việt Nam đã đạt 33,7 triệu USD, vượt kỳ vọng của Emart và liên tục tăng qua các năm. Nhà bán lẻ này cũng khẳng định sẽ phát triển hệ thống Emart thành vài chục trung tâm, rộng khắp TP.HCM và cả nước. 

Dù vậy, 5 năm nay, khi thị trường bán lẻ Việt Nam trong giai đoạn sôi động nhất với sự tham gia của nhiều nhà bán lẻ trong và ngoài nước, thì Emart vẫn không có động thái mở rộng hệ thống của mình. 

Trong thông báo phát đi, ông Chun Byung Ki cũng thừa nhận Emart đã gặp khó khăn trong quá trình mở rộng hoạt động kinh doanh. Cụ thể là việc mở thêm nhiều địa điểm kinh doanh mới. Hiện sau 5 năm hoạt động, nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc này vẫn chỉ có duy nhất một đại siêu thị tại TP.HCM. Quyết định mới nhất từ Emart là tìm kiếm đối tác có năng lực ngay tại Việt Nam để cùng nhau mở rộng mô hình kinh doanh.

"Tập đoàn Emart quyết định thay đổi chiến lược bằng cách tìm kiếm đối tác có năng lực ngay tại Việt Nam, để cùng nhau mở rộng mô hình kinh doanh đang rất thành công của Emart. Việc tìm kiếm đối tác có năng lực vẫn đang tiếp tục trong quá trình đàm phán", Tổng Giám đốc Emart Việt Nam Chun Byung Ki cho biết.

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương