Facebook liệu có bị cấm ở Ấn Độ như Tik Tok?

Ấn Độ đã cấm ứng dụng TikTok với hơn 200 triệu người dùng và họ hoàn toàn có thể làm điều tương tự với ứng dụng khác. 

Việc Tik Tok bị đưa vào danh sách cấm của chính phủ Ấn Độ hiện đang là mối lo đối với CEO Facebook Mark Zuckerberg. Mặc dù sắp tới ông sẽ có buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ về tình trạng độc quyền nhưng có vẻ như đó không phải mối lo lớn nhất của CEO Facebook vào lúc này.

Biên tập viên Casey Newton của The Verge cho rằng Mark Zuckerberg đang lo ngại Facebook bị cấm ở Ấn Độ tương tự như Tik Tok. "Tôi được kể lại rằng Zuckerberg đã thừa nhận với nhân viên đây là một nước đi đáng lo ngại", Casey Newton cho biết.

CEO Facebook Mark Zuckerberg.
CEO Facebook Mark Zuckerberg.

Tik Tok đang nổi lên như một đối thủ cạnh tranh chính của Facebook tại Ấn Độ. Khi Tik Tok bị cấm thì Facebook đã nắm lấy cơ hội, cụ thể là Instagram đã tung ra tính năng Reels ở Ấn Độ, một bản sao của Tik Tok cũng thu hút giới trẻ. Tuy nhiên, với việc chính phủ Ấn Độ đã đưa ra lệnh cấm TikTok và 58 ứng dụng có nguy cơ gây hại khác của Trung Quốc, Mark Zuckerberg đang cảm thấy lo lắng.

Công ty này từng vướng vào rất nhiều vụ lùm xùm trước đây. Như năm 2016, dịch vụ của Facebook đã bị cấm ở Ấn Độ vì vi phạm một số nguyên tắc trung lập trong vấn đề các dịch vụ cơ bản miễn phí trên Facebook.

Thời gian vừa qua, mạng xã hội này cũng bị chỉ trích vì để người dùng truyền bá các thông tin chính trị sai lệch, giả mạo. Trong bối cảnh căng thẳng tại Ấn Độ hiện nay, vấn đề này trở thành thu hút sự chú ý. 

"Facebook đang đối diện nhiều cuộc chiến từ các chính phủ với những vấn đề đều có thể liệt kê là an ninh quốc gia: can thiệp bầu cử, các chiến dịch tranh cử, phát ngôn thù địch... Zuckerberg biết rõ rằng việc cấm Tik Tok vì lý do an ninh cũng không khác nhiều cấm Facebook với lý do tương tự", ông Newton nhận xét thêm.

Vào năm 2018, một số nhân viên của Facebook ở Mỹ đã tạo ra một nhóm gọi là "FB'ers for Political Diversity” để thách thức văn hóa làm việc của Facebook về việc cho phép các người dùng thuộc nhiều đảng phái khác nhau bàn luận. Điều này khiến Mark Zuckerberg phải tham dự phiên điều trần của Quốc hội Mỹ. Hình ảnh người đàn ông này bước ra khỏi phiên điều trần với khuôn mặt nhợt nhạt đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nôi của mạng xã hội lúc đó. 

Trong phiên điều trần vào 27/7 sắp tới, thật khó để dự đoán CEO này sẽ nói gì. 

Nếu không thể thuyết phục được chính phủ Ấn Độ về vấn đề bảo mật an ninh, sẽ không ai biết về tương lai của Facebook sẽ đi về đâu. Điều tương tự như đối với TikTok hoàn toàn có thể xảy ra với trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Thanh Mai

Disney cắt giảm ngân sách quảng cáo trên Facebook và Instagram

Disney cắt giảm ngân sách quảng cáo trên Facebook và Instagram

Tờ Wall Street Journal đưa tin hãng Walt Disney Co. đã cắt giảm mạnh ngân sách dành cho quảng cáo trên Facebook và ứng dụng hình ảnh Instagram (thuộc Facebook).