Fed bước vào kỷ nguyên mới với lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sau 4 năm, nhưng điều gì xảy ra tiếp theo?

Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kết thúc cuộc họp chính sách vào thứ Tư, các quan chức dự kiến sẽ đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên khi họ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm và vạch ra lộ trình giảm lãi suất trong hai năm tới.

Cựu chủ tịch Fed Kansas Esther George cho biết: "Đây là một cuộc họp lớn. Đó là điều đã được báo trước từ cuối năm ngoái. Điều đó đã được mong đợi từ lâu rồi".

Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm xuống mức 5% -5,25% từ mức cao nhất trong 23 năm là 5,25% xuống 5,5%, mặc dù nhiều người ở Phố Wall đang đặt cược vào mức cắt giảm lớn hơn. Hành động này sẽ chính thức đánh dấu sự chấm dứt chiến dịch chống lạm phát tích cực nhất kể từ những năm 1980.

Sự đặt cược của các nhà đầu tư về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất sâu đến mức nào trong lần đầu tiên đã biến động mạnh. Tính đến đầu ngày thứ Tư, các nhà giao dịch đã định giá khoảng 60% cơ hội giảm 0,5 điểm phần trăm, so với 40% đối với 0,25 điểm phần trăm. Tỷ lệ cược được chia 50-50 vào thứ Sáu, so với mức ủng hộ 85% cho lần cắt giảm nhỏ hơn một tuần trước.

Fed dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất khoảng sáu tuần trước cuộc bầu cử tổng thống, điều mà ứng cử viên tổng thống và cựu Tổng thống Donald Trump, cùng với các đảng viên Đảng Cộng hòa khác, đã nói rằng ngân hàng trung ương nên kiềm chế cho đến sau cuộc bầu cử.

Động thái này sẽ đánh dấu lần đầu tiên trong một loạt các đợt cắt giảm lãi suất, vì kỷ nguyên tiền tệ dễ dàng mới của ngân hàng trung ương dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2025 và 2026. Sự thay đổi đó sẽ lan truyền khắp nền kinh tế Mỹ bằng cách giúp người Mỹ vay những thứ họ cần rẻ hơn để mua nhà, ô tô và mua thẻ tín dụng.

Các doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng vay vốn hơn để tài trợ cho hoạt động của mình.

Hơn nữa, các quan chức Fed sẽ đưa ra các dự báo lãi suất trong thời gian tới, được gọi là "biểu đồ chấm", gợi ý số lần cắt giảm lãi suất mà các quan chức sẽ thực hiện trong thời gian còn lại của năm nay và năm tới.

Fed bước vào kỷ nguyên mới với lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sau 4 năm, nhưng điều gì xảy ra tiếp theo?- Ảnh 1.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Washington, DC, vào tháng trước. Ảnh: Getty Images )

Luke Tilley, nhà kinh tế trưởng kỳ cựu của Wilmington Trust, kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào tháng 9. Ông cũng dự đoán các nhà hoạch định chính sách sẽ vạch ra lộ trình cắt giảm thêm hai lần nữa trong năm nay, cũng với mức tăng 0,25 điểm phần trăm, tiếp theo là cắt giảm vào năm 2025 tại sáu trong số tám cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương. 

Ông nói thêm rằng, nếu Fed có thể hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong các cuộc họp tiếp theo mà không làm thị trường hoảng sợ thì điều đó sẽ xảy ra.

Tilley tin rằng Fed đang đi sau trong việc cắt giảm lãi suất bởi vì "sẽ không có cuộc thảo luận nào về con số 0,5 ngay bây giờ nếu họ mới bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 7 và đang đi trên con đường chậm hơn". Tuy nhiên, Tilley cho biết, việc lãi suất giảm 0,75 điểm phần trăm hay 1 điểm phần trăm trong năm nay không thành vấn đề.

Về phần George, bà mong đợi mức cắt giảm lãi suất tối thiểu là 0,25 điểm phần trăm trong mỗi cuộc họp trong thời gian còn lại của năm. 

Cựu giám đốc Fed của Kansas ước tính, Fed sẽ cắt giảm lãi suất từ 1,25 đến 1,5 điểm phần trăm trước khi họ có thể tạm dừng và xem xét mức lãi suất tương ứng như thế nào với nền kinh tế đang phát triển. Nhưng điều mà George lưu ý là "đây là một ủy ban sẽ phải phát triển một câu chuyện xoay quanh ý tưởng cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm".

Trong khi đó, Thống đốc Fed Chris Waller nói rằng ông cởi mở về quy mô và tốc độ cắt giảm dựa trên dữ liệu kinh tế - và nếu dữ liệu cho thấy cần phải cắt giảm lớn hơn thì ông sẽ ủng hộ điều đó. Waller cho biết ông là người rất ủng hộ việc tăng lãi suất trước khi lạm phát tăng tốc vào năm 2022 và ông sẽ là người ủng hộ việc cắt giảm lãi suất trước nếu điều đó phù hợp.

Fed bước vào kỷ nguyên mới với lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sau 4 năm, nhưng điều gì xảy ra tiếp theo?- Ảnh 2.

Chủ tịch Fed Jerome Powell với Chủ tịch Fed New York John Williams và Chủ tịch Fed lúc đó là Esther George của Kansas vào năm 2018. Ảnh: Reuters

Câu chuyện đằng sau 

Các quan chức đang tìm cách cắt giảm lãi suất, do niềm tin đã tăng lên nên lạm phát có thể sẽ quay trở lại mục tiêu 2% của họ. Dữ liệu mới nhất về lạm phát, được đo bằng Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), cho thấy lạm phát tiếp tục giảm chậm, đánh dấu báo cáo lạm phát tốt thứ năm liên tiếp.

Sau khi lo ngại lạm phát chững lại trong quý đầu tiên, các quan chức cho biết họ cần dữ liệu lạm phát tốt hơn một phần tư để có được niềm tin rằng lạm phát đang thực sự giảm. Lạm phát cơ bản, dựa trên CPI, tăng 3,2% so với cùng kỳ trong tháng 8 và tháng 7, so với 3,3% trong tháng 6, 3,4% trong tháng 5 và 3,6% trong tháng 4.

Kỳ vọng lạm phát cũng đang giảm. Chênh lệch lợi suất của trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm được bảo vệ khỏi lạm phát và trái phiếu tiêu chuẩn có cùng kỳ hạn, thước đo lạm phát dự kiến, ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021. Kỳ vọng lạm phát trong hai năm tới là lạm phát CPI ở mức chỉ 1,5%, dưới mục tiêu 2% của Fed .

Thị trường việc làm

Đồng thời, thị trường việc làm đang hạ nhiệt khi việc làm giảm tốc trong mùa hè, với 118.000 việc làm được tạo ra trong tháng 6, 89.000 trong tháng 7 và 142.000 trong tháng 8 - tất cả đều thấp hơn mức tăng trung bình hàng tháng là 202.000 trong 12 tháng trước đó.

Sự suy yếu đã khiến các quan chức Fed chuyển sự chú ý nhiều hơn tới thị trường lao động và tránh xa lạm phát.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong một bài phát biểu tại Jackson Hole, vào cuối tháng 8 rằng, Fed "sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ thị trường lao động mạnh mẽ khi chúng tôi đạt được tiến bộ hơn nữa trong việc ổn định giá cả". 

Ông lưu ý rằng Fed không "tìm kiếm hoặc hoan nghênh việc hạ nhiệt thêm trong điều kiện thị trường lao động" và mức lãi suất chính sách hiện tại mang lại cho Fed "có nhiều dư địa" để hạ lãi suất nhằm ứng phó với bất kỳ sự suy yếu nào trên thị trường việc làm.

Những người theo dõi Fed kỳ vọng Powell sẽ nhắc lại nhiều thông điệp được truyền đạt tại Jackson Hole trong bình luận của ông vào thứ Tư.

Fed bước vào kỷ nguyên mới với lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sau 4 năm, nhưng điều gì xảy ra tiếp theo?- Ảnh 3.

Ông Luke Tilley của Wilmington Trust. Ảnh: Getty Images

Dự báo

Các quan chức Fed cũng sẽ đưa ra dự báo về tỷ lệ thất nghiệp, lạm phát và triển vọng kinh tế khi kết thúc cuộc họp. Powell sẽ tổ chức một cuộc họp báo lúc 1h30 rạng sáng 19/9, theo giờ Việt Nam.

George cho biết bà nhìn thấy một số kịch bản, trong đó có kịch bản mà Powell có thể tạo tiền đề cho việc cắt giảm theo mức tăng lớn hơn. George nói: "Ông ấy có thể kể một câu chuyện vào khoảng năm 50 tuổi. 

"Ông ấy có thể đến cuộc họp này và nói: 'Chúng ta sẽ hành động quyết liệt hơn để đảm bảo rằng chúng ta thực hiện được phần việc của mình trên thị trường lao động'".

Nhưng Wilmer Stith, nhà quản lý quỹ trái phiếu của Wilmington Trust, cho biết: "Tôi nghĩ Powell đã đúng đắn". Stith nói thêm rằng, Fed rất quan tâm đến nỗi đau liên quan đến tỷ lệ thất nghiệp cao, nhưng cũng quan tâm đến chi phí sinh hoạt của người Mỹ trung bình.

Nhà kinh tế trưởng của EY, Gregory Daco, đồng ý rằng "chủ nghĩa dần dần" sẽ chiếm ưu thế vào thứ Tư nhưng có thể có liên quan đến việc cắt giảm lãi suất lớn hơn tại các cuộc họp sắp tới.

Những lo ngại về suy thoái kinh tế nghiêm trọng vẫn còn hiện hữu? Báo cáo việc làm tháng 7 đã có lo ngại rằng nền kinh tế đã bước vào suy thoái, nhưng sự phục hồi về số lượng việc làm trong tháng 8 đã xoa dịu những lo lắng đó.

Tilley của Wilmington Trust kỳ vọng thị trường việc làm sẽ tiếp tục mở rộng. "Chúng tôi không nghĩ thị trường lao động đang rơi vào suy thoái. Điều đó nói rằng, đó là mối quan tâm lớn nhất", ông nói.

Tilley vẫn tin rằng việc hạ cánh mềm đã diễn ra nhưng cho biết: "Nền kinh tế Mỹ đang chậm lại và dễ bị sốc".

Và nó không nhất thiết phải gây ra sự xáo trộn lớn. Các ví dụ của Tilley bao gồm một cú sốc lớn về dầu mỏ có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng hoặc sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán có thể khiến các doanh nghiệp ngừng tuyển dụng. 

Ông cũng cho biết, một số chính sách của các ứng cử viên tổng thống Donald Trump và Kamala Harris - như thuế quan hoặc tăng thuế - có thể sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng vào năm tới.

(Nguồn: Yahoo Finance)

CHẤN HƯNG