Úc thu hút các nhà xử lý lithium của Trung Quốc, Mỹ nhằm thay đổi chuỗi cung ứng EV

Các công ty khai thác ở Úc, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, đang vươn lên khỏi nền tảng của thị trường toàn cầu về nguyên liệu pin cho xe điện (EV) thông qua quan hệ đối tác với các công ty chế biến lớn của Mỹ và Trung Quốc.

Tianqi Lithium Energy Australia, một liên doanh giữa Tianqi Lithium của Trung Quốc và công ty khai thác IGO của Australia, vào tháng 5 đã khởi động một nhà máy dành cho nhà máy lọc cấp pin ở Tây Australia, nhà máy đầu tiên thuộc loại hình này tại nước này.

Mối quan hệ hợp tác này diễn ra khi các công ty suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng của họ do căng thẳng Mỹ-Trung, thể hiện sự chuyển hướng khỏi mô hình kinh doanh "đào và vận chuyển nó" từng hoạt động trước đây đối với các công ty khai thác lithium của Úc.

Theo tờ Nikkei, Úc nắm giữ 53% thị phần sản xuất lithium thế giới, theo ước tính năm 2021 từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ. Hầu hết lithium thô của nước này được chuyển đến Trung Quốc, nước xử lý nguyên liệu sản xuất pin hàng đầu.

Việc chế biến liti trên đất Úc từ lâu đã được coi là không có lãi vì chi phí điện và nhân công cao. Nhưng với sự nổi lên của ngành công nghiệp xe điện, môi trường kinh doanh đã thay đổi.

Úc thu hút các nhà xử lý lithium của Trung Quốc, Mỹ nhằm thay đổi chuỗi cung ứng EV - Ảnh 1.

Một liên doanh giữa Tianqi Lithium của Trung Quốc và công ty khai thác IGO của Úc đã khởi động một nhà máy lọc dầu ở Tây Úc vào tháng 5 vừa qua. (Ảnh do Tianqi Lithium Energy Australia cung cấp)

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nhu cầu toàn cầu về lithium dự kiến sẽ đạt 330.000 tấn vào năm 2030, hoặc tăng gấp bốn lần so với năm ngoái.

Được xây dựng gần các mỏ và được trang bị tự động hóa, "những nhà máy mới này của Úc đang hoạt động với chi phí khá cạnh tranh", David Royle, cố vấn tại công ty phân tích CRU của Anh cho biết.

Tianqi Lithium Energy Nhà máy Kwinana của Australia dự kiến có khả năng sản xuất 24.000 tấn lithium hydroxide. Một nhà máy thứ hai đang trong quá trình hoạt động, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2025

Tianqui nắm giữ lợi ích khai thác lithium ở một số quốc gia và chế biến quặng lithium ở Trung Quốc. Đây là một trong những nhà máy lọc lithium lớn nhất ở Trung Quốc, bên cạnh Ganfeng Lithium.

Tianqui bắt đầu xây dựng nhà máy Kwinana vào năm 2016, nhưng công việc sau đó bị đình trệ do giá lithium sụt giảm. IGO sau đó đã thực hiện một thỏa thuận mua tài sản với giá 1,4 tỷ USD. Sự hợp tác này đã giúp IGO tiến gần hơn đến chuỗi cung ứng với các nhà sản xuất xe điện.

Úc thu hút các nhà xử lý lithium của Trung Quốc, Mỹ nhằm thay đổi chuỗi cung ứng EV - Ảnh 2.

Các kim loại hiếm rất cần thiết cho ngành công nghiệp điện tử và năng lượng tái tạo. Ảnh: Getty

Raj Surendran, Giám đốc điều hành của Tianqi Lithium Energy Australia, cho biết nhà máy lọc dầu thể hiện sự kết hợp giữa "công nghệ xử lý hóa chất lithium đẳng cấp thế giới" của Tianqui và "kinh nghiệm của Úc trong việc khai thác kim loại pin".

Mineral Resources, một công ty khai thác hạng trung của Úc, cũng tham gia vào lĩnh vực tinh chế lithium thông qua quan hệ đối tác với Albemarle có trụ sở tại Mỹ, một nhà cung cấp chính vật liệu pin.

Việc sản xuất bắt đầu vào tháng 7 tại nhà máy trị giá 630 triệu đô la Úc của liên doanh họ. Theo Albemarle, nhà máy này có công suất hàng năm ước tính là 50.000 tấn, trở thành một trong những nhà máy lọc lithium lớn nhất bên ngoài Trung Quốc, theo Albemarle. Có kế hoạch tăng gấp đôi công suất.

Tập đoàn Wesfarmers của Úc, nổi tiếng với lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, cũng đã chuyển sang lĩnh vực chế biến lithium. tập đoàn này đã hợp tác với công ty khai thác khổng lồ SQM của Chile để sản xuất lithium hydroxide sớm nhất vào năm 2024, với sản lượng hàng năm dự kiến gần 50.000 tấn. Quặng Lithium từ dự án Mt. Holland sẽ được tinh chế tại một nhà máy ở Kwinana, Tây Úc.

Các yếu tố địa chính trị đang khuyến khích sự chuyển dịch sang lithium do Úc sản xuất.

Nỗ lực này vượt ra ngoài lithium. General Motors đã đầu tư vào một công ty niken của Úc, trong khi Ford Motor đã ký một biên bản ghi nhớ với Tập đoàn BHP của công ty khai thác Anh-Úc để cung cấp kim loại pin.

Các cân nhắc về môi trường cũng đóng một vai trò trong sự quan tâm ngày càng tăng đối với lithium của Úc. Các cơ sở lọc dầu mới nhất đang được xây dựng ở đó có thể sẽ phải đối mặt với áp lực phải tuân thủ các chỉ số quản trị, xã hội và môi trường tiêu chuẩn cao, còn được gọi là ESG.

Các nhà sản xuất hạ nguồn đang áp dụng các mục tiêu ESG cho tất cả các bộ phận của chuỗi cung ứng, với các công ty Trung Quốc cũng bị thúc ép phải tuân thủ.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH