Evergrande nối lại hoạt động một số dự án khu dân cư

Nhà phát triển đã đăng các bức ảnh cho thấy công nhân đang làm việc tại các thành phố bao gồm Thâm Quyến, Đông Quan và Trung Sơn.

Tập đoàn Evergrande Trung Quốc cho biết việc xây dựng đang được tiến hành tại một số dự án khu dân cư của họ ở miền nam Trung Quốc, khi nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới cố gắng ngăn chặn sự sụp đổ và giao những ngôi nhà mà họ đã hứa cho hơn một triệu người.

Tuyên bố được đưa ra sau khi tập đoàn “thoát” khỏi tình trạng vỡ nợ vào phút chót cuối tuần trước.

Trong một số bài đăng trên mạng xã hội vào cuối tuần, gã khổng lồ bất động sản cho biết công việc đã được tiếp tục tại hơn 10 dự án trong và xung quanh Thâm Quyến, nơi Evergrande đặt trụ sở, và làm việc trên các dự án khác ở khu vực Đồng bằng sông Châu Giang gần bờ biển phía Nam của Trung Quốc. được thực hiện một cách “ổn định, an toàn và có trật tự”. Chủ đầu tư cho biết hàng trăm dự án xây dựng của họ đã bị đình chỉ trong những tháng gần đây.

im-422804.jpg
Các địa điểm xây dựng gần trụ sở chính của Evergrande ở Thâm Quyến. Ảnh: Reuters

Hôm Chủ nhật, tập đoàn Evergrande, công ty có khoản nợ 300 tỷ USD đã đăng các bức ảnh trên nền tảng mạng xã hội WeChat phổ biến của Trung Quốc cho thấy công nhân ở các thành phố bao gồm Thâm Quyến, Đông Quan và Trung Sơn đang lao động trong nội thất căn hộ hoặc tại các công trường xây dựng được bao bọc trong giàn giáo bằng tre.

Ngoài ra, tập đoàn này nói rằng một số dự án đã bước vào giai đoạn trang trí nội thất trong khi các tòa nhà nhà khác đã hoàn tất việc xây dựng.

Nhà phát triển không nêu chi tiết làm thế nào họ có thể khởi động lại các dự án hoặc cấp vốn cho công việc. Vào tháng 8, Evergrande cho biết việc xây dựng tại một số địa điểm đã bị tạm dừng sau khi công ty này trì hoãn việc thanh toán cho các nhà cung cấp và nhà thầu, đồng thời họ đang cố gắng để họ tiếp tục công việc. Trong một số trường hợp, họ đang trả tiền cho các nhà cung cấp với các căn hộ chưa hoàn thiện.

Thông tin cập nhật cuối tuần trước từ hoạt động kinh doanh phát triển bất động sản trên bờ của công ty được đưa ra ngay sau khi Evergrande khiến các nhà đầu tư quốc tế bất ngờ và né tránh việc vỡ nợ bằng cách thực hiện 83,5 triệu đô la trả lãi quá hạn cho khoảng 2 tỷ USD trái phiếu đang lưu hành, theo một hãng truyền thông. Vào 25/10, hai chuyên gia trong ngành tài chính cho biết khách hàng là trái chủ Evergrande của họ đã nhận được các khoản thanh toán.

tap-doan-evergrande.jpg
Một tòa nhà thuộc dự án của Evergrande. Ảnh: Reuters

Để tránh vỡ nợ gần 20 tỷ USD, Evergrande phải thực hiện nhiều khoản thanh toán phiếu giảm giá hơn trong tuần này trước khi hết thời gian ân hạn 30 ngày. Giá cổ phiếu và trái phiếu của họ cho thấy các nhà đầu tư toàn cầu kỳ vọng công ty cuối cùng sẽ thất bại và được tái cấu trúc, nhưng thông báo tái hoạt động xây dựng cho thấy Evergrande vẫn đang cố gắng giải quyết các vấn đề của mình.

Chuanyi Zhou, nhà phân tích tín dụng tại Lucror Analytics, cho biết: “Điều này phù hợp với ưu tiên của chính phủ trong việc bảo vệ quyền lợi của người mua nhà và giao tài sản đúng hạn.

Ting Lu, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc tại Nomura, cho biết Evergrande cũng muốn cho thị trường thấy rằng họ vẫn muốn tôn trọng khoản nợ của mình.

Thảo luận về các vấn đề của Evergrande hồi đầu tháng, thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Yi Gang, cho biết quyền của các chủ nợ cần được tôn trọng và điều đặc biệt quan trọng là phải bảo vệ quyền lợi của những người đã mua nhà.

im-422808.jpg
Các tòa nhà chưa hoàn thiện tại một dự án Evergrande ở ngoại ô Nam Kinh vào tuần trước. Ảnh: Bloombrg

Evergrande trong những năm gần đây là một trong những nhà phát triển lớn nhất Trung Quốc theo hợp đồng bán hàng. Nhiều người mua đã trả một khoản tiền lớn cho các căn hộ chưa hoàn thành với mong muốn được sở hữu trong vòng một vài năm.

Theo Securities Times, người sáng lập Evergrande, Hui Ka Yan, đã phát biểu vào tuần trước tại một cuộc họp của công ty về việc nối lại các dự án, theo Securities Times, cùng một cơ quan truyền thông nhà nước trước đó đã đưa tin về các khoản thanh toán lãi trái phiếu bằng USD.

Công ty sẽ ngừng mua lại đất và bán các bất động sản chưa hoàn thành, ông nói, và cắt giảm doanh số bán căn hộ hàng năm xuống dưới mức tương đương 31,3 tỷ USD trong vòng 10 năm, từ hơn 109 tỷ USD vào năm 2020.

Ông Hui cũng cho biết hôm 25/10, Evergrande sẽ chuyển dần trọng tâm từ bất động sản sang sản xuất xe điện. Điều đó đã giúp tăng 11,4% giá trị cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của công ty con China Evergrande New Energy Vehicle Group.

Đơn vị, từng có tham vọng cạnh tranh với Tesla, cho đến nay đã báo cáo doanh thu không cao từ bộ phận xe điện của mình và gần đây cũng cho biết họ đang phải đối mặt với tình trạng thắt chặt tiền mặt. Theo FactSet, cổ phiếu của họ đã giảm 87% trong năm nay, theo The Wall Street Journal.

Cùng với khoản lãi trái phiếu trên, Evergrande cũng đã lỡ hạn 4 đợt thanh toán lãi trái phiếu khác trong tháng 9 và tháng 10, tổng số lên tới 280 triệu USD.

Tuy nhiên, Evergrande dự kiến sẽ còn đối diện nhiều đợt thanh toán khác. Thời hạn thanh toán tiếp theo của Evergrande là ngày 29/10 - khi thời gian gia hạn 30 ngày cho đợt thanh toán lãi trái phiếu ngày 29/9 đến hạn.

NGỌC CHÂU