FED cam kết tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế, chứng khoán Mỹ tăng nhẹ

Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ vào hôm 16/12 trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang (FED) cam kết hỗ trợ nền kinh tế và cuộc đàm phán kích thích tài khóa có tiến triển.

Kết phiên giao dịch ngày 16/12, chỉ số S&P 500 tăng hơn 0,2% ở mức 3.701,17. Nasdaq Composite tăng 0,5% kết thúc ngày ở 12,658.19 điểm. Chỉ số Dow Jones giảm 44,77 điểm, tương đương 0,15%, ở mức 30,154.54.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cho biết, họ sẽ mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng, cho đến khi đạt được tiến bộ đáng kể hơn nữa về việc làm tối đa và ổn định giá cả của Ủy ban. Trong khi đó, FED từ chối thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với thời hạn của chương trình mua trái phiếu của mình.

Tuy nhiên, Chủ tịch FED Jerome Powell, cho biết ngân hàng trung ương sẽ tăng mua tài sản nếu sự phục hồi kinh tế chậm lại. Ông nói thêm rằng, ông không nghĩ cổ phiếu nhất thiết phải được định giá cao với mức lãi suất thấp.

Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trong bối cảnh các nhà đầu tư hy vọng vào gói kích thích. Ảnh: Internet
Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trong bối cảnh các nhà đầu tư hy vọng vào gói kích thích. Ảnh: Internet

Mặt khác, các nhà lãnh đạo Quốc hội đã chốt gói giải cứu trị giá 900 tỷ USD, bao gồm một vòng thanh toán trực tiếp mới cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, gói kích thích không bao gồm lá chắn trách nhiệm cho các doanh nghiệp và viện trợ của nhà nước và địa phương.

Tin tức này được đưa ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell, Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy gặp nhau hôm 15/12, để đạt được thỏa thuận viện trợ lưỡng đảng. 

Schumer cho biết, các nhà lãnh đạo đang "đạt được tiến bộ và hy vọng chúng ta có thể sớm đạt được thỏa thuận”.

Lindsey Bell, chiến lược gia đầu tư của Ally Invest, nói với khách hàng: “Kích thích vẫn là trọng tâm chính của thị trường, vì nó là cầu nối cần thiết để mở rộng tiêm chủng. Những người tham gia thị trường muốn thấy một thỏa thuận sớm hơn với kỳ vọng dữ liệu kinh tế sẽ chậm lại trong ngắn hạn. Trong trường hợp không có thỏa thuận, sóng gió có thể xảy ra”.

Trong khi đó, nước Mỹ vẫn đang trong những ngày đen tối nhất của đại dịch. Quốc gia này đang ghi nhận ít nhất 200.000 ca nhiễm COVID-19 mới và ít nhất 2.400 ca tử vong liên quan đến virus mỗi ngày, dựa trên mức trung bình bảy ngày do CNBC tính toán bằng dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Các động thái hôm 16/12 cũng cho thấy sự sụt giảm mạnh hơn dự kiến ​​trong doanh số bán lẻ của Mỹ. Bộ Thương mại cho biết, doanh số bán lẻ đã giảm 1,1% trong tháng 11, trong khi các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones dự đoán mức giảm là 0,3%.

Cuối cùng, Phố Wall đã có một phiên giao dịch mạnh mẽ khi các mức trung bình chính đều tăng hơn 1%.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương