Facebook chính thức đổi tên thành Meta

Facebook vừa chính thức thông báo đổi tên công ty của mình thành Meta, một bước đi cho thấy sự thay đổi chiến lược của công ty trong tương lai.
152f98fec71b03262c6e3d58394843d1.jpg

Tại sự kiện Facebook Connect vừa diễn ra, CEO Mark Zuckerberg đã thông báo Facebook sẽ đổi tên công ty thành Meta.

Sau khi tái cấu trúc, Meta sẽ trở thành công ty mẹ, trong khi đó Facebook và các dịch vụ của mình trước đây như Instagram, WhatsApp, Oculus… sẽ trở thành những công ty con dưới quyền. Mark Zuckerberg tiếp tục nắm giữ vị trí Chủ tịch và CEO công ty mới thành lập.

facebook-meta-1635451407922(1).gif
Các dịch vụ của Facebook sẽ được tập trung dưới sự hoạt động của công ty mẹ mang tên Meta.

Tên mới phản ánh tham vọng ngày càng tăng của công ty ngoài phương tiện truyền thông xã hội.

Facebook, hiện được gọi là Meta, đã áp dụng tên mới, dựa trên thuật ngữ khoa học viễn tưởng metaverse, để mô tả tầm nhìn của mình về việc làm việc và giải trí trong thế giới ảo, theo CNBC.

“Ngày nay chúng tôi được coi là một công ty truyền thông xã hội, nhưng trong hồ sơ của chúng tôi, chúng tôi là một công ty xây dựng công nghệ để kết nối mọi người và metaverse là biên giới tiếp theo giống như mạng xã hội khi chúng tôi bắt đầu”, CEO Mark Zuckerberg của Meta cho biết.

Công ty cũng cho biết khi công bố tên mới rằng họ sẽ thay đổi mã chứng khoán từ FB thành MVRS, có hiệu lực từ ngày 1/12.

104222707-gettyimages-612997084.jpg
Ảnh: Bloomberg

Vào tháng 7, Meta tuyên bố thành lập một nhóm chuyên về metaverse. Hai tháng sau, công ty thăng chức cho Andrew “Boz” Bosworth, người hiện là Giám đốc bộ phận phần cứng, làm Giám đốc Công nghệ từ năm sau.

Trong kết quả kinh doanh vừa công bố, hãng thông báo sẽ tách bộ phận phần cứng Reality Labs làm báo cáo riêng, bắt đầu từ quý IV.

“Hy vọng của chúng tôi là trong vòng một thập kỷ tới, metaverse sẽ tiếp cận một tỷ người dùng, giao dịch hàng trăm tỷ USD thương mại điện tử, hỗ trợ việc làm cho hàng triệu tác giả và nhà phát triển và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu người sáng tạo và nhà phát triển”, Zuckerberg viết trong một bức thư hôm gửi ngày 29/10.

Trong vài năm qua, công ty đã tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực phần cứng, giới thiệu dòng thiết bị gọi điện video Portal, ra mắt kính Ray-Ban Stories và tung ra nhiều phiên bản tai nghe thực tế ảo Oculus.

Công ty đã chỉ ra rằng thực tế ảo và tăng cường sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược của họ trong những năm tới.

152f98fec71b03262c6e3d58394843d1.jpg

Facebook cũng cho biết sẽ đầu tư 10 tỷ USD trong những năm tiếp theo để phát triển những công nghệ cần thiết để xây dựng metaverse và dự đoán metaverse sẽ trở thành xu thế chủ đạo của thế giới trong vòng 5 đến 10 năm nữa.

Tại sự kiện Facebook Connect, Mark Zuckerberg cũng đã trình diễn thử nghiệm giao diện metaverse mà công ty đang xây dựng, với một nhân vật hoạt hình ảo đại diện cho người thật trong thế giới do máy tính tạo ra. Zuckerberg cho biết hiện vẫn còn nhiều điều cần làm và một chặng đường dài để xây dựng thế giới metaverse hoàn chỉnh.

Mark Zuckerberg trình diễn "đa vũ trụ ảo" metaverse

Ngoài ra, Meta đã công bố một tai nghe thực tế ảo mới có tên là Project Cambria. Thiết bị này sẽ là một sản phẩm cao cấp với mức giá cao hơn chiếc tai nghe Quest 2 299 USD, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog. Dự án Cambria sẽ được phát hành vào năm tới, Zuckerberg cho biết.

Meta cũng đã công bố tên mã của chiếc kính thông minh có khả năng AR hoàn toàn đầu tiên: Project Nazare. Công ty cho biết kính “vẫn còn vài năm nữa” trong một bài đăng trên blog. Zuckerberg nói rằng “chúng tôi vẫn còn nhiều cách để đi với Nazare, nhưng chúng tôi đang tiến bộ tốt.”

mark-zuckerberg-metaverse-1635452675284.png

Facebook đổi tên trong bối cảnh công ty đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ bê bối Cambridge Analytica. Cựu nhân viên Frances Haugen cung cấp tài liệu nội bộ cho hàng loạt cơ quan báo chí lớn, nhà lập pháp và nhà quản lý.

Báo cáo cho thấy Meta biết được tác hại của các nền tảng của mình nhưng không giải quyết vấn đề hoặc gặp khó khăn khi xử lý.

CEO Mark Zuckerberg đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc nhằm vào công ty và cho rằng những cáo buộc đó là không có căn cứ. Tuy nhiên, nhiều tài liệu nội bộ "vạch trần" mặt trái của Facebook dự kiến sẽ tiếp tục được công bố trong những ngày tới.

LAN ANH