Eximbank sẽ họp ĐHCĐ năm 2020 lần thứ hai, chỉ cần 51% cổ đông tham dự

Eximbank sẽ tiến hành ĐHCĐ thường niên năm 2020 lần thứ hai vào ngày 29/7. Lần này nếu có từ 51% cổ đông tham dự, đại hội có thể tiến hành.

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa ra thông báo mời họp ĐHCĐ thường niên năm 2020 lần thứ hai. Thời gian tổ chức là sáng ngày 29/7 sắp tới. Ở lần họp này, Eximbank lấy lại danh sách cổ đông có tên trong đợt chốt ngày 10/3 trước đó.

Đến nay, Eximbank là ngân hàng duy nhất chưa tổ chức ĐHCĐ thường niên 2020. Theo Luật Doanh nghiệp và điều lệ ngân hàng, ĐHCĐ lần thứ hai được tổ chức trong thời gian 30 sau khi đại hội lần đầu thất bại. Tại lần đại hội sắp tới, Eximbank có quyền tiến hành họp chỉ cần số cổ đông dự họp đại diện ít nhất 51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Trước đó, Eximbank thông báo tổ chức hai ĐHCĐ trong cùng một ngày 30/6 để báo cáo kết quả kinh doanh năm từ hai năm trước, thông qua mục tiêu kinh doanh năm 2020 và giải quyết các vấn đề theo kiến nghị của cổ đông lớn.

Tuy nhiên, ngân hàng này đã tổ chức bất thành ĐHCĐ thường niên năm 2020 lần đầu vào buổi sáng. Nguyên nhân là do tổng số cổ phần biểu quyết của các cổ đông tham dự họp, bao gồm cổ đông và người đại diện theo uỷ quyền, thấp hơn 65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Điều này trái quy định theo Điều lệ Eximbank.

ĐHCĐ thường niên của Eximbank liên tiếp thất bại trong hai năm. Ảnh: Nguyên Phương
ĐHCĐ thường niên của Eximbank liên tiếp thất bại trong hai năm. Ảnh: Nguyên Phương

Với lý do tương tự, cuộc họp ĐHCĐ 2019 bất thường vào chiều cùng ngày của Eximbank cũng không thể tiến hành, do số lượng cổ đông có mặt chỉ chiếm 51,92%. Đây là cuộc họp được tổ chức theo kiến nghị của các cổ đông lớn, trong đó có cổ đông Nhật Bản SMBC đang nắm 15% tại Eximbank. SMBC kiến nghị miễn nhiệm ông Yasuhiro Saitoh và cắt giảm quy mô nhân sự HĐQT hiện tại từ 10 người xuống tối đa 7 thành viên, nhưng vẫn đảm bảo không thấp hơn 5 người. Cổ đông này cho rằng cơ cấu hiện nay đã dẫn đến mâu thuẫn liên tục.

Nhiều cổ đông đinh ninh các vụ “lùm xùm” suốt thời gian dài trong nội bộ HĐQT Eximbank là nguyên nhân khiến hai cuộc họp ĐHCĐ tiếp tục bất thành như năm 2019. Đáng nói, chức Chủ tịch của nhà băng này xoay chuyển liên tục.

Trước ĐHCĐ 2020 lần đầu 5 ngày, Eximbank thông báo HĐQT chấp thuận cho ông Cao Xuân Ninh từ nhiệm chức Chủ tịch theo nguyện vọng cá nhân, đồng thời bất ngờ đưa ông Yasuhiro Saitoh, hiện giữ chức Phó Chủ tịch, đảm nhiệm chức danh Chủ tịch thay ông Ninh.

Chủ tịch mới của Eximbank lại bị cổ đông Nhật yêu cầu bãi nhiệm.
Chủ tịch mới của Eximbank lại bị cổ đông Nhật yêu cầu bãi nhiệm.

Phía Ban Kiểm soát Eximbank đánh giá, trong nhiệm kỳ qua đặc biệt là trong năm 2019, hoạt động của HĐQT thiếu nhịp nhàng, các thành viên còn nhiều ý kiến trái chiều gây tranh cãi. Điều này khiến các cuộc họp thường xuyên kéo dài mà không đưa ra được quyết định cuối cùng, dẫn đến việc chậm ra quyết định đối với các vấn đề hệ trọng của ngân hàng, điển hình là vấn đề bổ nhiệm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật, tổ chức đại hội cổ đông, yêu cầu của Cơ quan Thanh tra Giám sát,…

Đến nay, sau hơn một năm, Eximbank vẫn không có Tổng giám đốc. Ông Nguyễn Cảnh Vinh đang giữ quyền Tổng giám đốc ngân hàng này.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương