EU có thể trở nên ‘nghiện’ pin Trung Quốc như đã từng phụ thuộc vào năng lượng của Nga

Ngày 5/10, các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về các đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) nhằm giảm nguy cơ châu Âu quá phụ thuộc vào Trung Quốc.

Theo Reuters, một tài liệu được chuẩn bị cho các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cho thấy, EU có thể sẽ trở nên phụ thuộc vào Trung Quốc về pin lithium-ion và pin nhiên liệu vào năm 2030 giống như từng phụ thuộc vào Nga về năng lượng trước cuộc xung đột ở Ukraine, trừ khi khối này thực hiện các biện pháp mạnh mẽ.

Tài liệu mà Reuters có được sẽ là cơ sở để thảo luận về an ninh kinh tế của châu Âu trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU tại Granada, Tây Ban Nha vào ngày 5/10.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen, cùng Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Li-Cycle Ajay Kochnar tham quan công ty tái chế pin lithium-ion Li-Cycle ở Kingston, Ontario, Canada ngày 7/3/2023. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen, cùng Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Li-Cycle Ajay Kochnar tham quan công ty tái chế pin lithium-ion Li-Cycle ở Kingston, Ontario, Canada ngày 7/3/2023. Ảnh: Reuters

Lo lắng trước ảnh hưởng toàn cầu và sức nặng kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc, các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về các đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) nhằm giảm nguy cơ châu lục này quá phụ thuộc vào Trung Quốc, đồng thời đa dạng hóa nhu cầu sang châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Tài liệu cho biết, do tính chất không liên tục của các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời hoặc gió, châu Âu sẽ cần những biện pháp lưu trữ năng lượng nhằm đạt được mục tiêu phát thải carbon dioxide bằng 0 vào năm 2050.

Tài liệu, do Chủ tịch luân phiên EU Tây Ban Nha chuẩn bị, viết: “Điều này sẽ làm tăng vọt nhu cầu của chúng ta về pin lithium-ion, pin nhiên liệu và máy điện phân, dự kiến sẽ tăng từ 10 đến 30 lần trong những năm tới.”

Mặc dù EU có vị thế vững chắc trong giai đoạn trung gian và lắp ráp sản xuất máy điện phân, với hơn 50% thị phần toàn cầu; nhưng EU lại phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về pin nhiên liệu và pin lithium-ion rất quan trọng đối với xe điện.

“Nếu không thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, hệ sinh thái năng lượng châu Âu có thể phụ thuộc vào Trung Quốc vào năm 2030 với một bản chất khác, nhưng có mức độ nghiêm trọng tương tự, như từng phụ thuộc vào Nga trước cuộc xung đột Ukraine”, tài liệu viết.

Theo EC, vào năm 2021, một năm trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, 40% tổng lượng tiêu thụ khí đốt, 27% lượng dầu nhập khẩu và 46% lượng than nhập khẩu của EU đến từ Nga.

Việc chấm dứt hầu hết hoạt động mua năng lượng từ Nga đã gây ra cú sốc về giá năng lượng ở EU và lạm phát tiêu dùng gia tăng, buộc Ngân hàng Trung ương châu Âu phải tăng mạnh lãi suất trong một động thái kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

Tài liệu của Chủ tịch luân phiên EU Tây Ban Nha cho biết, pin lithium-ion và pin nhiên liệu không phải là lĩnh vực dễ bị tổn thương duy nhất của EU.

Tài liệu cho biết: “Một kịch bản tương tự có thể xảy ra trong không gian công nghệ kỹ thuật số. Các dự báo cho thấy nhu cầu về các thiết bị kỹ thuật số như cảm biến, máy bay không người lái, máy chủ dữ liệu, thiết bị lưu trữ và mạng truyền dẫn dữ liệu sẽ tăng mạnh trong thập kỷ này.”

“EU có vị thế tương đối mạnh trong một số lĩnh vực, nhưng lại bộc lộ những điểm yếu đáng kể trong các lĩnh vực khác”, tài liệu viết.

Tài liệu nhận định, đến năm 2030, sự phụ thuộc ngoại khối này có thể cản trở nghiêm trọng việc tăng năng suất mà ngành công nghiệp và dịch vụ châu Âu yêu cầu khẩn cấp, đồng thời có thể cản trở quá trình hiện đại hóa các hệ thống nông nghiệp cần thiết để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Hữu Hiển

Úc thu hút các nhà xử lý lithium của Trung Quốc, Mỹ nhằm thay đổi chuỗi cung ứng EV

Úc thu hút các nhà xử lý lithium của Trung Quốc, Mỹ nhằm thay đổi chuỗi cung ứng EV

Các công ty khai thác ở Úc, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, đang vươn lên khỏi nền tảng của thị trường toàn cầu về nguyên liệu pin cho xe điện (EV) thông qua quan hệ đối tác với các công ty chế biến lớn của Mỹ và Trung Quốc.